Tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết tập đoàn này đang nghiên cứu thành lập chuỗi cửa hàng tiện lợi với số lượng mặt hàng có thể lên tới 1.500-2.000 sản phẩm. "Chúng tôi có gần 2.500 cửa hàng xăng dầu trực thuộc tập đoàn, không thể triển khai hết cửa hàng tiện lợi tại đây mà cần phân loại, đánh giá cửa hàng nào có thể làm. Đối tác chiến lược JX Nippon Oil sẽ hỗ trợ Petrolimex triển khai hệ thống cửa hàng tiện lợi hiệu quả nhất, còn nếu không tính toán kỹ thì sẽ lỗ" - đại diện Petrolimex chia sẻ.

Petrolimex muốn mở cửa hàng tiện lợi, dịch vụ sửa chữa ôtô tại cây xăng - Ảnh 1.

Các cửa hàng của Petrolimex mới chỉ bán sản phẩm phụ của tập đoàn như dầu nhớt, nước giặt - Ảnh: Petrolimex

Thực tế, Petrolimex đã bắt đầu nghiên cứu kế hoạch mở cửa hàng tiện lợi tại các cây xăng từ cách đây 5 năm. Hiện nay, cửa hàng tại các cây xăng mới chỉ bán các sản phẩm trong ngành như bảo hiểm, dầu nhớt...

Năm 2017, tập đoàn này công bố khai trương một cửa hàng tiện ích mang tên P - Mart nằm trong khuôn viên của cây xăng Petrolimex (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, ngoài các mặt hàng do Petrolimex sản xuất được như dầu nhớt, nước giặt…, còn có một số mặt hàng tiêu dùng nhanh khác như đồ uống, thực phẩm chế biến… được bày bán. Tuy nhiên, hiện mô hình này vẫn chưa được mở rộng.

Một kế hoạch khác được tập đoàn này công bố là đang cùng với JX Nippon Oil nghiên cứu phương pháp triển khai hợp lý kết hợp các dịch vụ tại cây xăng. "Tại Nhật, JX Nippon Oil đang tổ chức hệ thống car service kết hợp dịch vụ sửa chữa ôtô và đăng kiểm. Phương án thực hiện vẫn đang được nghiên cứu hết sức thận trọng, đòi hỏi đánh giá kỹ lưỡng và có bước đi chắc chắn chắn" - đại diện Petrolimex cho biết.

Petrolimex không phải là tập đoàn công nghiệp đầu tiên hướng tới tích hợp các dịch vụ thương mại trong chuỗi hoạt động kinh doanh của mình. Mới đây, tại ĐHCĐ thường niên năm 2019, Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) cũng cho rằng thông tin hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp này sẽ dựa trên hệ thống trung tâm thương mại kết hợp với showroom ôtô. Trong đó, showroom ôtô tại tầng trệt, siêu thị và khu ẩm thực tại tầng hầm, cửa hàng bán lẻ nằm ở tầng 1 và 2, cụm nhà hàng và trung tâm vui chơi trẻ em - rạp chiếu phim thuộc tầng 3 và 4, trung tâm hội nghị và sân vườn nằm ở tầng 5.

Dự kiến, trong quý IV năm nay, THACO đưa vào vận hành kinh doanh trung tâm thương mại Socar Sala, bao gồm siêu thị, ẩm thực, trung tâm hội nghị, trung tâm vui chơi giải trí, rạp chiếu phim. Từ đó, chuẩn hóa chiến lược, phương pháp quản trị, ứng dụng công nghệ, số hóa trong quản lý vận hành và mở rộng hoạt động kinh doanh theo chuỗi tại các trung tâm thương mại - showroom ô tô do THACO đầu tư.

Phương Nhung