Sáng sớm 2-2, anh Quốc, làm việc tại quận 3, TP HCM ghé vào máy ATM góc đường Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan, để rút tiền tiêu Tết. Sau khi thao tác rút tiền, một hồi máy thông báo "đang xử lý giao dịch, xin vui lòng chờ" rồi không nhả tiền mà... nuốt luôn thẻ ATM.
Anh Quốc liền gọi điện đến số đường dây nóng của chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ in trên máy ATM nhưng không có người nghe. Thấy bảo vệ toà nhà nơi đặt máy ATM chỉ là chạy ra ngay chi nhánh ATM để thông báo, vì sợ máy trục trặc nuốt thẻ vẫn trừ tiền hoặc rủi ro máy nhả thẻ bất ngờ lúc anh đã rời đi.
"Vậy là tôi lại chạy tới chi nhánh ngân hàng trên đường Đồng Khởi, nhưng chi nhánh không làm việc vì hôm nay đã bắt đầu kỳ nghỉ Tết. Cuối cùng, người nhà hướng dẫn tôi gọi lên số tổng đài sau khi tìm trên mạng để khoá thẻ, ra Tết mới lấy được" – anh Quốc bức xúc.
Tình trạng nhiều máy ATM hết tiền, nghẽn mạng đã bắt đầu từ những ngày qua khi nhu cầu rút tiền mặt tăng cao, hệ thống máy ATM thường xuyên quá tải. Đồng thời, những người rút được tiền cũng phải xếp hàng, chờ rất lâu.
Đại diện một số ngân hàng nhìn nhận, rất khó tránh việc ATM hết tiền, trục trặc do lượng khách hàng đến rút tiền tăng cao đột biến dịp cận Tết và trong kỳ nghỉ Tết. Dù ngân hàng liên tục tăng cường tiếp quỹ nhưng cũng không kịp.
Theo các ngân hàng, nhu cầu rút tiền từ ATM dịp Tết tăng cao đột biến khiến tình trạng máy ATM trục trặc là khó tránh. Ảnh: Tấn Thạnh
Người viết có làm một khảo sát nhỏ về tình trạng ATM trục trặc, hết tiền trên mạng xã hội và ghi nhận hàng loạt phản ánh, bức xúc của khách hàng khi không rút được tiền, máy ATM bị lỗi hàng loạt hoặc phải chạy nhiều máy ATM mới có tiền.
Anh Thắng (ngụ quận 9) cho biết, khuya ngày 1-2 anh bay về quê nên trước đó một ngày, anh đã chạy một số cây ATM của ACB trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 đều không rút được tiền do các máy ATM đều báo lỗi kết nối. Chờ từ khoảng 17 giờ đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh mới rút được tiền để về quê.
Không chỉ rút tiền tại ATM mà việc chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng điện tử của một số ngân hàng cũng gặp trục trặc. Nhiều chủ thẻ phản ánh thời gian giao dịch thành công kéo dài, nhận mã OTP lâu hơn ngày thường, thậm chí chuyển khoản khác ngân hàng thường xuyên bị lỗi...
Chị Nhung, chủ thẻ Vietcombank cho biết 2 ngày rồi chị đến ATM rút tiền nhưng máy báo sai PIN, trong khi mã PIN chị sử dụng những lần giao dịch trước đó đều bình thường. Đến ngày thứ 3 vào chi nhánh ngân hàng hỏi thử, kiểm tra thẻ ATM bình thường và rút được, đến ngày tiếp theo lại trục trặc.
Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại TP HCM có lượng thẻ ATM phát hành lớn, cho biết ngân hàng nào cũng cấp tập tiếp quỹ, phòng chống nghẽn ATM dịp Tết, nhưng nhu cầu tăng đột biến thì rất khó tránh rủi ro, tắc nghẽn tạm thời. Chưa kể, một số ngân hàng chỉ phát hành thẻ nhưng không đầu tư hệ thống máy ATM khiến chủ thẻ dồn sang các ngân hàng có máy ATM cũng làm tình trạng máy ATM thêm quá tải.
Bình luận (0)