Nghịch lý này diễn ra trong nhiều năm bất kể những tháng bình thường hay dịp cao điểm mua sắm Tết. Cụ thể, những tháng thấp điểm trong năm, giá xe gắn máy của hãng Honda Việt Nam luôn cao hơn giá đề xuất của chính công ty này từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng/xe, trong đó chênh lệch giá nhiều nhất là những dòng xe tay ga. Đặc biệt, mỗi khi có dòng xe mới ra mắt hoặc có màu mới, các HEAD Honda luôn trong tình trạng khan hàng, người tiêu dùng muốn mua phải trả giá cao hơn cả chục triệu đồng so với công bố, đồng thời đăng ký đặt cọc và chờ khá lâu mới được nhận xe. 

Lãnh đạo Honda hứa sẽ kéo giá xe giá tay ga xuống gần với đề xuất - Ảnh 1.

Xe tay ga Honda thường xuyên có giá cao

Tương tự, vào thời điểm mua sắm Tết hằng năm, giá xe máy tay ga của Honda được đẩy giá lên cao chóng mặt. Chẳng hạn thời điểm trước Tết vừa qua, nhiều dòng xe tay ga của Honda như SH, Air Blade, Lead, Vision khan hiếm bất thường, giá tăng vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng/xe tuỳ theo dòng. Điển hình như xe SH 150 cc ABS có giá tới 116,9 triệu đồng, dòng SH 125 cc ABS lên 92,3 triệu đồng, SH 300i lên 288,1 triệu đồng trong khi giá niêm yết của hãng chỉ khoảng 70 - 100 triệu đồng/chiếc.

Trong một cuộc gặp với báo chí gần đây, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara thừa nhận việc đội giá này là có thật và công ty không hề mong muốn nhưng không thể nào can thiệp được vì đó là hoạt động kinh doanh bình thường của các HEAD. Ông Toshio Kuwahara khẳng định Honda không đồng tình cũng như không hậu thuẩn cho việc này.

Theo vị lãnh đạo Honda, Việt Nam đã có luật cạnh tranh nên hãng chỉ có thể đưa ra giá đề xuất chứ không ấn định giá cho các nhà bán lẻ. "Các HEAD là doanh nghiệp độc lập nên Honda không có quyền bắt buộc họ bán theo giá đề xuất mà chỉ yêu cầu họ không nên bán giá cao hơn" - ông Toshio Kuwahara chia sẻ.

Ông Toshio Kuwahara nhận một phần trách nhiệm là đã không thể cân đối nguồn cung nên các HEAD mới có cơ hội đẩy giá lên quá cao. Do đó, thời gian tới Honda Việt Nam sẽ cố gắng tăng công suất xe tay ga lên, thậm chí vượt công suất tới 10% để kéo giá xe xuống gần với giá đề xuất. Ngoài ra, hãng cũng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất lên tương xứng với nhu cầu thị trường.    

Tin-ảnh: N.Hải