xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngăn bán tháo cổ phiếu cầm cố để cứu chứng khoán

Phương Anh ghi

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với báo giới chiều 25-3 tại Hà Nội về các giải pháp cấp bách chặn đà tụt dốc của thị trường chứng khoán

. Phóng viên: VN - Index đã xuống dưới ngưỡng tâm lý rất quan trọng là 500 điểm. Nhà đầu tư (NĐT) đang trông chờ vào động thái của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (CKNN)?

- Ông Vũ Bằng: Giá chứng khoán đang liên tục sụt giảm mạnh. Đây là dấu hiệu rất đáng quan tâm. Ủy ban CKNN đã có những nghiên cứu, phân tích và đề xuất những giải pháp với Bộ Tài chính. Bộ cũng đã có đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để tăng cường phối hợp, giải quyết tình hình này. Theo chúng tôi, trong bối cảnh hiện nay, các NĐT phải hết sức bình tĩnh vì vấn đề không thể xử lý được trong một vài ngày. Kinh tế vĩ mô đang có những khó khăn nhưng theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, đó chỉ là tạm thời. Về trung và dài hạn, kinh tế VN vẫn phát triển tốt. Hiện nay, tình hình quốc tế khó khăn cũng có những tác động với thị trường chứng khoán (TTCK) nhưng không đến mức khiến các NĐT quá hốt hoảng, bán chứng khoán ra. Phải bình tĩnh, vì khi chúng ta bán ra, đẩy giá xuống thì thị trường sụt giảm trầm trọng thêm.

. Hiện nay, Ủy ban CKNN có biện pháp nào để ngăn ngừa hoạt động giải chấp cổ phiếu (CP) của các ngân hàng không?

img- Trong bản kiến nghị chung về thị trường, chúng tôi khuyến nghị các ngân hàng phải thấy được rằng nếu ngân hàng vẫn tiếp tục yêu cầu giải chấp thì giá chứng khoán sẽ xuống. Mà giá xuống thì rủi ro của ngân hàng trong cầm cố cũng tăng lên. Phải tạo cho người đi vay cơ hội để từ đó gỡ ra và ngân hàng bảo toàn được nguồn vốn. Chính phủ cũng phải có nghiên cứu, quyết sách để hỗ trợ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện được mục tiêu là tạm ngừng hoạt động giải chấp để ổn định tâm lý. Khi ổn định tâm lý thì các tổ chức, NĐT sẽ bỏ tiền vào mua. Từ đó đà hồi phục sẽ trở lại. Liên quan đến nguồn cung, chúng tôi đã có kiến nghị các tổ chức phát hành dãn việc phát hành CP.

. Ủy ban CKNN đã có những kiến nghị cụ thể gì với Chính phủ?

- Chúng tôi đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngừng ngay việc giải chấp các hợp đồng cầm cố... Đồng thời, phải có các nguồn tín dụng để thay thế những tín dụng đã đến hạn. Bình thường một khoản đi vay thì cũng phải dùng khoản vay khác để hỗ trợ và giảm dần lượng đi vay theo một tiến độ.

Chúng tôi cũng đề xuất về mua ngoại tệ. Chính phủ cũng đã chỉ đạo NHNN là mua ngoại tệ mạnh hơn để xử lý việc này. Nhưng việc mua ngoại tệ phục vụ mua CP trên thị trường, góp vốn nước ngoài vào các doanh nghiệp đấu giá cổ phần hóa thì cũng chưa giải quyết hết được. Vậy trước mắt, Chính phủ có thể nới thêm trong diện ưu tiên để NHNN giải quyết vấn đề này để tạo luồng ngoại tệ.

Thêm nữa là vấn đề Tổng Công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tham gia thị trường. Cần một cơ chế cho SCIC để tách rời giữa chức năng can thiệp và chức năng kinh doanh của SCIC cho rõ ràng. Và bản thân SCIC cũng không đủ năng lực để có những can thiệp mạnh, tác động nhanh.

Chúng tôi cũng có trao đổi với các công ty chứng khoán, các công ty chứng khoán và quỹ có thể đứng ra mua vào CP ký quỹ. Tuy nhiên, nếu mua vào CP ký quỹ thì phải 6 tháng sau mới được tăng vốn điều lệ, sẽ mất một khoảng thời gian quá lâu. Chúng tôi cũng đề xuất coi đây không phải là mua CP ký quỹ mà là sự hỗ trợ cho thị trường, tất cả đều qua luật. Chúng tôi xin chủ trương để các công ty có thể mua vào, vì giá hiện nay tương đối hấp dẫn, hy vọng sẽ có tác động nhất định. Như vậy, Ủy ban CKNN sẽ cùng với SCIC cùng tác động, tạo sức mạnh ổn định thị trường.

. Nếu thị trường còn đi xuống, lúc đó ông sẽ nghĩ sao?

- Các NĐT cần bình tĩnh. Các tổ chức nước ngoài, NĐT cũng hiểu mức giá hiện nay đang ở mức nào. Tôi nghĩ sẽ có thêm đầu tư, thị trường sẽ hồi phục.

Giá chứng khoán đang xuống ở mức hấp dẫn hơn, chỉ số PE xoay quanh 12 - là mức rất hấp dẫn. Tôi biết rằng nhiều NĐT nước ngoài, các tổ chức khác... cũng còn đang thăm dò thị trường để quyết định thời điểm mua vào. Nhiều tổ chức bắt đầu mua vào, kể cả các quỹ đã mua vào rải rác trong tuần rồi. Nhưng đồng thời, lượng giải chấp ra vẫn có. Khi giá xuống thì lượng giải chấp cũng có tác động đến thị trường.

Từ ngày 27-3-2008

Giảm biên độ sàn HoSE còn ± 1%, sàn HaSTC: ± 2%

Chiều 25-3, Ủy ban CKNN đã quyết định chấp thuận về việc thay đổi biên độ dao động giá chứng khoán trên cả hai sàn giao dịch TPHCM và Hà Nội. Cụ thể, chấp thuận cho cho Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tạm thời điều chỉnh biên độ dao động giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư từ ±5% xuống ±1%, áp dụng từ ngày 27-3; chấp thuận cho Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tạm thời điều chỉnh biên độ dao động giá cổ phiếu từ ±10% xuống ±2%, cũng áp dụng từ ngày 27-3.

Sau quyết định này của Ủy ban CKNN, các trung tâm giao dịch sẽ ban hành quyết định điều chỉnh biên độ dao động giá và công bố ra thị trường theo quy định của pháp luật. Động thái nói trên của Ủy ban CKNN được xem là “liều thuốc giảm đau” cho TTCK hiện nay. _Q. Chi - T. Thơ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

SCIC tập trung mua vào các cổ phiếu có tỉ trọng lớn

Thường trực Chính phủ chiều 25-3 đã họp bàn các biện pháp bình ổn TTCK. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo, trong đó một số nội dung quan trọng, như:

1/ Giao Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tập trung mua vào các CP có tỉ trọng lớn, góp phần ổn định thị trường.

2/ Giao NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước và vận động các ngân hàng thương mại cổ phần quyết định chưa giải chấp các hợp đồng cầm cố, repo chứng khoán; cho vay tái chiết khấu với lãi suất 9% khi ngân hàng thương mại thiếu thanh khoản tạm thời mà không thể đi vay ở các kênh khác với mức lãi suất 9%; đẩy mạnh mua ngoại tệ với tỉ giá thích hợp cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính nếu ngoại tệ có nguồn gốc hợp pháp, kể cả ngoại tệ từ nguồn đầu tư gián tiếp.

3/ Cho phép các doanh nghiệp mua lại các CP của chính doanh nghiệp đã phát hành trên thị trường và không bị hạn chế việc tăng vốn điều lệ theo các quy định hiện hành...

B.T.V

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo