xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tình trạng "ép" khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp

Thái Phương. Ảnh: Bình An

(NLĐO) – Khi cung cấp dịch vụ, các ngân hàng thương mại phải bảo đảm khách hàng hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ với gửi tiết kiệm, các rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành…

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 2845/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Văn bản nhằm bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng, nhà đầu tư. 

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc và các văn bản chỉ đạo có liên quan khác về chấn chỉnh việc cung cấp các dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tình trạng ép khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh 1.

Các ngân hàng phải thông tin cho khách hàng hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và gửi tiết kiệm

Các tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ theo đúng nội dung quy định tại Giấy phép hoạt động do Ngân hàng Nhà nước cấp và quy định có liên quan khác. Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Khi cung cấp dịch vụ, các ngân hàng phải bảo đảm khách hàng, nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Các rủi ro phát sinh, vấn đề cần lưu ý khi đầu tư (đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành…); quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng bao gồm việc tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình và chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư và giao dịch trái phiếu…

"Các ngân hàng không được gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng mua trái phiếu, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ đánh giá hiệu quả công việc (KPI). Ngân hàng có trách nhiệm bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng theo quy định" - văn bản của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với các hoạt động cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, thiếu chính xác dẫn đến việc khách hàng hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp; giữa việc mua trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ với gửi tiền tại ngân hàng… Đặc biệt, không được "ép" khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống ngân hàng rà soát, kịp thời có biện pháp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến hoạt động tư vấn giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ của tổ chức tín dụng.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo