Liên quan vụ khách hàng Chu Thị Bình gửi tiền tiết kiệm và bị phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỉ đồng, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3163/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình.
Khách hàng "VIP" Chu Thị Bình bị mất 245 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank
"Thượng đế tỉ phú" bị "hành ra bã"!
Bà Chu Thị Bình là khách hàng lâu năm gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam Chi nhánh TP HCM (Eximbank chi nhánh TP HCM).
Đầu tháng 3-2017, qua quá trình làm việc với Eximbank chi nhánh TP HCM về các sổ tiết kiệm mở tại đây, bà Chu Thị Bình đã phát hiện có một số sổ đứng tên bà và các thành viên trong gia đình là Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí đã bị rút/ chuyển cho các đối tượng như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân. Bà Bình hoàn toàn không quen biết hay có bất kỳ giao dịch nào và cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho những người có tên Lê, Phong và Huân để thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào thuộc sở hữu bà Chu Thị Bình.
Nghi ngờ có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm do ông Lê Nguyễn Hưng là Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM thực hiện, ngày 17-3-2017, bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44). Sau gần một năm làm việc với C44, trình bày và đối chất với những cá nhân và người có liên quan, bà Bình nhận được Công văn số 18/C44B-P5 ngày 2/2/2018 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44), xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Quyết định khởi tố vụ án số 07 ngày 4-12-2017; đồng thời, thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.
Từ hơn 2 tháng qua, bà Chu Thị Bình yêu cầu Eximbank phải trả ngay cho bà số tiền gửi tiết kiệm gốc trên 245 tỉ đồng (chưa kể lãi) đã bị Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt. Đồng thời, bà Chu Thị Bình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Quốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc cùng nhiều thành viên Hội đồng quản trị Eximbank. Qua các buổi làm việc này, Eximbank đã thống nhất thành lập Tổ công tác để làm việc với đại diện của bà Chu Thị Bình.
Nhằm tìm kiếm giải pháp cho vụ việc, ngày 16-4, các luật sư là đại diện của bà Chu Thị Bình và Tổ công tác của Eximbank đã có buổi làm việc để đối chiếu, kiểm tra dòng tiền cũng như các chứng từ gửi và rút tiền từ các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình mở tại Eximbank chi nhánh TP HCM. Theo đó, hai bên đều có một cách hiểu thống nhất là vụ việc chủ yếu liên quan tới 12 sổ tiết kiệm đứng tên bà Chu Thị Bình; trong đó có 3 sổ tiết kiệm chưa tất toán đã bị rút tiền chuyển cho người khác, còn trong 9 sổ tiết kiệm đã tất toán thì có đến 7 sổ bị rút tiền chuyển cho người khác
Với kết quả của các buổi làm việc, bà Chu Thị Bình mong muốn Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Eximbank có cái nhìn thấu đáo, toàn diện, đúng bản chất của vụ việc, làm rõ các vấn đề còn vướng mắc trên cơ sở các chứng từ do chính Eximbank quản giữ và cung cấp.
Eximbank lật kèo?
"Tuy nhiên, tại cuối buổi làm việc ngày 16-4, mặc dù các bên thống nhất dự kiến ngày 21-4 sẽ trao đổi và tìm kiếm phương án có thể giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Chu Thị Bình. Nhưng Eximbank đã tìm nhiều lý do khác nhau, kéo lùi thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết" - luật sư Phan Trung Hoài, người đại diện pháp lý cho bà Bình, cho biết.
Theo luật sư Phan Trung Hoài, trong khi hai bên đang tìm kiếm giải pháp để Eximbank thể hiện trách nhiệm trong việc giải quyết trả khoản tiền trên 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình thì ngày 18- 4, Eximbank công bố thông tin bất thường gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, giữ nguyên quan điểm cho rằng vụ việc của bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của tòa án.
Còn ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, nói trong thời gian qua, ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng và Cơ quan Điều tra để làm rõ vụ việc. Đến nay, vụ mất tiền tại Eximbank chi nhánh TP HCM, C44 - Bộ Công An còn đang trong quá trình điều tra, Eximbank đang chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bình luận (0)