Đại hội Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) diễn ra sáng nay 10-5 tại Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao nhiều kết quả mà Vietnam Airlines đã đạt được trong năm 2018. 

Theo đó, doanh thu hợp nhất của hãng ở mức kỷ lục 98.950 tỉ đồng, tăng 1,9% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lớn nhất từ trước đến nay, đạt 3.312 tỉ đồng, vượt 36,8% kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ đóng góp 73.227 tỉ đồng doanh thu và 2.418 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 23,4% so với chỉ tiêu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 đề ra. Trong quý I/2019 vừa qua, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.579 tỉ đồng, thực hiện trên 45% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kinh doanh ấn tượng, Vietnam Airlines “chốt” chia cổ tức 10% - Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines "chốt" chi trả cổ tức năm 2018 bằng tiền 10% trên mệnh giá

Những tín hiệu tốt đẹp của hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang đến sự thay đổi về chỉ số tài chính theo xu hướng an toàn và tích cực. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã về mức 2,58 lần, thấp hơn thời điểm đầu năm 2018 và đạt mục tiêu đề ra.

Trong năm 2018, Vietnam Airlines đã thực hiện trên 141.300 chuyến bay với gần 22 triệu lượt hành khách được vận chuyển an toàn, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao; giữ vững hiệu quả khai thác với chỉ số đúng giờ (OTP) cao và vượt chỉ tiêu ở mức gần 90%; năng suất lao động tiếp tục được nâng cao; thu nhập và phúc lợi của người lao động tiếp tục được cải thiện.

Với các chỉ số sản xuất kinh doanh tốt, Vietnam Airlines giữ vững đà tăng trưởng trên trên sàn giao dịch chứng khoán UPCoM, được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có thanh khoản cao, giá trị vốn hóa lớn ở mốc xấp xỉ 2,6 tỉ USD.

Mới đây, ngày 7-5, Vietnam Airlines đã hoàn tất thủ tục để chính thức niêm yết cổ phiếu HVN trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Việc chuyển niêm yết lên sàn HoSE tạo điều kiện thuận lợi để tổng công ty nâng cao uy tín, minh bạch thông tin, tăng tính thanh khoản của cổ phiếu và tiếp cận nhiều nguồn huy động vốn mới từ các nhà đầu tư. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành phương án chào bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Kết quả hãng lên mức hơn 14.182 tỉ đồng.

Kinh doanh ấn tượng, Vietnam Airlines “chốt” chia cổ tức 10% - Ảnh 2.

Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh khẳng định lỗ lũy kế của Jetstar Pacific không ảnh hướng tới cổ đông

Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Phạm Ngọc Minh cho biết khi Vietnam Airlines mới nhận Jetstar về, hãng này có lỗ lũy kế 2.400 tỉ đồng, cộng dồn đến thời điểm hiện tại là 4.000 tỉ đồng. Ông Minh khẳng định lỗ lũy kế của Jetstar Pacific đến nay đã được xử lý dứt điểm và điều này được kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước kiểm tra khi hãng chào bán cổ phiếu IPO lên sàn. "Từ đó đến nay, Jetstar lỗ năm nào thì Vietnam Airlines có trích lập dứt điểm năm đó, rất minh bạch. Nói cách khác lợi ích của cổ đông hiện tại và tương lai không bị ảnh hưởng" - ông Minh khẳng định.

Đề cập tới một trong những vấn đề được cổ đông cũng như dư luận quan tâm tại đại hội sáng nay 10-5 là Vietnam Airlines có kế hoạch gì để ngăn tình trạng phi công và các lao động kỹ thuật cao khác của hãng rời bỏ hãng, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cho biết Vietnam Airlines đang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét có cơ chế lương đặc thù cho Vietnam Airlines. Hãng có kế hoạch tăng lương cho đội ngũ phi công và lao động kỹ thuật cao giai đoạn 2020-2025.

Kinh doanh ấn tượng, Vietnam Airlines “chốt” chia cổ tức 10% - Ảnh 3.

Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cho biết hãng có kế hoạch tăng lương cho đội ngũ phi công và lao động kỹ thuật cao

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 được đại hội cổ đông thông qua, Vietnam Airlines phấn đấu đạt chỉ tiêu tổng sản lượng vận chuyển khách là hơn 24,9 triệu lượt. Chỉ tiêu doanh thu hợp nhất là hơn 111.700 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ đạt hơn 82.500 tỉ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất là gần 3.400 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ đạt gần 2.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo phát biểu của ông Dương Trí Thành tại đại hội, kế hoạch này được đưa ra dựa trên dự báo ngành hàng không năm 2019 tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2018; trong khi đó thị trường hàng không 4 tháng đầu năm chỉ tăng trưởng 6,9%. Vì vậy, có khả năng Vietnam Airlines sẽ phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Năm 2019, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines Group tại thị trường nội địa với chỉ tiêu thị phần tối thiểu ở mức 55%; giữ thị phần hợp lý ở thị trường quốc tế; đảm bảo cân đối giữa các mục tiêu: Tăng trưởng - thị phần - hiệu quả; triển khai thực hiện đổi mới đội tàu bay theo kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; nâng tầm dịch vụ 4 sao, từng bước triển khai chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020.

Một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đại hội lần này là kế hoạch đầu tư mới 50 tàu bay thân hẹp, có thể do Airbus hoặc Boeing sản xuất, với tổng mức đầu tư dự kiến cho 50 máy bay cùng 10 động cơ treo trên cánh là hơn 3.763 triệu USD (tương đương khoảng 83.000 tỉ đồng); đồng thời bán 5 máy bay A321CEO cũ sản xuất những năm 2004-2005.

D.Ngọc