xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mua sắm Tết tăng nhiệt

THANH NHÂN - MINH CHIẾN

Các hệ thống bán lẻ và doanh nghiệp đang "chạy" hết công suất để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân những ngày cận Tết

Theo ghi nhận của các hệ thống bán lẻ, thời điểm này, người dân chủ yếu mua nhu yếu phẩm và những món không thể thiếu trong dịp Tết như bánh, nước ngọt, nước yến, bia, các loại hạt khô…

Chợ, siêu thị Hà Nội nhộn nhịp từ sớm

Những ngày cận Tết Quý Mão, người dân Hà Nội tấp nập mua sắm tại nhiều siêu thị. Hoạt động mua bán ở các chợ đầu mối, chợ truyền thống cũng nhộn nhịp. Từ sáng sớm 17-1 (26 tháng chạp), chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) đã rất sôi động với chủ yếu là hàng thực phẩm, rau củ. Đặc biệt, chợ đầu mối Minh Khai gần làng trồng hoa truyền thống Tây Tựu nên nhiều thương lái đã nhập các loại hoa phổ biến trong dịp Tết miền Bắc như lily, lay ơn. Theo ghi nhận của phóng viên, giá hoa lily dao động 350.000 - 500.000 đồng/bó 10 cành, tùy loại nhiều bông hay ít bông. Nhiều thương lái ở các tỉnh lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh cũng về đây nhập hoa để bán trong những ngày giáp Tết.

Tại siêu thị Big C (quận Cầu Giấy), lượng người và xe đẩy hàng hóa mua sắm chật kín các lối đi. Tuy không đông như 2 ngày cuối tuần vừa rồi nhưng người dân đổ về mua sắm cũng rất đông. Trong đó, khách hàng tập trung đông nhất tại các quầy bán bánh kẹo Tết. Siêu thị phải chuẩn bị nhiều bàn cân tại nhiều điểm khác nhau nhưng lưu lượng người mua sắm vẫn rất lớn. Các quầy hàng quần áo, đồ gia dụng với nhiều chương trình khuyến mãi cũng rất hút khách dịp này. Nhân viên siêu thị phải bổ sung hàng hóa lên kệ liên tục để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân.

Cũng tại Hà Nội, đại diện Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội cho biết siêu thị đã xây dựng kế hoạch đặt hàng, dự trữ nguồn hàng, cụ thể lượng hàng dự trữ tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng chủ lực kinh doanh trong giai đoạn cao điểm Tết này là bánh kẹo, trái cây, bia, nước giải khát, mì, trà… tăng 10% so với Tết năm ngoái. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm nguồn hàng hóa với giá cả ổn định, an toàn thực phẩm luôn được quan tâm. Trong dịp này, hệ thống siêu thị sẽ tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng; mở thêm các quầy thanh toán, đa dạng hóa các hình thức thanh toán để phục vụ khách.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, cho biết cơ quan này vừa phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, khảo sát việc phục vụ Tết tại các siêu thị. Theo bà Lan, các siêu thị trên địa bàn đều bảo đảm lượng hàng hóa dồi dào, đầy đủ, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã; chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý với người tiêu dùng.

Các siêu thị báo cáo lượng khách mua hàng trực tuyến cũng tăng khá mạnh trong dịp cận Tết năm nay, với nhiều đơn hàng giá trị cao.

Mua sắm Tết tăng nhiệt - Ảnh 1.

Rất đông người dân mua sắm Tết ở các siêu thị tại Hà NộiẢnh: Minh Phong

Người dân TP HCM sắm Tết trễ

Trong khi đó, tại TP HCM, đến ngày 26 tháng chạp, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn mới bước vào cao điểm mua sắm Tết. Bởi người dân TP HCM có xu hướng sắm Tết trễ.

Ghi nhận tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức), khu vực quầy thu ngân tập trung khá nhiều khách xếp hàng chờ thanh toán. Bên trong, khu vực thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô đông kín người. Lối đi bình thường khá rộng rãi nay trở nên chật chội, khách phải để xe ở chỗ xa, lách qua nhau để đến các kệ lấy hàng. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm tăng cao, hệ thống MM Mega Market đã mở thêm các quầy thanh toán, đồng thời tăng cường nhân viên bộ phận văn phòng chính xuống hỗ trợ các siêu thị.

Đại diện Co.opXtra Linh Trung (TP Thủ Đức) cho hay năm nay Tết đến sớm trong khi một bộ phận người dân nhận thưởng Tết muộn nên có xu hướng sắm Tết trễ. Do đó, khả năng sức mua sẽ dồn vào những ngày sát Tết.

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc AEON Tân Phú, cho biết năm nay khách hàng có xu hướng mua nhiều trong một lần. Giá trị giỏ hàng tăng, sức mua nhìn chung tăng 2-3 lần so với ngày thường. "Bên cạnh các sản phẩm thực phẩm, giỏ quà Tết, nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn này cũng tăng mạnh đối với các sản phẩm thời trang, đồ bếp, đồ dùng trang trí nhà cửa... Ai cũng mong muốn sắm sửa đầy đủ để có một cái Tết sung túc cùng gia đình, đặc biệt là sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch" - bà Thanh thông tin.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing hệ thống MM Mega Market, chỉ ra thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt. Theo đó, các mặt hàng bán chạy thời gian qua đa phần là thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, nước trái cây… Bia, nước ngọt mọi năm thuộc tốp đầu tiêu thụ mạnh nhưng năm nay tiêu thụ giảm hẳn dù giá bia tại siêu thị luôn rẻ hơn bên ngoài 5.000 - 10.000 đồng/thùng.

Thông tin nhanh của ban quản lý một số chợ truyền thống tại TP HCM cũng cho thấy chợ Tết đã bắt đầu xôm tụ. Ngoài thực phẩm tiêu dùng hằng ngày, các mặt hàng quần áo, đồ thờ cúng, hoa tươi, trái cây, thực phẩm khô, tôm khô, củ kiệu ngâm sẵn, bánh mứt… đang bán chạy. "Điều đáng mừng là Tết này không có hiện tượng tiểu thương làm giá, nâng giá hàng hóa bất hợp lý. Đa số khách đi chợ là khách quen, thị trường tiêu thụ trước đó cũng chậm so với mọi năm nên tiểu thương không dám nói thách, tăng giá sốc vì sợ ế hàng, dội chợ" - ông Lê Quang Thiện, Trưởng Ban Quản lý chợ Tân Định (quận 1), thông tin. 

Khuyến mãi đậm

Để thúc đẩy sức mua trong những ngày cuối năm và khuyến khích người tiêu dùng sắm Tết sớm nhất có thể, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh và phân phối đã bổ sung nhiều chương trình khuyến mãi cho tuần lễ sát Tết với mức khuyến mãi giảm giá lên đến 50%. Đơn cử, hệ thống Lotte Mart đang "chạy" khuyến mãi đậm cho nhóm mặt hàng tươi sống, bao gồm rau củ quả và trái cây. Trong đó, một số loại trái cây ngoại nhập đang được Lotte Mart bán với giá rất rẻ, chỉ hơn 700.000 đồng/hộp 2 kg.

Đặc biệt, lần đầu tiên, các doanh nghiệp bình ổn thị trường tổ chức chương trình khuyến mãi sâu các mặt hàng thịt heo, trứng gia cầm từ sớm thay vì chỉ áp dụng trong 2 ngày cuối cùng của năm âm lịch như thông lệ.

Nhiều siêu thị mở cửa xuyên Tết

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân, hầu hết siêu thị ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đều chủ động tăng giờ hoạt động. Một số siêu thị mở cửa 24/24 giờ mỗi ngày. Như hệ thống AEON trên toàn quốc tăng thời gian hoạt động mở cửa - sớm lúc 7 giờ và đóng cửa muộn lúc 23 giờ từ ngày 27 đến 29 tháng chạp. Ngày 30 Tết, AEON hoạt động tới 19 giờ và mùng 1 mở cửa lúc 11 giờ. Từ mùng 2 Tết, siêu thị này hoạt động bình thường.

Hệ thống siêu thị MM Mega Market chỉ nghỉ mùng 1, còn lại hoạt động bình thường. Đặc biệt, MM Mega Market là hệ thống siêu thị duy nhất đang mở cửa 24/24 giờ và ưu tiên khung giờ ban ngày để phục vụ khách hàng lẻ, khung giờ ban đêm phục vụ nhóm khách hàng chuyên nghiệp mua sỉ (nhà hàng, khách sạn, bếp ăn...).

Các siêu thị của Saigon Co.op cũng tăng giờ mở cửa phục vụ Tết. Cụ thể, từ ngày 17 đến 20-1 (26 đến 28 tháng chạp), các siêu thị phục vụ từ 6 giờ - 22 giờ; ngày 30 Tết mở cửa từ 6 giờ - 12 giờ. Mùng 1 Tết, hệ thống của Saigon Co.op tạm dừng phục vụ; từ mùng 2 đến mùng 5, mở cửa buổi sáng; mùng 6 hoạt động bình thường.

Hệ thống WinMart sẽ đóng cửa từ 12 giờ ngày 30 Tết và mở cửa bán hàng từ mùng 4, đối với các siêu thị trong trung tâm thương mại thì đóng/mở theo giờ của trung tâm. Bách hóa Xanh tăng giờ phục vụ Tết, từ 6 giờ 30 phút - 22 giờ đến ngày 29 Tết, sau đó đóng cửa tới mùng 7 tháng giêng (ngày 28-1).

Hệ thống siêu thị Satra, cửa hàng Satra Foods mở cửa đến 23 giờ, 24 giờ tùy theo khu vực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo