Dù là một thương hiệu mạnh đại diện cho ngành bia, rượu, nước giải khát VN, nhưng hiện Sabeco cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của các tập đoàn bia tầm cỡ thế giới đã vào VN. Họ cũng đang ráo riết mở rộng sản xuất để đón đầu cơ hội mới. Ngoài ra, nhiều tập đoàn khác, như Budweiser - tập đoàn bia lớn nhất của Mỹ, InBev- đại diện cho “đại gia” về bia ở châu Âu, hay người láng giềng ThaiBev... cũng đang ngấp nghé chia sẻ thị trường VN.
Vì vậy, Sabeco đã xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu gắn với chiến lược kinh doanh và marketing mạnh. Với tham vọng tăng doanh số lên đến 8.500 tỉ đồng cho sản phẩm bia vào năm 2010, Sabeco đã đầu tư hàng chục tỉ đồng/năm cho khuếch trương thương hiệu.
Hình ảnh Sabeco luôn gắn liền với các sản phẩm từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng, giá cả; như bia Sài Gòn, bia lon 333, bia chai xanh lùn Saigon Special...
Một loạt nhân sự giỏi, có nhiều kinh nghiệm marketing được tuyển dụng. Hệ thống phân phối được cấu trúc lại trên cơ sở nghiên cứu mô hình hiện đại của Mỹ, Hà Lan; và thành công của các tập đoàn bia hàng đầu thế giới. Tám công ty cổ phần thương mại vừa được hình thành, tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm bia Sài Gòn. Mạng lưới phân phối đã và đang mở rộng, phủ kín toàn quốc, với sự tham gia trực tiếp của khách hàng để sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh và thuận lợi nhất.
Chuyển đổi mô hình, tăng năng lực sản xuất
Ý thức được những hạn chế của cơ chế quản lý cũ sẽ có nhiều ràng buộc trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, trong 2 năm 2003-2004, Sabeco đã ráo riết chuyển đổi từ mô hình quản lý hành chính sang quản lý sở hữu theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Hiện nay, Sabeco là một trong những tổng công ty hoạt động hiệu quả theo mô hình này, với bộ máy chuyên nghiệp và đồng bộ. Việc đầu tư nâng cao năng lực sản xuất được tăng tốc.
Một loạt những nhà máy mới với công nghệ tiên tiến của nước ngoài được triển khai xây dựng; trong đó, các nhà máy trọng điểm và công suất lớn tại Củ Chi, Bạc Liêu, Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành trong tương lai gần, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường. Sabeco còn nỗ lực tìm kiếm cơ hội liên kết với các nhà máy bia địa phương, hình thành một hệ thống sản suất bia Sài Gòn xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Sự liên kết này không chỉ khẳng định năng lực sản xuất, quản lý của Sabeco, mà còn đem lại lợi ích về ngân sách và giải quyết lao động cho các tỉnh.
Hiện nay, sản lượng bia Sài Gòn đã tăng gấp 2 lần so với năm 2003, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 20%/năm. Mục tiêu đến năm 2010, nâng công suất bia lên 1 tỉ lít, tạo nền tảng vững chắc để có thể giữ vững trên 30% thị phần bia tại VN trước các đối thủ ngoại.
Một tập đoàn mạnh với thương hiệu mạnh, đó là đích đến của Sabeco thời hội nhập. Toàn bộ nguồn lực, bộ máy của Sabeco cũng đang cải tổ theo hướng này, tạo luồng gió mới để con thuyền Sabeco vượt qua bão tố, vững vàng tiến vào đại dương hội nhập.
Sabeco ký hợp đồng xây dựng Nhà máy Bia Củ Chi giai đoạn 2 Ngày 16-10, Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Liên doanh Krones-Haskoning-Coteccons (Đức) đã ký hợp đồng xây dựng Nhà máy Bia Củ Chi giai đoạn 2 với công suất 200 triệu lít/ năm. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.000 tỉ đồng. Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ được khởi công sau khi giai đoạn 1 được đưa vào hoạt động (quý III/2007). Do nhu cầu của thị trường bia tại Việt Nam tăng khoảng 80 triệu lít mỗi năm, Sabeco đã tiến hành triển khai giai đoạn 2 nhằm tiết kiệm thời gian và kinh phí đầu tư, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. |
Bình luận (0)