Một chủ nhân chiếc xe điện Tesla tại TP HCM, cho biết sử dụng ôtô điện nếu chỉ quanh quẩn trong thành phố sẽ là giải pháp tốt vì chủ động được mọi thứ. Nếu đi xa, nhất là khu vực hẻo lánh sẽ tạo cho chủ xe tâm lý không yên tâm vì lo pin "cạn" (nhất là lúc pin báo chỉ còn 40%) rồi sạc ở đâu. Để sạc được pin đầy phải mất 20 giờ, thậm chí đến 30 giờ. Các hãng ôtô điện đưa ra thông số sạc nhanh với khoảng 15 phút nhưng chỉ thực hiện được ở các trạm sạc, còn sạc ở nhà không có chế độ sạc nhanh nên phải mất cả ngày.
Chủ ôtô điện trên còn chia sẻ chưa kể trong môi trường nóng ẩm như ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến bo mạch, vi mạch xử lý, cũng như dẫn đến tình trạng tuột pin nhanh hơn (mau hết pin). Những người đi ôtô điện còn cảnh báo nên sử dụng xe thường xuyên, trường hợp ít sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng pin nhanh hỏng.
Đơn cử một chiếc Tesla đã được nhập về đến cảng ở Việt Nam nhưng không biết lý do gì "nằm" ở đây khoảng nửa năm. Khi kiểm tra lại thì pin đã bị yếu không phục hồi được nên phải tìm nhập pin mới về thay trị giá khoảng 400 triệu đồng.
Một chiếc xe điện Tesla đang khắc phục khối pin
Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng đã bày bán nhiều mẫu xe lai hybrid (vừa chạy bằng động cơ xăng vừa chạy bằng điện). Hồi đầu năm hãng Toyota Việt Nam cũng đã tung ra thị trường mẫu sedan Lexus IS hoàn toàn mới, trong đó phiên bản IS 300h được trang bị động cơ hybrid với tổng công suất hệ thống từ động cơ xăng và động cơ điện đạt 221Hp. Bản hybrid có giá bán lên đến 2,8 tỉ đồng, cao hơn bản động cơ xăng đến 700 triệu đồng. Đầu tháng 8 năm ngoái, hãng xe này cũng đã đưa ra thị trường mẫu xe mới Corolla CROSS, trong đó có bản hybrid với giá 910 triệu đồng, cao hơn bản xe động cơ xăng gần 200 triệu đồng. Hãng xe này sử dụng công nghệ hybrid tự sạc điện. Một đại lý Toyota tại TP HCM cho biết trường hợp thay pin mới cho chiếc Corolla CROSS, chủ xe phải chi gần 100 triệu đồng.
Những năm trước đó cũng đã có nhiều ôtô hybrid nhập không chính thức về Việt Nam như Lexus, Range Rover, Porsche. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, khoảng 2 năm các khối pin nhanh chóng hư hỏng. Chi phí thay pin khá cao, khoảng 300-600 triệu đồng nên dòng xe hybrid không còn được ưa chuộng.
Ông Bùi Minh Huy, chủ garage ôtô ở thành phố Thủ Đức (TP HCM), giải thích cũng giống pin điện thoại, pin ôtô điện cũng bị chai sau một thời gian sử dụng. Tức sau nhiều lần sạc và xả, khả năng tích trữ năng lượng của pin sẽ không cao bằng lúc còn mới. Thông thường pin sử dụng vài ba năm sẽ xuống cấp. Trường hợp sạc nhanh còn làm tổn hại cho pin nhanh hơn, do lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc. Chi phí thay pin quá cao khoảng 1/3 giá xe sau vài năm sử dụng. Theo giới chuyên môn, với số tiền hàng trăm triệu đồng dùng để thay pin là khá cao. Trong khi xe động cơ xăng dùng trong gia đình, mỗi tháng chỉ tiêu tốn tiền xăng dầu khoảng 1 triệu đồng, một năm chủ xe cũng chỉ chi khoảng 12 triệu đồng.
Bình luận (0)