xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mùa khô có bị cắt điện ?

Ngọc Mai thực hiện

Theo dự báo, mùa khô năm 2008, tình trạng thiếu điện sẽ tiếp tục diễn ra trên toàn quốc. Liệu TPHCM có bị cắt điện liên miên? Ông Trần Khiêm Tuấn, Phó Giám đốc Thường trực Công ty Điện lực TPHCM, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Người Lao Động.

 

. Phóng viên: Xin ông cho biết kế hoạch cung cấp điện mùa khô này ở TPHCM? Liệu có còn xảy ra tình trạng cắt điện liên miên như mùa khô các năm trước?

img- Ông Trần Khiêm Tuấn: Để chuẩn bị cho mùa khô 2008, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã chỉ đạo tập trung sửa chữa các tổ máy phát bị sự cố của các nhà máy điện vào cuối năm 2007. Các tổ máy này đã được sửa chữa hoàn tất và đưa vào vận hành phát điện bình thường bao gồm Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3, bổ sung công suất trở lại cho hệ thống là 720 MW.

Ngoài ra, Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau đã phát điện thử nghiệm với công suất 500 MW, dự kiến tháng 3-2008 sẽ phát điện thêm 220 MW nữa từ phần mở rộng đuôi hơi.

Hiện nay, Nhà máy Thủy điện Đại Ninh đã đưa vào vận hành phát điện tổ máy 1, hòa lưới 150 MW. Dự kiến trong quý I/2008 sẽ đưa vào vận hành thêm tổ máy 2 (150MW). Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã vận hành kỹ thuật tổ máy số 7, phát công suất khoảng 300 MW...

Chúng tôi đã kiến nghị với EVN và Trung tâm Điều động hệ thống điện Miền Nam trong khả năng có thể, sẽ đặc biệt ưu tiên cung cấp điện cho TPHCM. Hy vọng mùa khô năm nay tình trạng cắt điện luân phiên đối với khu vực TPHCM ít xảy ra.

. Còn tình trạng cắt điện giờ cao điểm? Đã có biện pháp nào để hạn chế, nhất là ở những khu vực “nóng” vốn thường bị cắt điện giờ cao điểm?

- Nếu tình hình bất khả kháng phải cắt điện vào giờ cao điểm thì Công ty Điện lực TPHCM sẽ có những phương án cắt điện luân phiên các khu vực khác nhau để tránh cắt điện tập trung vào một số điểm. Huy động tối đa các nguồn máy phát dự phòng của các khách hàng lớn để phát điện vào giờ cao điểm, hạn chế tải đỉnh.

Và như trên đã đề cập, song song đó, chúng tôi kiến nghị với EVN và Trung tâm Điều động hệ thống điện miền Nam đặc biệt ưu tiên cung cấp điện cho TPHCM. Trong các trường hợp buộc phải cắt điện, chúng tôi sẽ tính toán thực hiện một cách tối ưu để tránh ảnh hưởng đến sản xuất, giảm thiểu xáo trộn trong sinh hoạt và thông báo cho khách hàng theo đúng quy định.

. Thông thường vào mùa khô, rất nhiều trường hợp bị cắt điện để ngành điện... sửa chữa. Năm nay liệu có xảy ra tình trạng này?

- Đối với công tác bảo trì lưới điện, mùa khô là thời gian để thực hiện việc sửa chữa các khiếm khuyết, hư hỏng nhằm bảo đảm hoạt động an toàn, ổn định của lưới điện. Do đó, việc tạm ngừng cung cấp điện để phục vụ cho công tác sửa chữa lưới điện là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ tính toán hợp lý như kết hợp với cúp điện giờ cao điểm, cúp điện luân phiên (nếu có) để không xảy ra cắt điện nhiều lần ở mỗi khu vực phải bảo trì. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường việc sửa chữa nóng để hạn chế việc cắt điện.

Sa thải ngay nhân viên thông đồng ăn cắp điện

Xung quanh vấn đề ngăn chặn tình trạng lãng phí điện, ăn cắp điện ở TPHCM vẫn chưa hiệu quả, ông Trần Khiêm Tuấn cho biết: Ngành điện TPHCM đang cố gắng quản lý tốt hệ thống kiểm soát đo đếm điện năng tại các tuyến dây trung thế, trạm biến áp công cộng.

Hằng tháng, tính toán phát hiện những khu vực có tổn thất bất thường. Sử dụng các biện pháp tổng hợp, các thiết bị kỹ thuật để ngăn ngừa, phát hiện hành vi gian lận điện. Đặc biệt, đối với nhân viên ngành điện mà ăn cắp điện hoặc thông đồng nhận hối lộ của khách hàng để che giấu hành vi vi phạm sử dụng điện sẽ bị sa thải ngay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo