Trước bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tiếp tục triển khai chính sách giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử năm 2021.

Ngay sau chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, ngày 2-8, NAPAS cho biết tiếp tục triển khai chương trình giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử lần thứ hai trong năm 2021.

Cụ thể, NAPAS sẽ giảm từ 50% đến 75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ so với mức phí hiện hành, áp dụng từ nay đến cuối năm 2021 nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm tiếp phí giao dịch qua ATM, POS - Ảnh 1.

Thanh toán online tăng mạnh trong dịch Covid-19

Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh NAPAS, cho biết trong vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ cho nền kinh tế, NAPAS đã triển khai nhiều đợt miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch cho các ngân hàng, doanh nghiệp trong năm 2020 và năm 2021 nhằm hỗ trợ ngân hàng, người dân, doanh nghiệp trong dịch Covid-19.

Ngoài NAPAS, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh giảrn phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua NAPAS và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí mà NAPAS điều chỉnh giảm. Khuyến khích ngân hàng thương mại giảm phí lớn hơn mức giảm  của NAPAS, trong đó đối với các trường hợp đang áp dụng chính sách miễn phí đề nghị tiếp tục thực hiện.

Các ngân hàng thương mại phải xây dựng, triển khai chính sách giảm phí cho khách hàng về loại phí, mức phí giảm và đối tượng khách hàng được giảm.

Thái Phương.