xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Liệu một chú báo có thể thay đổi các đốm trên cơ thể?”

Thông thường, câu trả lời được mặc định sẽ là KHÔNG. Thực tế, khoa học cho thấy rằng những con báo có thể và vẫn đang thay đổi họa tiết đốm. Sinh học di truyền cho thấy rằng loài báo thích ứng dần với môi trường qua thời gian.

Tương tự như vậy, trước đây, tôi vẫn nghĩ rằng cá nhân và tổ chức không thể nào thay đổi bản chất vốn có dẫu cố gắng nhiều đến đâu. Nhưng tôi đã nhầm, giờ đây tôi nhận ra chẳng có tựa đề nào thích hợp hơn để diễn tả quá trình biến đổi mà công ty chúng tôi đang thực hiện và cả thái độ ngờ vực chúng tôi phải đối đầu.

Vậy nền công nghiệp thuốc lá thì sao?

Liệu khoa học và công nghệ có thể giúp ngành hàng này đáp ứng được nhu cầu của người dùng tìm kiếm những sản phẩm lành mạnh hơn? Tôi không thể đại diện cho tiếng nói của toàn bộ nền công nghiệp nhưng tôi có thể nói thay cho công ty Philip Morris International. Chúng tôi cam kết thay thế thuốc lá điếu truyền thống bằng những sản phẩm không khói giảm thiểu tác hại một cách nhanh chóng nhất có thể.

“Liệu một chú báo có thể thay đổi các đốm trên cơ thể?” - Ảnh 1.

Bà Moira Gilchrist, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược & Truyền thông Khoa học Tập đoàn Philip Morris International (PMI)

Mục tiêu của chúng tôi là một tương lai không khói, nơi mà những người hút thuốc lá trưởng thành lựa chọn tiếp tục hút thuốc sẽ chuyển đổi sang sử dụng những sản phẩm thay thế đã có sở cứ khoa học chứng minh chúng giảm thiểu tác hại hơn so với thuốc lá điếu.

Chúng tôi đang thay đổi

Tôi hoàn toàn hiểu được vì sao lộ trình thay đổi lại đối mặt với nhiều hoài nghi. Nhưng nếu hoài nghi đó biến thành một dạng phản xạ chối bỏ bất cứ sản phẩm hay chứng cứ khoa học nào chúng tôi phát triển mà không hề có sự tranh luận thẳng thắn; khi đó, chính những người hút thuốc lá mới là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Cho đến nay, chúng tôi đã đầu tư những con số khổng lồ và bỏ ra hơn 1 thập kỷ vào những cơ sở R&D tối tân nhất để thực hiện những gì mà chúng tôi đã cam kết. Và chúng tôi đang tiến triển rất nhanh chóng.

Các sản phẩm không khói giờ đây chiếm một phần đáng kể và quan trọng trong doanh thu thuần, tăng lên từ con số 0 của năm 2015. Chúng tôi cũng phân bố nguồn lực theo chiều hướng tương tự.

Giờ đây, hơn 2/3 chi phí thương mại và hầu như toàn bộ chi phí R&D của chúng tôi đều được dành cho danh mục các sản phẩm không khói.

Kết quả là, cuối tháng 3 năm nay, ước tính khoảng 10,6 triệu người hút thuốc lá đã ngừng hút thuốc để chuyển sang sử dụng sản phẩm IQOS, thương hiệu không khói tiên phong của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2025, thật vậy chỉ sau 5 năm, ít nhất 40 triệu người sẽ chuyển đổi sử dụng giống như vậy. Điều đó có nghĩa là thế giới sẽ bớt đi 40 triệu người hút thuốc lá điếu.

Mục tiêu và tiến độ của chúng tôi hôm nay đảm bảo rằng chúng tôi có thể góp phần vào việc giảm nhanh việc hút thuốc lá điếu với tốc độ nhanh hơn so với việc chỉ nhờ vào các biện pháp kiểm soát thuốc lá thông thường. Và sức ảnh hưởng của các sản phẩm này đã được minh chứng rõ ràng.

Một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Mỹ kết luận rằng tốc độ sụt giảm nhanh chóng sản lượng thuốc lá điếu ở Nhật Bản khả năng cao là nhờ sự ra mắt của sản phẩm thuốc lá làm nóng IQOS vào thị trường. Một thế giới lý tưởng là chúng ta sẽ và đang có những cuộc thảo luận dựa trên sở cứ để tìm cách nhân rộng những kết quả này ở thật nhiều quốc gia.

Tuy nhiên việc phớt lờ những cơ sở khoa học rõ ràng đã khiến cả những người hút thuốc lá điếu và người sử dụng sản phẩm không khói cũng trở nên lo lắng về việc những sản phẩm này có tốt hơn việc tiếp tục hút thuốc lá điếu hay không. Các chính phủ cũng lưỡng lự trong việc đưa ra các luật định phù hợp với từng mức nguy cơ nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi sử dụng. Ở một số nơi, các sản phẩm này còn bị cấm ngay tức thì, từ chối quyền tiếp cận đến những sản phẩm thay thế lành mạnh hơn này. Điều này đồng nghĩa với phần lớn trong số họ sẽ tiếp tục hút thuốc lá điếu. Tất cả những hành động đó đều mâu thuẫn với sở cứ khoa học đến từ rất nhiều những nghiên cứu độc lập.

Những nghiên cứu ấy cho thấy các sản phẩm không khói có tiềm năng tác động tích cực lên sức khỏe của những người đang hút thuốc lá. Nhưng vẻ đẹp của khoa học và sở cứ chính là: sau cùng, chúng không thể bị phớt lờ. Dù hiện tại vẫn chưa có những sở cứ về bệnh học dài hạn nhưng giờ đây chúng tôi đang nghiên cứu những thông số tích cực đầu tiên dần xuất hiện tại thị trường Nhật Bản. Tại Nhật Bản, chúng tôi tìm thấy nguồn dữ liệu tiềm năng cho thấy có mối liên hệ nhân quả giữa sự ra mắt của sản phẩm thuốc lá làm nóng và sự sụt giảm các bệnh liên quan đến hút thuốc thường gặp. Chúng ta vẫn cần thêm nghiên cứu nhưng những kết quả này cũng không thể bị phớt lờ.

Sau cùng, đây có thể trở thành sự thật mà người ta không thể cố tình làm ngơ nữa. Sự thật rất rõ ràng: ngày nay đã có sự hiện diện của những sản phẩm thay thế lành mạnh hơn so với thuốc lá điếu. Các biện pháp nhằm khuyến khích cai hút thuốc và khuyên không nên bắt đầu hút thuốc chắc chắn vẫn cần tiếp tục. Nhưng chúng ta cũng biết phần lớn người hút thuốc lá sẽ không thể từ bỏ.

Những nhà vận động vì sức khỏe cộng đồng ít nhất cũng phải cho phép thực hiện kiểm duyệt những sở cứ khoa học một cách khách quan mặc cho sở cứ có đến từ đâu, vì lợi ích của hàng trăm triệu người tiếp tục hút thuốc lá.

Câu hỏi không phải là liệu sản phẩm không khói có nên được tiếp cận đến họ, mà nên là cuộc thảo luận xem chúng ta có thể thực hiện điều đó nhanh đến đâu; chiến lược nào để tối đa hóa việc chấp nhận sử dụng và tối thiểu hóa việc sử dụng không đúng mục đích. Điều gì sẽ đến nếu như những tổ chức và cá nhân đang chiến đấu kịch liệt phản đối nỗ lực giảm thiểu tác hại của chúng tôi, thay vào đó, họ đã có đủ quyết tâm để vượt qua sự thành kiến của bản thân và tham gia vào cuộc đối thoại này.

Ở đây, có một chú báo đang thay đổi họa tiết đốm của mình và những người khác cũng nên làm tương tự. Hãy thử tưởng tượng tiến độ đạt được kết quả giảm thiểu tác hại của khói thuốc sẽ nhanh như thế nào nếu chúng ta có thể chung tay hợp tác.

Bài phát biểu của bà Moira Gilchrist, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược & Truyền thông Khoa học Tập đoàn Philip Morris International (PMI) trong Diễn đàn toàn cầu về Nicotine (Global Forum on Nicotine) ngày 12-6-2020

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo