Tuy hệ thống máy ATM của các ngân hàng (NH) gần như đã kết nối hoàn toàn, chủ thẻ có thể rút tiền tại nhiều máy ATM của NH khác nhưng nhiều chủ thẻ vẫn lo ngại giao dịch sẽ có trục trặc, nhất là tình trạng máy ATM đột ngột hết tiền, đường truyền bị nghẽn... vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Vì thế, các NH đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tải cho máy ATM.
Tăng cường tiếp quỹ
Theo các NH, điểm khác biệt của năm nay là vào dịp gần Tết, nguồn vốn ra vào của các NH ổn định. Do đó, các NH sẽ tăng thêm tần suất tiếp quỹ nhằm giảm thiểu tình trạng máy ATM hết tiền.
Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Thẻ NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho biết do nhu cầu rút tiền qua máy ATM vào dịp giáp Tết thường tăng mạnh nên BIDV đã thành lập đội tiếp quỹ 24/24 để bảo đảm cho 1.500 máy ATM của BIDV không hết tiền.
NH Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng lên kế hoạch nâng tần suất tiếp quỹ lên 3 lần/ngày, thậm chí là 6, 7 lần trong các ngày cao điểm. Ông Trịnh Thường Thức, Trưởng Phòng Thanh toán thẻ Vietcombank, cho biết đã thành lập đội tiếp quỹ hoạt động đến 20 giờ mỗi ngày. “Tuy ngày 28-1 Vietcombank đã nghỉ Tết nhưng đội tiếp quỹ vẫn tiếp tục làm việc đến ngày 30-1, tức 30 tháng chạp” - ông Thức nói.
Theo ông Chu Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm ATM của NH TMCP Đông Á (DongA Bank), DongA Bank đã lên kế hoạch tăng cường nhân sự và thời gian làm việc của nhân viên tiếp quỹ từ ngày 20 đến 29-1, đồng thời cắt cử nhân viên trực chiến vào những ngày nghỉ Tết để luôn bảo đảm đủ tiền cho máy ATM. Ngoài ra, 2 xe ATM lưu động của DongA Bank cũng thường xuyên hoạt động, đáp ứng nhu cầu giao dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc tại các khu vực có máy ATM gặp sự cố.
Tương tự, ông Nguyễn Đình Quý, Giám đốc Trung tâm Thẻ NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết ngoài việc tăng cường tần suất tiếp quỹ thì trong 9 ngày nghỉ Tết, cứ khoảng 3 ngày, nhân viên Eximbank sẽ tiếp quỹ 1 lần. Trong khoảng thời gian này, nếu khách hàng bị nuốt thẻ, Eximbank sẽ thu gom và hoàn trả khi NH làm việc trở lại.
Đường truyền có thông suốt?
Vấn đề đặt ra là các NH có bảo đảm đường truyền không nghẽn mạch vào những ngày giáp Tết? Một lãnh đạo của DongA Bank cho biết ngân hàng này có trên 1.000 máy ATM. Giả sử có 1.000 giao dịch diễn ra cùng một thời điểm thì hệ thống vẫn đủ khả năng xử lý. Trong khi đó, ông Trịnh Thường Thức tin tưởng đường truyền của Vietcombank sẽ hoạt động thông suốt. Còn theo ông Nguyễn Đình Quý, đường truyền của Eximbank đã từng xử lý rất nhiều giao dịch trong cùng một thời điểm, do đó ngân hàng này tin rằng giao dịch ATM vào dịp Tết sẽ diễn ra bình thường.
Số liệu thống kê của NH Nhà nước cho thấy đến thời điểm này, đã có 46 NH đầu tư trên 16.000 máy ATM, 52 tổ chức phát hành khoảng 40 triệu thẻ ATM. Việc Trung tâm chuyển mạch Banknetvn đã kết nối trực tiếp với 27 NH thành viên, kết nối gián tiếp tới 26 NH khác; còn trung tâm chuyển mạch Smartlink vận hành mạng lưới liên thông ATM/POS giữa 51 NH đã tạo thuận lợi cho giao dịch ATM. Thế nhưng, không NH nào dám cam kết sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố liên quan đến giao dịch ATM trong thời gian cao điểm Tết.
Thông thường, nguyên nhân của các trục trặc máy ATM xuất phát từ NH lẫn chủ thẻ, phổ biến nhất là đường truyền nghẽn mạch, máy ATM không nhã tiền, chủ thẻ thao tác sai… Để giải quyết các vấn đề này, NH Nhà nước đã ban hành Thông tư 36/2012/TT-NHNN về bảo đảm an toàn hoạt động ATM. Theo đó, các NH phải xây dựng quy trình vận hành, bảo dưỡng, giám sát bảo đảm máy ATM đủ tiền… Thế nhưng, khi các NH liên kết hệ thống ATM, cơ quan quản lý không đặt ra tiêu chuẩn nào về hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, công nghệ ATM của nhiều NH không đồng đều khiến sự cố thường xảy ra, nhất là khi giao dịch ATM tăng đột biến vào dịp giáp Tết.
Khó tránh nghẽn mạch cục bộ
Theo các NH, nhu cầu rút tiền mặt vào dịp Tết tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường nên khó tránh khỏi tình trạng máy ATM bị nghẽn mạch. Để khắc phục tình trạng này, năm nay, các NH vận động doanh nghiệp chi lương, tiền thưởng không tập trung cùng một thời điểm. Tuy nhiên, thuyết phục được các doanh nghiệp làm điều này không đơn giản bởi việc chi lương thưởng còn tùy thuộc vào dòng tiền của họ. Trong khi đó, năng lực công nghệ ATM của các NH lại thiếu đồng đều. Nếu cùng một thời điểm, hàng ngàn chủ thẻ giao dịch với hệ thống ATM của NH có nền tảng công nghệ thấp thì nhiều khả năng tình trạng nghẽn mạch cục bộ sẽ xảy ra.
Bình luận (0)