Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo một ngân hàng cho biết rất bất ngờ khi nhận được bản cam kết mạo danh ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo tiền của khách hàng.
Theo nội dung bản cam kết này, ngân hàng sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn trả toàn bộ số tiền đang bị treo trên hệ thống sau khi khách hàng cập nhật số tiền 70 triệu đồng (tương đương 1% số tiền treo trên hệ thống của ngân hàng).
Sau khi hoàn tất thủ tục trên, khách hàng sẽ được tới trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục nhận lại toàn bộ số tiền đã bị treo trên hệ thống là hơn 7,14 tỉ đồng.
Lãnh đạo ngân hàng này cho biết đây là thủ đoạn lừa đảo mới tinh vi, mạo danh thương hiệu ngân hàng; đồng thời khuyếncáo khách hàng khi nhận được những bản cam kết giả mạo như thế cần liên hệ với chi nhánh ngân hàng gần nhất để xác định, tránh mất tiền oan.
Các ngân hàng liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Một thủ đoạn lừa đảo khác là mạo danh ngân hàng thông báo về tình hình tài chính của khách hàng. Cụ thể, một thông báo mạo danh Eximbank gửi tới khách hàng ở Đồng Nai có nội dung tài khoản của khách hàng đang có số dư lớn hơn 1 tỉ đồng nên cần xác nhận.
"Phía ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng 20% trong tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng, nên khách hàng cần đóng để phía ngân hàng xác nhận hơn 800 triệu đồng" - thông báo mạo danh Eximbank nêu, nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các ngân hàng cho biết thủ đoạn thông báo xác nhận số dư tài chính, số dư lớn trong tài khoản là thủ đoạn lừa đảo mới, khách hàng cần cẩn trọng.
Thời gian qua, các ngân hàng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, đánh cắp tiền của khách hàng nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.
Agribank vừa cảnh báo tiếp thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online. Cụ thể, kẻ gian mạo danh ngân hàng mời mở thẻ tín dụng online; mời nâng hạn mức thẻ tín dụng; rút tiền từ thẻ tín dụng; hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm…
Nếu nhấp vào link giả mạo, khách hàng sẽ được tiếp tục yêu cầu nhập thông tin cá nhân như: Họ và tên, CMND/CCCD, chụp ảnh CMND/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập, mật khẩu và tài khoản ngân hàng…
Ngay sau khi khách hàng nhập, cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của họ.
Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ...
Bình luận (0)