Mới đây, Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đồng ý cho Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thực hiện chiến dịch triệu hồi 43.037 xe kể từ ngày 15-5 để kiểm tra, sửa chữa lỗi kỹ thuật. Theo đại diện TMV, chiến dịch này nằm trong chiến dịch triệu hồi toàn cầu của Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) đối với 3,5 triệu xe được sản xuất tại nhiều thị trường.
Đủ lỗi cần sửa chữa
Trong số 43.037 xe của Toyota phải triệu hồi, 40.241 chiếc thuộc dòng Innova, 2.531 chiếc Fortuner do TMV sản xuất tại Việt Nam (năm 2006-2010) và 265 xe Hilux (sản xuất năm 2009) do TMV nhập khẩu, phân phối.
TMV cho biết dây cáp trong cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái có khả năng cọ xát với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, gây trầy xước. Hư hỏng này có thể làm mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở, dẫn tới việc mất kết nối. Nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí phía người lái có thể sẽ không nổ khi gặp va chạm.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, trong 2 năm 2013-2014, đã có hàng loạt hãng xe lớn như Mitsubishi, Suzuki, Nissan, BMW, Toyota... phải gửi thông báo xin phép thực hiện kế hoạch triệu hồi để sửa chữa xe mắc lỗi kỹ thuật. Lỗi trên ô tô mà các hãng này phát hiện rất đa dạng.
Đơn cử, theo thông báo xin thực hiện chiến dịch triệu hồi của Công ty TNHH Liên doanh Sản xuất ô tô Ngôi Sao, hơn 630 chiếc Mitsubishi Pajero Sport cần được kiểm tra, thay thế đòn treo dưới phía trước.
“Tay đòn treo phía dưới có thể bị nứt do việc hàn không đúng quy cách. Điều này có thể dẫn đến việc xe bị mất ổn định, đảo sang 2 bên và gây khó khăn trong quá trình điều khiển xe”- đại diện Cục Đăng kiểm dẫn lại lý do triệu hồi dòng xe này.
Trong khi đó, việc triệu hồi của Công ty TNHH Việt Nam Suzuki là do lực siết bu-lông giữa đĩa dẫn động cơ và biến mô của hộp số tự động lắp trên xe Suzuki Swift GLX không đủ khiến các bu-lông này có thể bị lỏng khi sử dụng.
Cuối tháng 2 vừa qua, Tập đoàn BMW của Đức cũng công bố kế hoạch triệu hồi 305 xe đang lưu hành ở Việt Nam thuộc các dòng BMW Series 3, Series 5, X3 và Z4. Những xe này bị ảnh hưởng của lỗi ở trục cam nạp làm đường nhớt bôi trơn bơm chân không hỗ trợ phanh, dẫn đến hệ thống hỗ trợ phanh có khả năng bị lỗi, gây ảnh hưởng trong quá trình vận hành.
Hệ thống hỗ trợ phanh xe bị lỗi có thể làm người lái phải đạp phanh với một lực lớn hơn, việc hỗ trợ phanh trong trường hợp khẩn cấp sẽ bị hạn chế.
Chuyện bình thường!
Theo đại diện TMV, chiến dịch triệu hồi 43.037 xe Toyota từ ngày 15-5 thể hiện trách nhiệm của hãng đối với sự an toàn của khách hàng.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tô An, Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm, nhìn nhận: “Đây là chuyện bình thường trong quá trình sản xuất xe và thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khách hàng”.
Theo ông, vài năm gần đây, Toyota luôn “dẫn đầu” về số lượng xe phải triệu hồi sửa chữa. “Toyota sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam hay ở Mỹ, Nhật Bản… thì đều có thể mắc lỗi kỹ thuật như nhau” - ông An cho biết.
Lý giải nguyên nhân về số lượng xe mắc lỗi nhiều, ông An cho rằng các hãng ngày càng phụ thuộc vào những công ty vệ tinh, phụ trợ sản xuất thiết bị, linh kiện. “Để sản xuất một chiếc ô tô cần tới hàng ngàn linh kiện khác nhau và nhà sản xuất không thể làm ra tất cả. Dù theo quy định, các dòng xe mới phải được vận hành, theo dõi 1-2 năm trước khi sản xuất đại trà và phân phối ra thị trường nhưng lúc ấy sai sót cũng chưa bộc lộ. Đến khi đưa ra thị trường vài năm rồi thì hãng sản xuất mới phát hiện và thực hiện chiến dịch triệu hồi” - ông An giải thích.
Theo ông, nếu phát hiện lỗi trong quá trình sản xuất thì các hãng đã dừng ngay để khắc phục, bởi càng phát hiện sớm thì sẽ càng đỡ tốn kém chi phí, vất vả trong quá trình triệu hồi sửa chữa sau này.
Theo một chuyên gia về kỹ thuật ô tô, việc Toyota vừa thông báo triệu hồi 6,4 triệu xe trên 27 mẫu toàn cầu vì nhiều lỗi chỉ là một bức tranh cho thấy việc triệu hồi ở nhiều hãng với số lượng lớn còn tái diễn trong tương lai.
“Để giảm giá thành, các hãng phải tính toán để cắt giảm chi phí, cho phép nhiều dòng xe khác nhau chia sẻ chung thành phần, bộ phận. Dòng xe mới ra đời có khi chỉ cải thiện rất ít so với dòng cũ nhưng nền tảng sử dụng lại giống nhau nên tương lai sẽ còn nhiều hãng phải triệu hồi vì mắc lỗi”- vị này dự báo.
Không sửa chữa sẽ xử nghiêm
Ông Nguyễn Tô An cho biết các đại lý phân phối phải có trách nhiệm thông tin tới khách hàng về việc xe mắc lỗi kỹ thuật.
“Tuy nhiên, trong quá trình triệu hồi thì nhiều người đi ô tô không thấy biểu hiện lỗi đó nên không mang xe đi kiểm tra. Nếu nhận được phản ánh của người sử dụng xe hay hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, báo chí về việc đại lý, trạm ủy quyền của hãng nào đó không tiến hành kiểm tra, thay thế thiết bị, sửa chữa miễn phí cho xe thuộc diện triệu hồi, Cục Đăng kiểm sẽ xử lý nghiêm” - ông An khẳng định.
Bình luận (0)