icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lo ngại giá tăng khi giảm nhập khẩu vàng

Theo Thủy Triều (TBKTSG)

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nghiên cứu, xử lý về hạn mức nhập khẩu vàng theo hướng thực hiện mục tiêu giảm nhập siêu và giữ ổn định thị trường vàng trong nước

Hiện NHNN đang xem xét vấn đề này và có thể trong nay mai sẽ ra một quyết định về giảm hoặc ngưng việc cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng.

Tuy nhiên, một số ngân hàng thương mại, doanh nghiệp kinh doanh vàng lại lo ngại sự việc có thể sẽ diễn ra không theo ý cơ quan quản lý mong muốn, và thị trường sẽ có những bất ổn mới từ việc ngừng hoặc giảm cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện có sự liên thông với nhau và nếu hạn ngạch nhập khẩu bị giảm hoặc ngừng cấp phép nhập khẩu vàng thì sẽ xảy ra tình trạng mất cân đối cung-cầu trong nước tại một số thời điểm. Những lúc đó, khi nhu cầu tăng mà không có nguồn cung đáp ứng, giá vàng trong nước chắc chắn sẽ bị đẩy lên cao và người chịu thiệt là người tiêu dùng.

Nếu giá vàng trong nước lên quá cao so với giá thế giới, những nhà kinh doanh sẽ tìm mọi cách đề đẩy nguồn cung tăng lên và điều này có thể dẫn đến nhập lậu vàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh vàng Việt Nam đồng thời là cố vấn của Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, cho biết Việt Nam bắt đầu cho nhập khẩu vàng từ năm 1990 và từ đó cho đến cuối năm 1996 thì có một khoảng thời gian 4-5 năm ngừng cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng. Hậu quả là vàng nhập lậu ồ ạt đổ về và giá vàng trong nước đã cao hơn so với giá thế giới.

Trong khoảng thời gian 4-5 năm mà Việt Nam ngừng nhập khẩu vàng, theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới thì nhu cầu tiêu thụ vàng của Campuchia tăng vọt (có năm, vàng nhập từ Singapore vào Campuchia lên mức 50 đến 60 tấn). Và trong thực tế thời gian đó, từ Campuchia, vàng đã chảy vào Việt Nam theo đường nhập lậu.

Việc nhập lậu vàng sẽ làm cho một khối lượng ngoại tệ trong nước chảy ra ngoài và làm cho thị trường ngoại tệ chợ đen hoạt động mạnh mẽ để hút ngoại tệ trôi nổi phục vụ cho việc nhập lậu vàng; giá đô la Mỹ ở thị trường chợ đen và trong các ngân hàng sẽ có chênh lệch lớn. Theo một doanh nghiệp kinh doanh vàng, điều này chỉ tạo ra lợi nhuận cho những người buôn lậu hoặc buôn ngoại tệ ở thị trường không chính thức trong khi các doanh nghiệp kinh doanh vàng hợp pháp và các ngân hàng thương mại thì khó khăn.

Chưa kể đến việc nếu giảm hạn ngạch nhập khẩu vàng thì những tổ chức được cấp hạn ngạch sẽ có lợi và tình trạng chạy đua để có hạn ngạch nhập vàng chắc chắn sẽ diễn ra.

Theo các chuyên gia, nếu bỏ hạn ngạch nhập khẩu vàng, tuy bảng danh mục các mặt hàng nhập khẩu sẽ được giảm bớt và có thể làm giảm nhập siêu danh nghĩa, nhưng trên thực tế thì vàng vẫn chảy vào bằng con đường nhập lậu mà Nhà nước thì không thu được thuế từ lượng nhập lậu này.

Đầu năm 2008, nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam tăng đột biến do lạm phát tăng cao, nhiều người muốn mua vàng để bảo hiểm cho tài sản của mình. Bên cạnh đó, vàng hiện là kênh đầu tư hấp dẫn khi mà lãi suất ngân hàng có khả năng thấp hơn lạm phát, trong khi chứng khoán và bất động sản lại đang trong giai đoạn khó khăn.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, trong bốn tháng đầu năm Việt Nam ước tính đã nhập 52-53 tấn vàng trong khi số liệu chính thức của NHNN trong năm nay đã cấp phép cho nhập 73,5 tấn vàng. Nếu ngừng cấp phép, thì trong vòng tám tháng tới, Việt Nam sẽ chỉ còn được nhập khoảng 20 tấn vàng nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo