Thống kê của Google Châu Á Thái Bình Dương cho thấy bên cạnh những tìm kiếm phổ biến thường gặp vào dịp Tết như giá vé tàu xe Tết, chợ hoa Tết thì giỏ quà Tết, đặc sản Tết… được tìm kiếm khá nhiều.
Mùa Tết Âm lịch 2016-2017, Google ghi nhận lượng tìm kiếm về quà dịp Tết tăng gấp 10 lần so với các tháng trước đó. Trong đó, lượng người tiêu dùng tìm kiếm thông tin bằng di động (mobile) vượt hơn cả tìm trên máy tính (desktop), mức tăng trưởng này lên đến 123% theo năm (2016-2017).
"Đặc sản Tết" nằm trong top được tìm kiếm trên mạng nhiều nhất hiện nay
Thời trang và khuyến mãi đi kèm cũng nằm trong nhóm được quan tâm bên cạnh quà biếu. Một số từ khoá phổ biến như "phối đồ Tết", "trang điểm ngày Tết", "kiểu tóc ngày Tết", "mẫu tóc đẹp nhất 2017"... trong danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Google Search lẫn YouTube.
Tuy nhiên, đối ngược với trào lưu diện đồ ngày Tết thì cũng có một trào lưu "kiêng khem" khác, tìm hiểu thông tin sức khoẻ "ăn uống khoẻ ngày Tết" của không ít chị em phụ nữ.
Song song với cơ hội kinh doanh là "việc làm ngày Tết ở TP HCM". Từ khoá này hiện trong nhóm tìm kiếm nhiều nhất đến ngày 4-2-2018, cho thấy nhiều bạn mong muốn tìm được việc ngắn hạn kiếm thêm thu nhập dịp Tết.
Một điểm thú vị thể hiện trên Google Trends tuần này là xu hướng tìm kiếm về các tập tục ngày Tết tăng vọt, như ‘cúng ông Táo cần những gì', ‘thủ tục cúng ông Táo' tăng đến 450%, ‘cách gói bánh chưng, bánh tét', cũng như cách làm các món ăn dân gian, truyền thống ngày Tết…
Theo số liệu thống kê của Google, lượng tìm kiếm nội dung của người Việt vào dịp Tết trên YouTube tăng dần theo năm trung bình 12-13%. Hơn 30 triệu người Việt xem các nội dung YouTube trên smartphone, thường tập trung tìm nhiều nhất 5 nhóm nội dung trong những ngày Tết gồm: nhạc (hầu hết là nhạc Xuân), các chương trình truyền hình (TV Show), clip Hài, nội dung cho trẻ em và gia đình, và cuối cùng là Game. Số liệu Quý III/2017, thời gian xem video trên YouTube của người Việt đứng thứ 4 thế giới.
Ngày Valentine bị lãng quên
Ngày Tình nhân (Valentine 14-2) năm nay rơi vào thời điểm Tết Âm lịch nên nội dung tìm kiếm liên quan Valentine bị lấn át bởi Tết. Một số từ khoá phổ biến thường gặp dịp Valentine như "quà tặng Ngày tình nhân" bắt đầu có lượng tìm tăng mạnh, một bất ngờ khi từ khoá "tặng quà Valentine cho chồng" đang vượt cả từ khoá "quà Valentine cho vợ", một sự chủ động thú vị.
Bình luận (0)