Việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đã trở thành xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp (DN) cải tiến và nâng cao chất lượng quản trị nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Chuyên nghiệp và hệ thống hóa
Các DN Việt Nam ngày càng quan tâm và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế ISO vào hệ thống quản trị của mình đã trở nên phổ biến. Không chỉ ở khối sản xuất mà DN các lĩnh vực khác cũng xây dựng, nâng cao quản lý chất lượng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Ông Nguyễn Thành Nhân (trái), Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, nhận chứng nhận ISO 9001:2015 sáng 25-10
Từ năm 2015 đến nay, một số DN trong nước đã thực hiện chuyển đổi, cập nhật tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (thay thế phiên bản ISO 9001:2008 sẽ hết hiệu lực vào tháng 9-2018). Không chỉ những tên tuổi lớn như Sacombank, Công ty Cơ điện Tân Thanh, Công ty Vissan mà những DN quy mô nhỏ… cũng thật sự "lột xác" trong cách thức vận hành, quản trị để lấy được chứng nhận ISO 9001:2015. Trong lĩnh vực bán lẻ, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op cũng vừa được tổ chức chứng nhận quốc tế QMS trao chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế cho Saigon Co.op và hệ thống siêu thị Co.opmart.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, ngay từ những ngày đầu tham gia hoạt động bán lẻ, Saigon Co.op đã xác định tầm nhìn phải phát triển mạng lưới siêu thị rộng khắp cả nước. Muốn vậy, phải hệ thống hóa các hoạt động từ quản trị đến chất lượng một cách chuyên nghiệp. Chính vì vậy, từ năm 2000, Saigon Co.op đã thành lập ban chất lượng (nay là Phòng Quản lý chất lượng) với nhiệm vụ chính là triển khai hệ thống quản lý chất lượng và xác định các yêu cầu của hệ thống quản lý này. Sau thời gian vừa điều chỉnh vừa hoàn thiện, đến năm 2004, Saigon Co.op được đánh giá áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Và qua từng giai đoạn nâng cấp của hệ thống ISO, từ tháng 10-2016, Saigon Co.op điều chỉnh phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 (phiên bản mới) và đã được tổ chức đánh giá chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế QMS chứng nhận đạt chuẩn.
Để phục vụ khách hàng tốt nhất
Theo bà Nguyễn Thị Nam Trân, Giám đốc chứng nhận của Tổ chức chứng nhận quốc tế SGS (Thụy Sĩ) tại TP HCM, thách thức lớn nhất của DN sau khi được cấp chứng nhận ISO là làm sao có đủ nguồn nhân lực để thực thi, duy trì những yêu cầu bắt buộc phải thực hiện trong hệ thống quản lý vừa được cấp. Không ít DN đã không thể duy trì được những yêu cầu đó. Với DN trong lĩnh vực phân phối bán lẻ, để vượt qua các trở ngại nói trên, lãnh đạo DN phải có một bản lĩnh lớn để theo đuổi mục tiêu này.
Từ thực tế này, ban lãnh đạo Saigon Co.op xác định xây dựng ISO 9001:2015 nhằm áp dụng thực tế, tận dụng tối đa những lợi ích của hệ thống quản lý ISO mang lại. Trong đó, bảo đảm mọi hoạt động, kinh doanh của Saigon Co.op đều được quản lý theo quy trình nghiêm ngặt để sản phẩm, dịch vụ cuối cùng đến với khách hàng đều có chất lượng đồng nhất. Saigon Co.op cũng không ngừng cải tiến các hoạt động về logistics, xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả công việc (KPI)… nhằm đáp ứng những yêu cầu cao hơn của tiêu chuẩn để giữ vững vị trí Top các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương.
"Áp dụng hệ thống ISO 9001:2015, bản thân hệ thống quản lý chất lượng này không hẳn giúp DN giải quyết mọi khó khăn, trở ngại trong hoạt động mà còn giúp DN đạt được khả năng cung cấp các sản phẩm có chất lượng ổn định, hạn chế rủi ro, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các yêu cầu theo luật định một cách rõ ràng, xuyên suốt hơn" - ông Nguyễn Thành Nhân nhìn nhận.
Bình luận (0)