Vietcombank vừa cảnh báo thủ đoạn mới khi kẻ gian lợi dụng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp để lừa đảo.
Theo đó, một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo là: Giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế... để gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan Covid-19 như "Cập nhật thông tin về Covid-19", "Bán bộ kit test nhanh Covid -19" hoặc "Khai báo y tế liên quan đến Covid -19"…
Những email này sẽ đính kèm tệp tin chứa virus, mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website, ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus, mã độc. Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hay tải ứng dụng theo đường link, virus, mã độc sẽ lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email, đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.
Khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân về thẻ, tài khoản ngân hàng. Ảnh: Lam Giang
Tội phạm cũng có thể gửi tin nhắn văn bản, tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán..., yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin và tội phạm đánh cắp để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn khác là tội phạm lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch Covid -19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản. Kẻ gian cũng có thể lợi dụng việc giãn cách xã hội và nhiều trường hợp làm việc từ xa để gọi điện giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những người phải làm việc từ xa, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản…
Trước những thủ đoạn có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietcombank khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân từ mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV thẻ, mã OTP… cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…
Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này.
Trước đó, MSB cũng cho biết trong tình hình các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh Covid-19 thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội, một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng email lừa đảo.
Để tránh mất tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; không mở các tập tin hoặc truy cập vào link gửi kèm những email, tin nhắn không rõ nguồn gốc, link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo…
Đồng thời, thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền; thực hiện các biện pháp khẩn cấp khi phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận như yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản và khoá các dịch vụ liên quan. Một số ngân hàng cho phép khách hàng chủ động khoá thẻ khẩn cấp qua Intenet Banking…
Bình luận (0)