Công ty chứng khoán BIDV (BSC) khuyến nghị theo dõi và đánh giá triển vọng dài hạn cổ phiếu GMD của Công ty cổ phần Gemadept. Giá hiện tại của GMD là 70.000 đồng/cổ phiếu.
Giá mục tiêu năm 2024 của cổ phiếu này là 76.400 đồng. GMD là doanh nghiệp cảng biển tư nhân niêm yết duy nhất trong ngành tăng trưởng được công suất lớn trong giai đoạn 2025-2026. Tổng công suất thiết kế ước tính đến cuối năm 2026 đạt hơn 5.3 triệu TEU/năm (+41% so với giai đoạn 2023). Trong đó, riêng cảng Gemalink hưởng lợi nhiều nhất từ dự thảo nâng giá bốc dỡ trong năm 2024 với mức nâng tối đa +10% so với năm trước, góp phần giúp lợi nhuận sau thuế năm 2024 của GMD tăng thêm từ 2% đến 5%.
Thị trường chứng khoán phục hồi trong phiên ngày 29-11
Trong năm nay, BSC dự đoán doanh thu thuần của doanh nghiệp này là 3.902 tỉ đồng tăng 0,1% so với cùng kỳ nhưng sẽ tăng tiếp trong năm sau. Dù vậy, vẫn có rủi ro về tiến độ xin giấy phép mở rộng quy mô cảng Gemalink giai đoạn 2, cạnh tranh về giá gay gắt ở khu vực phía Bắc…
Công ty chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị mua cổ phiếu PVT của Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT). Giá hiện tại của PVT là 26.000 tỉ đồng. Giá mục tiêu được kỳ vọng là 30.100 đồng/cổ phiếu.
Giá cước cao tiếp tục thúc đẩy biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô trong quý III/2023, giúp doanh thu của PVT tăng 9,4% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô duy trì ở mức cao nhờ giá cước tái ký cao khiến lợi nhuận gộp tăng trưởng 24,4% so với cùng kỳ.
Có điều, doanh thu tài chính tăng 71,9% so với cùng kỳ nhờ giá trị tiền gửi tăng cao nhưng không đủ bù đắp phần tăng của chi phí tài chính và giảm từ lợi nhuận khác (thanh lý tàu) khiến lợi nhuận ròng trong quý III giảm 8%. Lũy kế 9 tháng năm 2023, PVT ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 740 tỉ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ.
MBS dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 và 2024 của PVT sẽ lần lượt đạt 1.055 tỉ đồng (+23% so với cùng kỳ) và 1.133 tỉ đồng (+7% so với cùng kỳ) với động lực chủ yếu từ nhóm vận tải dầu thô.
Trong năm 2023, doanh nghiệp đã đặt kế hoạch tham vọng hơn với mục tiêu 85 tàu vào năm 2025, tập trung vào mở rộng đội tàu dầu sản phẩm, hóa chất. Nếu kế hoạch này được thực hiện, doanh thu từ mảng vận tải của PVT sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ tăng khả năng khai thác trên thị trường cho thuê tàu định hạn quốc tế. Tuy nhiên, vì một số rủi ro liên quan tới tỷ giá và chi phí tài chính, MBS cho rằng kế hoạch mở rộng đến 85 tàu của PVT sẽ khó được thực hiện đúng tiến độ.
(Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo).
Bình luận (0)