Mặc dù thị trường bia năm nay có sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Bỉ, Hà Lan, Pháp… nhưng Tiger, Heineken của Nhà máy Bia Việt Nam vẫn tiêu thụ mạnh.
Sáng sớm 2-2, chị Loan - chủ tiệm tạp hóa Dì Sáu trên Tỉnh lộ 50, huyện Bình Chánh, TP HCM - cho biết bia Heineken đã hết hàng từ 2 ngày trước. “Đại lý báo hàng chưa về, khi nào có hàng mới biết giá. Trước khi hết hàng, tôi bán bia Tiger Xuân 320.000 đồng/thùng, Tiger thường 300.000 đồng/thùng, 333 thì 235.000 đồng/thùng” - chị Loan nói.
Cũng trên đoạn đường này, một tiệm tạp hóa khác báo giá bia Heineken Xuân 380.000 đồng/thùng, Heineken thường 375.000 đồng/thùng; Tiger Xuân 315.000 đồng/thùng, Tiger thường 310.000 đồng/thùng, 333 giá 230.000 đồng/thùng. Khách mua bao nhiêu cũng có.
Trong khi đó, ở quận 3, TP HCM, nhiều cửa hàng trên đường Nguyễn Thông, Võ Văn Tần bán bia Heineken Xuân lên đến 395.000 đồng/thùng, Tiger Xuân 320.000 đồng/thùng, 333 là 235.000 đồng/thùng. Chủ cửa hàng Phương Lan trên đường Võ Văn Tần cho biết giá này mới nhích lên khoảng vài hôm, đại lý giao hàng mỗi ngày báo giá khác nhau nên phải bán lên theo.
Tại chợ Tôn Thất Đạm (quận 1, TP HCM), giá bia ở các cửa hàng cao hơn khu vực khác. Theo đó, 333 lên đến 240.000 - 250.000 đồng/thùng, Tiger 320.000 - 330.000 đồng/thùng, Heineken 390.000 - 400.000 đồng/thùng.
Tại các siêu thị Co.opmart, AEONCitimart, Big C, Lotte Mart, giá mặt hàng này thấp hơn nhiều: Heineken Xuân 370.000 - 371.000 đồng/thùng, Tiger Xuân 299.000 - 300.000 đồng/thùng, 333 chỉ 228.000 - 230.000 đồng/thùng. Không chỉ giá thấp, khách hàng mua bia còn được nhận chiết khấu thương mại, giảm giá thêm 2%.
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết giá bia tại hệ thống này đã ổn định từ cuối năm 2015 đến nay. Nguồn bia dồi dào, sức mua cũng không có đột biến.
Đại diện các hãng bia tại Việt Nam đều khẳng định không thiếu hàng. Các hãng đã dự đoán sức mua mặt hàng này không cao trong dịp Tết, chỉ tăng dưới 10% nên không có chuyện khan hiếm.
Trước Tết, các công ty bia cũng cam kết không tăng giá bán từ nhà máy. Tuy nhiên, hiện nay, nhà máy bia bán hàng theo hình thức mua đứt bán đoạn, các khâu phân phối tự quyết định giá bán cho người tiêu dùng. Theo Sở Công Thương TP HCM, hiện chưa thấy hiện tượng ghim hàng, làm giá bia.
Bình luận (0)