Các ngân hàng đang đua nhau khuyến mãi để huy động vốn. Ảnh: Thy Thơ
Đủ kiểu khuyến mãi
Tại NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang có chương trình khuyến mãi “Lộc vàng đón xuân” từ ngày 3-11-2011 đến 16-1-2012 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 9 tỉ đồng. Chương trình áp dụng với các khách hàng gửi tiết kiệm từ 30 triệu đồng hoặc 1.500 USD, 1.000 euro trở lên. Giải đặc biệt lên tới 20 lượng vàng SJC.
NH Á Châu (ACB) có chương trình tiết kiệm dự thưởng “Đón Giáng sinh - Mừng năm mới cùng ACB”. Khi khách hàng mua chứng chỉ huy động VNĐ, USD hoặc euro và vàng sẽ được quay số dự thưởng giải đặc biệt lên tới 1 kg vàng. Tổng giá trị giải thưởng hơn 3 tỉ đồng…
Không chỉ dành cho khách hàng gửi số tiền lớn, nhiều NH “vét” cả khách hàng gửi tiền chỉ từ 5 triệu đồng, 10 triệu đồng. Chẳng hạn, để tham gia chương trình “Cơ hội vàng cùng Đại Á” từ ngày 24-10-2011 đến 11-1-2012, khách hàng chỉ cần gửi khoản tiền tiết kiệm từ 5 triệu đồng hoặc 200 USD, kỳ hạn 1 tháng trở lên sẽ nhận thẻ cào trúng ngay gần 1.000 giải thưởng vàng SJC. Việt Nam Tín Nghĩa NH có chương trình khuyến mãi “Lộc vàng trường thịnh”, người gửi 10 triệu đồng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng. Nếu phiếu dự thưởng đó có số dự thưởng nằm trong 39 số dự thưởng do NH công bố thì khách hàng sẽ được NH tặng ngay 200.000 đồng. Sau đó, NH sẽ quay số trúng thưởng, trong đó có 400 khách hàng trúng 1 triệu đồng… Nhiều NH khác như Phương Đông, Nam Á, PG. Bank… cũng đang áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn.
Lãnh đạo một NH ở TPHCM giải thích việc các NH đua nhau tổ chức các chương trình khuyến mãi không chỉ thu hút khách hàng đến gửi tiền mà còn nhằm giữ chân khách hàng “ở lâu” hơn với NH.
Lãi suất thực tế khó kiểm soát
Tuy không niêm yết công khai chương trình tiết kiệm dự thưởng nhưng khi chúng tôi ngỏ ý muốn gửi tiết kiệm có khuyến mãi vào sáng 27-10, lập tức nhân viên NH NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Gia Định cho xem chương trình tiết kiệm dự thưởng. Nhân viên này tư vấn: Từ nay đến ngày 21-11, khách hàng gửi 10 triệu đồng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng, lãi suất kỳ hạn 5 tháng là 13,92%/năm, kỳ hạn 7 tháng 13,95%/năm và sẽ có cơ hội trúng thưởng ít nhất 5 chỉ vàng (tương đương 22 triệu đồng). Như vậy, nếu chỉ tính 7.000 giải khuyến khích, mỗi giải 5 chỉ vàng thì có thể sẽ có 7.000 khách hàng trúng giải. Số khách hàng này sẽ nhận được lãi suất lẫn giải thưởng, tính ra lãi suất thực tế cao hơn rất nhiều so với trần lãi suất tiền gửi 14%/năm.
Chương trình tiết kiệm dự thưởng của ACB có tổng giá trị giải thưởng trên 3 tỉ đồng, lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng đều ở mức13,99%/năm. Theo cơ cấu, sẽ có 100 giải ba, mỗi giải 0,32 chỉ vàng 14 K. Như thế, nếu lấy lãi suất cộng với giải thưởng thì sẽ có 100 khách hàng có được mức sinh lời trên 14%/năm.
“Chiêu” huy động vốn độc đáo Tuy không tung ra chương trình khuyến mãi, niêm yết lãi suất từ 14%/năm trở xuống nhưng một số NH lại áp dụng cách thức tính điểm theo số tiền, lượt gửi tiền để tặng quà có giá trị hàng triệu đồng cho khách hàng. Riêng NH Quân đội (MB) đang có “chiêu” huy động vốn khá độc đáo. MB đưa ra lãi suất 13,98%/năm đối với các kỳ hạn tháng. Khi gửi tiền, hệ thống tự động sẽ cung cấp cho khách hàng một dãy số và nếu dãy số đó chia hết cho 1.000, 2.000, 3.000… thì khách hàng trúng được 1 chỉ vàng; còn dãy số đó chia hết cho 10.000, 20.000, 30.000… khách hàng trúng được 1 lượng vàng. |
Bình luận (0)