xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngành điện kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm

Bài và ảnh: Hương Thảo

Trong nửa cuối tháng 3 và những ngày đầu tháng 4, tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, thời tiết nắng nóng với nhiệt độ trung bình từ 35-37 độ C. Nhu cầu sử dụng điện dự báo tiếp tục tăng trong các tháng 4, 5 và 6.

Việc hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng được Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) coi là một nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm vừa qua với nhiều hình thức đa dạng. 

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết lợi ích trực tiếp của việc này với khách hàng là giảm tiền điện hằng tháng. Với đơn vị cung cấp điện, việc này sẽ giúp giảm chi phí đầu tư hệ thống điện, hạn chế huy động các nguồn chi phí cao vào những giờ cao điểm của hệ thống. 

Đối với xã hội, việc tiết kiệm điện làm giảm tổng chi phí đầu tư toàn xã hội cho hạ tầng điện để dành nguồn lực cho các hạ tầng khác, giúp phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực tăng giá điện, giảm việc phải huy động các nguồn năng lượng hóa thạch gây phát thải carbon, góp phần phát triển bền vững.

Ngành điện kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm - Ảnh 1.

Hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng được Điện lực TP HCM coi là một nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên

Trong những năm qua, EVNHCMC đã tận dụng vai trò của internet, mạng xã hội... trong triển khai các dịch vụ điện trực tuyến, tư vấn tiết kiệm điện. Qua đó, các thông điệp về tiết kiệm điện, như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm; nên sử dụng quạt điện để làm mát không gian sống thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng; không nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh trong phòng chênh lệch hơn 5 độ C so với nhiệt độ ngoài trời; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống của gia đình; nấu cơm cách bữa ăn 30 phút... đã được chuyển tải đến khách hàng sử dụng điện một cách nhanh chóng, thường xuyên.

Cùng với đó, ngành điện TP HCM còn khuyến khích khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Với công cụ này, khách hàng chỉ cần nhập dữ liệu về số lượng, chủng loại thiết bị điện đang sử dụng là công cụ sẽ ước tính sản lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị trong nhà theo từng tháng; đồng thời công cụ còn chỉ ra thiết bị nào gây tiêu tốn điện nhiều nhất trong nhà, qua đó giúp khách hàng điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, điện lực ở các quận, huyện, TP Thủ Đức còn tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ; hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ; đồng thời triển khai thông báo cho các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước; thực hiện phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến, tăng từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề…

Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, EVNHCMC khuyến cáo người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện. Sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: "đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu" và "tắt khi không sử dụng".

Bên cạnh đó, khách hàng và các doanh nghiệp cũng được khuyến cáo hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm bằng cách bố trí lại thời gian sản xuất, giảm tiêu thụ năng lượng trong giờ cao điểm để giảm chi phí về điện trong sản xuất; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn; không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đồng thời, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết, đặc biệt là trong thời gian nghỉ giữa ca, cũng như tiết kiệm tối đa điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Đại diện EVNHCMC cho biết khi có thắc mắc về các dịch vụ điện hoặc phát hiện bất thường về số lượng điện tiêu thụ, người dân tại TP HCM liên lạc với điện lực qua các kênh: tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website: cskh.evnhcmc.vn, ứng dụng trên thiết bị di động EVNHCMC-CSKH, trang EVNHCMC trên nền tảng Zalo, Email: cskh@hcmpc.com.vn và Fanpage Tổng Công ty Điện lực TP HCM để được tư vấn, giải đáp.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo