xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người quản trò thời @

Bài và ảnh: NGUYỄN THẠNH

Tốt nghiệp ngành luật quốc tế nhưng ông không theo ngành luật mà trở thành chuyên gia huấn luyện kỹ năng sống để giúp người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp ngăn ngừa nguy cơ tranh chấp lao động, giúp cuộc sống con người thoải mái hơn...

Tôi gặp ông Bùi Trọng Giao (Giám đốc Công ty TNHH Linh Giao) trong lúc ông đang hướng dẫn kỹ năng giải tỏa stress lấy lại niềm vui cuộc sống cho đội ngũ điều dưỡng viên Bệnh viện Y Dược TPHCM. Trông vẻ bề ngoài nghiêm nghị nhưng ông luôn cởi mở, vui tính.

Ông Giao cho biết công việc của ông là chuyên thiết kế những chương trình huấn luyện đặc biệt về chiến lược con người dành cho cơ quan, xí nghiệp trong quá trình kinh doanh sản xuất. Qua đó, ngoài giúp doanh nghiệp (DN) ngăn ngừa giảm thiểu nguy cơ tranh chấp trong quan hệ lao động, chương trình còn giúp người lao động cân bằng giữa công việc-cuộc sống, tạo động lực mới làm việc hiệu quả hơn.

Diễn giả bất đắc dĩ

Ông Bùi Trọng Giao năm nay 45 tuổi, quê Ninh Bình. Gia đình ông có truyền thống tham gia quân đội nên ngay từ nhỏ ông đã có cơ hội được tiếp cận với đời sống của người lính như tính kỷ luật, tự lập, chiến thuật... Từ năm 1983-1989, ông du học Liên Xô ngành luật sư quốc tế và trở về làm công tác điều tra hình sự. Những năm sau đó, ông tốt nghiệp thêm ngành quản trị kinh doanh của Trường ĐH Thương mại Hà Nội và hùn vốn cùng bạn bè mở xưởng làm ăn, nhưng cũng lần lượt bị phá sản. Tuổi thơ có phần may mắn nhưng cuộc đời ông lại lắm thăng trầm, trong đó có những lần chết hụt. “Đến tận bây giờ, tôi không thể quên được cảnh 2 lần bị “đầu gấu” chém hụt bằng mã tấu. Chắc tại cái nghiệp đã phải buộc mình chịu đòn như thế”- ông nhớ lại.

Năm 1996, ông được giao nhiệm vụ mới tại Tổng cục Hậu cần phía Nam với vị trí là giám đốc xí nghiệp thương mại. Công việc đang trôi chảy, nhưng với tính cách “không chịu ngồi yên một chỗ”, được 4 năm sau đó ông bứt ra khỏi ngành đi làm nghề khác như giảng viên luật, giám đốc nhân sự... Những năm tháng lăn lộn trên thương trường đã tôi luyện ông thành một người đáng “gờm” về nhiều mặt, trong đó điểm nổi bật là thông thạo 3 ngoại ngữ (Anh-Nga-Hoa) và quan hệ xã hội rộng.

Những năm sau đó, vừa đi dạy ông vừa tham gia cộng tác với một số trường đại học với vai trò diễn giả tại các ngày hội nghề nghiệp, hội thảo... Không ngờ nhờ cách nói chuyện, dẫn chuyện có duyên, cùng với khả năng hùng biện, lập luận của ông được nhiều nơi biết đến, mời tham gia diễn thuyết với mức thù lao hấp dẫn. Mỗi lần như vậy ông được trả từ 2 triệu-7,5 triệu đồng/giờ, với công ty nước ngoài mức này khá hơn, từ 400-1.000 USD/giờ. Từ kinh nghiệm này, sau đó, ông thử thiết kế xây dựng các chương trình kịch bản huấn luyện dành cho người lao động gửi đến các công ty và được họ mời đến tận nơi đào tạo cho nhân viên, công nhân.

“Bao đồng” vì người khác

Ông Giao cho biết ông đến với nghề huấn luyện kỹ năng sống là nhu cầu của xã hội. Theo ông, tâm lý con người vốn theo “hiệu ứng nhiệt hạch”, lây lan theo số đông, dễ phát sinh tiêu cực. Những tranh chấp lao động, ngừng việc... phần lớn của DN là hệ quả của điều đó. Từ lâu trên thế giới, những khóa huấn luyện, trò chơi dành cho người lao động được giới chủ rất quan tâm. Tuy nhiên, hầu hết DN tại Việt Nam lại chưa chú trọng điều này.

Năm 2004, từ số vốn tích cóp, ông quyết định mở công ty chuyên về tư vấn, huấn luyện kỹ năng dành cho DN. Thông qua những trò chơi tư duy, sáng tạo, ông muốn chỉ rõ những khiếm khuyết của DN về chiến lược con người, giúp DN kịp thời phát hiện, giải quyết những rủi ro tranh chấp tiềm ẩn... Các chương trình huấn luyện của ông có đủ cho mọi đối tượng, từ cấp lãnh đạo quản lý đến nhân viên, công nhân với tiêu chí chương trình “chơi mà học-học mà chơi”, trong đó ông với vai trò là người hướng dẫn.

Ông kể, nhiều bạn bè châm chọc ông là kẻ “bao đồng”, nhưng ông không ngần ngại mà tự hào với công việc có nhiều ý nghĩa của mình. Sau 5 năm hoạt động, với hàng trăm chương trình huấn luyện, trò chơi như 15 phút vàng, Ngộ ra chính mình, Thiết kế tương lai, Giao tiếp hiện đại... đến nay công ty ông đã có lượng khách hàng lớn với hàng trăm DN khắp cả nước. Ông cũng cho biết đang dự định đầu tư xây khu resort khép kín, tổ chức những khóa huấn luyện bài bản, không những phục vụ trong nước mà cho cả khách hàng quốc tế khi vào Việt Nam làm việc, đầu tư. Chị Lê Diễm Phương, công nhân Công ty CP Minh Anh Đại Dương, cho biết: “Được học và chơi những chương trình này đã giúp tôi tự tin hơn, gần gũi hơn với những đồng nghiệp”. Còn anh Lã Mạnh Cường, một giáo viên, chia sẻ thêm: “Nhiều lúc áp lực công việc làm cho mình bị stress. Cơ hội tham gia khóa huấn luyện với công ty ông Giao giúp tôi cân bằng giữa cuộc sống, gia đình, công việc”.

Nhiều năm gắn bó với nghề, ông Giao cho rằng nghề huấn luyện kỹ năng không hẳn là một nghề dễ làm, ngoài yếu tố bẩm sinh còn phải có sự rèn luyện, dĩ nhiên không thể thiếu kiến thức. Cái khó ở đây là mình phải đóng vai trò “nhạc trưởng”, có khả năng tập hợp số đông, điều khiển, truyền được cảm hứng và thuyết phục mọi người nghe theo. Phải nghiên cứu tâm lý con người, nhạy cảm với những nhu cầu dù rất nhỏ của các đối tượng, ngành nghề khác nhau, mới mong đem lại kết quả cao.

“Xã hội phân công, mỗi người một việc. Đem lại niềm tin, thái độ tích cực, niềm vui cuộc sống, hiệu quả công việc cho mọi người là con đường tôi đã chọn”- ông bộc bạch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo