Tuy nhiên, ngành logistics tại Việt Nam cũng như TP HCM còn đang gặp nhiều khó khăn trong năng lực cạnh tranh.
Hiện nay, cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ logistics, trong đó tại TP HCM chiếm 36,7%; khoảng 9.600 DN với quy mô nhỏ, siêu nhỏ nhưng chiếm tỉ trọng tới 40%-50%. Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vẫn còn rời rạc, các DN ít chia sẻ dữ liệu lẫn nhau, chưa có những công nghệ đáp ứng riêng cho ngành. Đặc biệt, TP HCM vẫn chưa có trung tâm logistics quy mô lớn và ứng dụng công nghệ hiện đại trong logistics.
Để nâng cao năng lực, DN cần tập trung thiết lập bản đồ số logistics, kho dữ liệu tập trung, tạo các nền tảng số kết nối dịch vụ vận tải đa phương thức. Đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải và đầu mối tập kết hàng hóa, áp dụng các công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, DN cũng cần tối ưu hóa quá trình vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa để giảm thời gian, giảm chi phí và tăng cường hiệu suất hoạt động. "Đồng thời, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng xanh đối với phương tiện vận tải hoạt động trong logistics" - ông Nguyễn Công Luân lưu ý.
Bình luận (0)