Lo lắng về bảo mật ATM

Tin mới

11/05/2017 21:28

Ngày 11-5, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) xác nhận đang rà soát vụ việc sau khi một chủ thẻ của ngân hàng này báo mất 129 triệu đồng trong thẻ ATM

Theo phản ánh của anh Minh Dương (ngụ TP HCM), vào ngày 27-2, anh có sử dụng thẻ ATM mở tại Ngân hàng (NH) Đông Á để rút tiền tại máy ATM của NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Trong quá trình thao tác đã vô tình để thẻ ATM bị giữ lại trong máy nhưng anh không báo cho NH Đông Á khóa thẻ, nghĩ thẻ bị giữ tại NH sẽ không sao. Thời điểm đó, số dư trong tài khoản của anh Dương là 133 triệu đồng.

Lo lắng về bảo mật ATM - Ảnh 1.

Khách hàng bị mất tiền từ máy ATM dù thẻ đang bị tạm giữ ở ngân hàng Ảnh: TẤN THẠNH

Ngày 25-3, do bận công việc nên chưa đến NH lấy lại thẻ đã bị nuốt trước đó, anh Dương dùng CMND rút 4 triệu đồng trong tài khoản tại quầy của NH Đông Á. Đến ngày 25-4, anh Dương tiếp tục đến Phòng Giao dịch NH Đông Á ở quận 12 và dùng CMND để chuyển khoản nhưng nhân viên báo số tiền trong tài khoản không còn. Sau khi xem sao kê, anh Dương tá hỏa khi thấy từ ngày 1 đến 7-4, tài khoản của mình đã bị ai đó rút toàn bộ 129 triệu đồng tại các máy ATM của NH Đông Á và NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Đáng nói do không đăng ký SMS Banking nên chủ thẻ này không nhận được thông báo biến động số dư qua tin nhắn.

Sau khi biết mất tiền, anh Dương đã liên hệ Sacombank làm giấy xác nhận thẻ vẫn đang được NH này giữ và để cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ. Trong khi đó, NH Đông Á vẫn chờ phía Techcombank rà soát lại và sẽ trả lời chủ thẻ vào ngày 17-5.

Ngày 11-5, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện NH Đông Á cho biết sau khi nhận được khiếu nại của khách hàng, NH đã tra soát và xác nhận 119 triệu đồng trong tài khoản anh Dương bị rút tại máy ATM của NH Đông Á và 10 triệu đồng được thực hiện ở máy ATM của Techcombank. Hiện các chứng từ liên quan đến giao dịch này đang được NH Đông Á thu thập. Với các giao dịch tại máy ATM của Techcombank, dự kiến sẽ có kết quả tra soát lần 2 vào ngày 12-5. "Chúng tôi đã thông tin đến khách hàng sau khi tra soát lần 1 và đang chờ kết quả từ Techcombank để có đủ cơ sở xử lý các bước tiếp theo đúng quy định của NH Nhà nước" - đại diện NH Đông Á thông tin.

Cũng liên quan đến việc liên tiếp xảy ra vụ việc chủ thẻ ATM bị mất tiền trong tài khoản và chủ yếu xảy ra vào ban đêm nên gần đây, một số NH thương mại ứng phó bằng cách... hạn chế giờ giao dịch của máy ATM sau 22 giờ. Tuy nhiên, ngay khi biết thông tin, ngày 11-5, NH Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các NH chấn chỉnh tình trạng ATM tạm ngưng giao dịch vào ban đêm để tránh gây khó khăn cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Bởi theo Thông tư 36 của NH Nhà nước về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy ATM, thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM, bảo đảm thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định.

Cẩn trọng khi dùng thẻ ATM

Để tránh mất tiền trong tài khoản, thẻ ATM, các NH khuyến cáo cần cẩn trọng khi sử dụng thẻ và giao dịch trên máy ATM. Cụ thể, khi giao dịch trên máy ATM nên quan sát kỹ bàn phím, khe đọc thẻ để phát hiện bất thường và tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, đăng ký sử dụng các dịch vụ như SMS Banking để theo dõi biến động số dư… Khi mua sắm hàng hóa dịch vụ tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn và thanh toán bằng thẻ, chủ thẻ cần để thẻ trong tầm mắt, quan sát thật kỹ nhân viên thu ngân khi thanh toán hàng hóa dịch vụ để tránh bị đánh cắp thông tin thẻ.

Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI