Đây là một trong những nội dung vừa được NHNN đưa ra trong văn bản vừa gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài nhằm bảo đảm an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.
Theo đó, các tổ chức tín dụng cần chấp hành nghiêm chỉnh quy định về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và NH, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động NH… Các NH thương mại cần tuân thủ chỉ đạo của NHNN liên quan đến giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm, an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ NH, đặc biệt là các quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.
Các NH thương mại cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ bảo đảm ban hành đầy đủ các quy định nội bộ theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Tất cả các đơn vị của tổ chức tín dụng, các cán bộ nghiệp vụ cần thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.
Người gửi tiền tiết kiệm nên thường xuyên tra cứu số dư qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking
Ngoài ra, các NH thương mại cũng cần tăng cường công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của tổ chức tín dụng.
Trước đó, liên quan đến vụ một khách hàng VIP của Eximbank là bà Chu Thị Bình bị mất hơn 301 tỉ đồng trong các sổ tiết kiệm, các chuyên gia NH phân tích đang có lỗ hổng trong quá trình gửi, rút tiền tiết kiệm tại NH thương mại. Theo đó, nhiều khách hàng VIP một phần chủ quan đã ký sẵn giấy ủy quyền giao dịch cho người khác và để trống bên được ủy quyền. Từ đây, lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, cán bộ NH đã lợi dụng kẽ hở này để vi phạm, rút tiền của khách hàng gây rủi ro cho cả người gửi tiền lẫn NH thương mại.
Để phòng tránh rủi ro phát sinh cho người gửi tiền, việc áp dụng biện pháp xác thực khi giao dịch tiền gửi được xem là cần thiết. Cụ thể, tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần quy mô lớn tại TP HCM cho biết, gần đây NH này đã ra quy định yêu cầu khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm sẽ đăng ký thêm SMS Banking để biết khi số dư tài khoản biến động, đồng thời triển khai dịch vụ cho phép khách hàng truy xuất tài khoản trên online qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking…
Hiện một số NH thương mại cũng áp dụng dịch vụ nhắn tin miễn phí để khách hàng khi gửi tiết kiệm. Theo đó, dù không mở tài khoản tại NH nhưng khi gửi tiết kiệm, mỗi lần tất toán hoặc thay đổi số tiền trong sổ tiết kiệm, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn miễn phí đến số điện thoại khách hàng đăng ký để theo dõi.
Như vụ khách hàng của Eximbank mất hơn 301 tỉ đồng, vụ việc xảy ra trong thời gian dài nhưng khách hàng không biết. Theo vị tổng giám đốc NH trên, nếu có tin nhắn biến động số dư gửi đến, khách hàng sẽ biết ngay. Do đó, các NH nên khuyến khích hoặc thậm chí nên đưa quy định dùng SMS Banking để thông báo biến động số dư cho chủ tài khoản. Tin nhắn do hệ thống ngân hàng tự động gửi khi thay đổi số dư nên không ai làm giả được.
Bình luận (0)