Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ ngân hàng

Tin mới

03/06/2008 10:46

Tuy còn nhiều bất cập, nhưng dù sao người tiêu dùng cũng nên tập thói quen gửi tiền cho ngân hàng giữ giùm vì vừa an toàn, vừa có lãi và còn được ngân hàng hỗ trợ khi gặp khó khăn tài chính. Có thể giảm công sức bỏ ra đến mức tối thiểu, theo các kinh nghiệm giao dịch với ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân dưới đây.

Khi giao dịch với ngân hàng

- Nên chọn ngân hàng có điểm giao dịch ở gần nhà hay nơi làm việc, sẽ mất ít thời gian chờ đợi hơn vì nơi này thường có lượng khách ít hơn chi nhánh hay hội sở.

- Nên chọn ngân hàng có nhiều máy ATM vì có thể rút tiền ở nhiều nơi. Dịch vụ thanh toán đi kèm theo thẻ ATM nhiều hay không cũng là một tiêu chí lựa chọn, vì đó mới là mục tiêu chính của việc sử dụng thẻ ATM. Một số máy ATM cho phép gửi tiền trực tiếp 24/24 vào máy mà không phải làm thủ tục khai báo rắc rối.

- Nên chọn ngân hàng có lãi suất cao nhất để gửi tiền. Đừng quá quan trọng ngân hàng đó lớn hay nhỏ vì Nhà nước quản lý hệ thống ngân hàng khá chặt chẽ và các ngân hàng đều (bị bắt buộc) mua bảo hiểm tiền gửi. Ngân hàng nhỏ rất quan tâm đến khách hàng cá nhân nên có nhiều chương trình tiền gửi tiết kiệm đa dạng và nhiều ưu đãi, lãi suất tiết kiệm thường cao hơn.

- Đối với nhóm ngân hàng nhỏ, nên chọn ngân hàng có thời gian hoạt động càng lâu càng tốt và ưu tiên nơi đã áp dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin vào nghiệp vụ như: cho kiểm tra tài khoản qua mạng, có phát hành thẻ ATM, có cung cấp các dịch vụ tra cứu thông tin, thanh toán qua mạng…

- Khi gửi tiết kiệm, ngoài lãi suất cuối kỳ khi đáo hạn, nên tìm hiểu thêm về chính sách lãi suất khi rút tiền trước hạn vì tuỳ ngân hàng và tuỳ thời điểm mà lãi suất này có mức chênh lệch rất lớn.

- Khi giao dịch qua ngân hàng, cần quan tâm tới các phí quan trọng như phí gửi tiền, phí rút tiền ngoài địa phương mở tài khoản, phí chuyển tiền qua ngân hàng khác và các mức phí khi sử dụng giao dịch điện tử, thanh toán hoá đơn dịch vụ tự động.

- Hầu hết các ngân hàng đều có trang web để cung cấp thông tin cho khách hàng. Nếu chịu khó theo dõi mức độ cập nhật, tính đầy đủ, kịp thời, cũng có thể đánh giá được mức độ chuyên nghiệp và sự quan tâm đến khách hàng của từng ngân hàng.

Khi sử dụng thẻ ngân hàng

- Khi mở thẻ thanh toán quốc tế, ngoài phí thường niên, cần tìm hiểu kỹ các loại phí khác như phí rút tiền mặt, phí chuyển đổi tiền tệ, phí dịch vụ… và cả lãi suất vay, lãi suất thanh toán trễ hạn vì chúng có mức chênh lệch khá cao giữa các ngân hàng và thay đổi theo tình hình thị trường.

- Khi mở thẻ ATM nội địa, cần tìm hiểu kỹ các loại phí khi sử dụng thẻ (phí thường niên, phí rút tiền mặt, phí thanh toán…). Khi hệ thống thẻ của các ngân hàng được thống nhất thì vấn đề số lượng máy ATM không còn quan trọng nữa, mà quan trọng là các loại phí khi sử dụng thẻ và chất lượng phục vụ của các ngân hàng.

- Trong quá trình hoạt động, các bộ phận cơ khí của máy ATM sẽ bị suy giảm nhanh theo tần suất sử dụng nên trong tình trạng máy ATM bị quá tải như hiện nay, người sử dụng cần chú ý kiểm tra tiền khi máy nhả ra có bị rách, nhăn các cạnh hay không; nếu có thì phải báo ngay cho ngân hàng và không nên rút tiền từ máy này nữa vì có thể máy đã bị hư hỏng phần cơ khí (các máy càng cũ càng phải đề phòng hiện tượng này).

- Tuy ngân hàng định mức cho rút qua máy ATM tối đa hai triệu đồng/lần, nhưng do đặc điểm thiết kế, máy ATM chỉ có khả năng đẩy ra mỗi lần tối đa khoảng 20 tờ tiền nên số tiền có thể rút tối đa một lần còn tuỳ theo loại tiền đang có trong máy. Thí dụ: máy chỉ có tờ 50.000 đồng thì mức tối đa được rút là 1 triệu đồng/lần, nếu là tờ 100.000 thì rút tối đa được 2 triệu đồng/lần. Cần chú ý điều này để tính toán số lần rút cho đúng vì mỗi thẻ chỉ được rút tối đa 10 lần/ngày (có thẻ chỉ 5 lần/ngày). Khi cần rút số lượng tiền lớn thì nên vào ngân hàng, tuy mất công làm thủ tục nhưng an toàn và có khi còn nhanh hơn rút từ ATM.

- Do đường truyền dữ liệu kết nối hệ thống thông tin của ngân hàng còn hạn chế nên đôi khi xảy ra hiện tượng lỗi như: máy ngừng giao dịch nửa chừng, chưa nhả tiền nhưng đã trừ tiền trong tài khoản, đẩy tiền ra quá chậm… Nên hạn chế rút tiền vào những giờ cao điểm có quá nhiều người giao dịch, nên sử dụng máy ATM của ngân hàng khác cùng trong hệ thống.

Quyền lực mạnh nhất của người gửi tiền là quyền lựa chọn ngân hàng có lợi cho mình nhất. Có như vậy mới tạo ra động lực để các ngân hàng cải tiến cung cách phục vụ của mình.

Theo Lê Hoàn (SGTT)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN CÙNG MỤC
XEM
TIN MỚI