xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người tận tâm với những dự án vì cộng đồng

Bài-ảnh: Linh Anh

(NLĐO) – Tình yêu và niềm đam mê với công tác cộng đồng trong hơn chục năm qua đã giúp anh Nguyễn Tuấn Khởi, Tổng giám đốc Công ty CP VTVCorp, gầy dựng, phát triển các dự án vì cộng đồng ngày càng lan tỏa.

Ngay từ những ngày còn là sinh viên, Khởi đã bắt đầu với dự án ổ bánh mì phát miễn phí hằng tuần; vườn rau sạch tặng miễn phí các mái ấm, nhà mở, viện dưỡng lão… Đến giờ, hàng loạt dự án cộng đồng trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và cả chiến dịch Hành trình đỏ xuyên Việt đều có dấu ấn của chàng trai Nguyễn Tuấn Khởi.

Người tận tâm với những dự án vì cộng đồng - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi, Tổng giám đốc Công ty CP VTVCorp

Doanh nghiệp hướng tới cộng đồng

Khởi kể năm 2009, khi anh và cộng sự kêu gọi ủng hộ hoạt động mổ tim ở Quảng Nam mang tên "Vì nhịp tim đất Quảng" nhưng loay hoay mãi không làm được vì thiếu tư cách pháp nhân. Lúc đó, GS TS Phạm Đức Dương khuyên anh phải lập mô hình doanh nghiệp xã hội. Công ty VTV Corp ra đời với số vốn hơn 1 tỉ đồng, tích cóp từ những hoạt động truyền thông, viết báo, làm sự kiện suốt mấy năm ròng.

"Tôi có người anh ruột bị tim bẩm sinh, suốt mười năm nuôi anh trong bệnh viện giúp tôi hiểu được nỗi khổ của người bệnh. Thường xuyên ra vào các bệnh viện để làm từ thiện, tôi cảm nhận thiếu máu nhân đạo trầm trọng ở Việt Nam. Chiến dịch Hành trình đỏ xuyên quốc gia ra đời sau bao nỗ lực thuyết phục bộ ban ngành liên quan vì chưa ai tin. Họ đặt nhiều cầu hỏi, chưa tin lắm vì thấy nguy hiểm quá, liên quan đến máu không đơn giản và tôi phải mất cả năm trời để tìm hiểu về lĩnh vực này" – anh Khởi nhớ lại.

Nhắc đến dự án có dấu ấn đậm nét nhất của CEO Nguyễn Tuấn Khởi với vai trò là người sáng lập là Hành trình đỏ. Mục tiêu của chiến dịch là vận động toàn dân tham gia hiến máu nhân đạo và phòng chống căn bệnh tan máu bẩm sinh. Bản thân anh và cộng sự đã trải qua rất nhiều khó khăn để nhận được cái gật đầu, đồng thuận của hàng loạt bộ ban ngành trong việc cấp giấy phép, các cơ quan nhà nước phối hợp để chiến dịch hiến máu tình nguyện đi qua 35 tỉnh thành trên cả nước.

Khó khăn, vất vả và thử thách anh đều vượt qua. Đến giờ, Hàng trình đỏ đã lan toả khắp cả nước, trở thành chiến dịch hiến máu nhân đạo cấp quốc gia, mỗi năm huy động được hàng chục ngàn đơn vị máu. Các doanh nghiệp cũng ủng hộ chương trình này, kêu gọi hàng ngàn cán bộ nhân viên tham gia hiến máu, rồi các CLB hiến máu tình nguyện ở địa phương thường xuyên tự vận động người dân hiến máu nhân đạo. Mỗi năm, chi phí tổ chức Hành trình đỏ đều được xã hội hoá toàn bộ và ngân sách nhà nước chỉ trả quyền lợi cho người hiến máu theo quy định.

Ý tưởng vô vàn, quan trọng là thực hiện

Theo anh, xu hướng của các tập đoàn lớn thế giới không chỉ là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà còn tạo nên những giá trị cộng đồng chung. Do đó, doanh nghiệp xã hội như mô hình anh đang theo đuổi được kỳ vọng sẽ tạo xu hướng kinh tế sẻ chia, như đồ cũ không dùng đến có thể trao đổi với nhau hoặc nông dân chia sẻ nguồn nguyên liệu để tạo thêm sinh kế.

Mục tiêu này khiến Khởi không chỉ dừng lại ở chiến dịch Hành trình đỏ xuyên Việt vốn đã nổi tiếng từ nhiều năm qua mà còn bắt tay triển khai hàng loạt dự án khác như chiến dịch giải cứu nông sản, đưa vào hoạt động Sàn giao dịch thương mại điện tử - mạng xã hội nông nghiệp Việt Nam Agri.vn để nông sản Việt có bước đi bài bản hơn thay vì những chiến dịch giải cứu nhất thời; lập kênh y tế về sức khoẻ và lâu dài sẽ phát triển mạng lưới y bác sỹ khắp cả nước với mục tiêu tôn vinh đội ngũ y bác sỹ; thúc đẩy Ngân hàng thực phẩm (Food Bank) chăm sóc cho những người yếu thế bằng việc hỗ trợ thực phẩm cho các trung tâm mái ấm, nhà mở, người vô gia cư…

Chưa dừng lại, trong năm nay, anh lại đang bắt tay vào triển khai tiếp chương trình khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ trên cả nước. Theo anh, lâu nay, chúng ta vẫn nhắc đến khởi nghiệp, hô hào khởi nghiệp và rất nhiều bạn trẻ khát khao khởi nghiệp nhưng lại không có thực tế. Đơn cử, một bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu cà phê nhưng lại chưa từng tới nơi nào có cây cà phê, không biết tập đoàn hàng đầu nào trong lĩnh vực nông nghiệp…

"Chỉ khởi nghiệp bằng lý thuyết và mơ mộng là không đủ, dự án của chúng tôi đang triển khai sẽ giải quyết bài toán này. Những bạn trẻ được chọn sẽ xuyên Việt qua nhiều địa điểm trên cả nước, trong từng lĩnh vực như về nông nghiệp, nông sản… để tìm hiểu, nắm bắt về hệ sinh thái. Mục tiêu của chúng tôi là ươm tạo hạt giống, hun đúc tinh thần và thay đổi tư duy cho bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Ý tưởng vô vàn, quan trọng nhất là cách thực hiện" - anh Khởi kỳ vọng.

Như việc nhiều người hỏi tôi Hành trình đỏ làm sao tổ chức qua đi khắp 35 tỉnh thành, tổ chức hiến máu, tường thuật trực tiếp… quản lý bằng cách nào? Cách tốt nhất là không quản lý nó!, anh đáp. Chẳng hạn với hành trình đỏ, anh chỉ là người đưa ra ý tưởng còn các bộ ban ngành liên quan, địa phương liên quan cùng chung tay thực hiện vì họ trở thành một phần quan trọng của chương trình. Lợi ích lan toả toàn xã hội chứ không phải của bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào.

"Tinh thần của tôi với các dự án cộng đồng là cùng chia sẻ và không giữ riêng cho mình. Quan điểm của tôi là người đi gieo hạt chứ không phải người thu hoạch" - chàng CEO tận tậm với các dự án cộng đồng bộc bạch.

Vẫn phải "lấy tay trái nuôi tay phải"

Chia sẻ về bản thân, điều Khởi trăn trở nhất là việc hạn chế về ngoại ngữ, giao tiếp nước ngoài và kinh nghiệm quốc tế đối với triển khai dự án cộng đồng. Mong muốn của anh là có thể mở rộng vai trò của Việt Nam trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực cộng đồng, như việc triển khai dự án ngân hàng thực phẩm để Việt Nam có thể đóng gói thực phẩm khô xuất khẩu sang cứu đói của châu Phi. Mô hình này ra đời ở các nước từ lâu và phát triển mạnh.

Dù triển khai hàng loạt dự án cộng đồng và công ty cũng thành lập được nhiều năm nhưng Khởi cho biết chưa có dư dả và vẫn đang phải "lấy tay trái nuôi tay phải", kinh doanh các cửa hàng thực phẩm, mở công ty quản lý về cửa hàng kinh doanh thực phẩm, chuỗi thực phẩm thịt heo sạch để có chi phí, ngân sách nuôi tiếp ước mơ cho các dự án cộng đồng…


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo