Trong Báo cáo gửi đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa thừa nhận đến nay, tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đã bị chậm khoảng 8 tháng. Nguyên nhân là do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.
Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo Quốc hội dự án xây dựng sân bay Long Thành đến nay đã chậm tiến độ 8 tháng - Ảnh: Quochoi
Trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Bộ GTVT và chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) đã tổ chức tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế chuyên ngành hàng không với 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới. Đồng thời thành lập Hội đồng đánh giá xếp hạng tiến hành làm việc, đánh giá xếp hạng các phương án dự thi.
Do tính chất đặc biệt quan trọng cấp quốc gia của dự án, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thành lập Tổ tư vấn với các thành viên là các chuyên gia đầu ngành và nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực liên quan đến dự án để tiếp tục xem xét, đánh giá các phương án được Hội đồng lựa chọn và triển khai lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp, cộng đồng dân cư. Qua đó, ACV đã tổ chức trao giải cho 3 phương án được xếp hạng cao nhất.
Một trong ba phương án thiết kế nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành cùng được trao giải nhất
Trên cơ sở phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách được lựa chọn, ACV đang triển khai thực hiện quy trình thủ tục để lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của pháp luật, dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua vào tháng 10-2019. Từ nay đến tháng 3-2018, ACV sẽ lựa chọn Nhà thầu thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Về tình hình triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết hiện nay đang được thực hiện là một dự án thành phần theo Nghị quyết số 38/2017/QH14 của Quốc hội.
Sân bay quốc tế Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 336.630 tỉ đồng (tương đương hơn 16 tỉ USD), được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Sân bay này có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, chia làm 3 giai đoạn đầu tư và dự kiến hoạt động từ năm 2025.
Bình luận (0)