Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Ngành sữa, dệt may chủ động hội nhập AFTA

Minh Hà

THƯƠNG MẠI.- Đổi mới công nghệ để tăng năng suất lao động, hạ giá thành . Chủ động mở rộng xuất khẩu

Thực hiện cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình hội nhập AFTA, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ phải đối đầu cạnh tranh gay gắt với hàng hóa nhập khẩu từ các nước ASEAN. Nhưng các DN ngành sữa, dệt may vẫn bình tĩnh đón nhận giờ G vì họ đã có sự chủ động đón đầu từ nhiều năm trước.

Ngành sữa với chiến lược hạ giá thành

Với mục tiêu “Đi tắt, đón đầu”, ngay từ những năm 90, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đầu tư công nghệ hiện đại, sản xuất sản phẩm chất lượng cao đạt tiêu chuẩn châu Âu, nhưng giá chỉ bằng 1/3 giá các sản phẩm ngoại nhập cùng chủng loại. Vì vậy, các sản phẩm sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa bột... của Vinamilk đã dần dần chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hiện tại Vinamilk đã có 1.450 tổng đại lý trên cả nước. Vinamilk còn xâm nhập vào các thị trường vốn là “cái nôi” của các sản phẩm sữa như châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và gần đây là Mỹ, châu Á và châu Phi. Kết thúc năm 2002, Vinamilk đạt doanh thu 469,3 tỉ đồng, đạt 113% kế hoạch, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 166 triệu USD, chiếm 54% giá trị tổng doanh thu, vượt kế hoạch 13%. Đặc biệt, từ nhiều năm trước, dù mua nguyên  liệu nhập khẩu giá rẻ hơn nguyên liệu trong nước, Vinamilk vẫn đầu tư hàng trăm tỉ đồng/năm cho phát triển đàn bò sữa, thu mua sữa tươi trong nông dân. Riêng năm 2002, đã đầu tư mới 43,42 tỉ đồng lắp đặt các dây chuyền tinh chế hiện đại phục vụ thị trường xuất khẩu và nội địa; thu mua 72.203 tấn sữa tươi, trị giá 240,6 tỉ đồng.

Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu

Năm 2002, xuất khẩu hàng dệt may đạt 2,7 tỉ USD, tăng 36% so với năm 2001, chiếm gần 30% trong tổng xuất khẩu cả nước và gần 70% tổng hàng xuất khẩu công nghiệp. Thời điểm này, nhiều DN dệt may đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý I/2003. Riêng các công ty may Việt Tiến, Nhà Bè, Phương Đông đã có hợp đồng xuất khẩu đến giữa tháng 6-2003.

Ông Nguyễn Đình Trường - Tổng Giám đốc Công ty May Việt Tiến - khẳng định: “Việt Tiến đủ sức cạnh tranh AFTA. Xuất khẩu bình quân 36 triệu USD/năm, doanh thu nội địa 60 tỉ đồng/năm. Sắp tới chúng tôi sẽ đầu tư tăng năng suất để giảm giá thành từ 5 - 10%”.

Công ty Dệt may Thắng Lợi lại có con đường đi riêng: Đầu tư khép kín và sớm nhất hệ thống nhuộm, in hoa, hoàn tất, để sản xuất các loại vải cao cấp đáp ứng cả nhu cầu xuất khẩu và nội địa. Hiện Thắng Lợi đã có hợp đồng xuất khẩu trị giá khoảng 3 triệu USD đến hết quý I/2003. Các công ty May Phương Đông, Dệt may Việt Thắng... ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ, Trung Đông... còn xây dựng được thương hiệu các mặt hàng thời trang tại thị trường nội địa. Mục tiêu của ngành dệt may Việt Nam trong năm hội nhập này là tập trung phát triển các loại sản phẩm có giá trị cao, có thương hiệu riêng tại thị trường nội địa, đồng thời mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo