Từ nhiều năm nay, thương hiệu Saigon Co.op gắn với thương hiệu TP HCM và là cánh chim đầu đàn của loại hình HTX Việt Nam. Tầm vóc của Saigon Co.op đã được toàn xã hội ghi nhận, cụ thể hóa bằng nhiều giải thưởng, chứng nhận giá trị mà mới đây nhất là chứng nhận Thương hiệu Vàng do UBND TP HCM trao tặng.
Thêm 1 "bảo chứng" cho thương hiệu bán lẻ Việt
Giải thưởng Thương hiệu Vàng lần đầu tiên được TP HCM tổ chức, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp (DN) có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm ấn tượng, gắn với sự nhận diện về Sài Gòn - TP HCM. Tổng cộng có 30 đơn vị được trao giải, bao gồm các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Giải thưởng dựa trên những tiêu chí gắt gao, do hội đồng bình chọn là các chuyên gia có uy tín về xây dựng thương hiệu thẩm định, chấm điểm đồng thời trên cơ sở bình chọn của người tiêu dùng. Tiêu chí chấm điểm các thương hiệu sản phẩm tham gia bình chọn dựa trên tính tuân thủ; sự phát triển; tính sáng tạo; đầu tư cho thương hiệu và quản trị thương hiệu; chất lượng và an toàn của sản phẩm/dịch vụ; trách nhiệm với cộng đồng.
Phát biểu tại buổi lễ trao giải vừa diễn ra tối 21-1, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh TP phát động giải thưởng này với 3 mục tiêu cốt lõi là đưa giải thưởng trở thành một giải thưởng mang tính "bảo chứng" cho uy tín của DN trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để đầu tư lớn mạnh trong tương lai; xây dựng niềm tự hào cho người dân TP về sản phẩm dịch vụ của địa phương mình, đồng thời qua đó nâng cao vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.
Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đại diện đơn vị nhận cúp Thương hiệu Vàng Ảnh: Thiên Trang
Cánh chim đầu đàn
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết ngoài mục đích xác định và tôn vinh các thương hiệu sản phẩm của các DN TP, giải thưởng là bước khởi đầu để thông qua các thương hiệu sản phẩm này, TP có thể hỗ trợ nhiều hơn cho DN, giúp các DN TP ngày càng lớn mạnh. Người đứng đầu chính quyền TP HCM cũng bày tỏ hy vọng những thương hiệu sản phẩm được tôn vinh sẽ là những cánh chim đầu đàn, đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế - với một niềm tự hào là thương hiệu xuất phát từ TP HCM - trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước.
Là 1 trong 30 thương hiệu được trao giải, Saigon Co.op đã được hội đồng bình chọn chuyên môn lẫn người tiêu dùng đánh giá cao. Thành lập từ năm 1989 theo chủ trương của UBND TP HCM về việc chuyển đổi từ Ban Quản lý HTX Mua bán TP trở thành Liên hiệp HTX Mua bán TP HCM - Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Ngày 9-2-1996, Co.opmart Cống Quỳnh khai trương đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt lớn của hình thức kinh doanh HTX trong thời kỳ mới và mở đầu cho hệ thống siêu thị Co.opmart trải dài từ Bắc đến Nam ngày nay. Luật HTX ra đời tháng 1-1997 mà Saigon Co.op là mẫu HTX điển hình minh chứng sống động về sự cần thiết, tính hiệu quả của loại hình kinh tế HTX, góp phần tạo ra thuận lợi mới cho phong trào HTX trên cả nước phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, lãnh đạo Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của phương thức HTX tại TP HCM và Việt Nam.
Tính đến nay, Saigon Co.op đã phát triển hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc, là nhà bán lẻ có nhiều mô hình kinh doanh nhất cả nước, bao gồm siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại đến cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; từ kinh doanh tại điểm bán đến kinh doanh trực tuyến.
Tiếp tục phát triển giá trị thương hiệu
Chủ tịch UBND TP mong muốn Saigon Co.op cùng các DN Thương hiệu Vàng TP HCM khác quan tâm hơn nữa đến việc giữ vững và tiếp tục phát triển giá trị thương hiệu của mình. Trong đó, chú trọng 3 nội dung quan trọng là trách nhiệm với chính DN mình để tiếp tục giữ vững và phát triển thành các thương hiệu mạnh, vươn tầm quốc tế; trách nhiệm đối với cộng đồng DN TP để dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm của các DN khác cùng phát triển, cùng liên kết hình thành những tập đoàn kinh tế lớn, nguồn lực mạnh; trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của TP, tăng cường ứng dụng công nghệ và sản xuất xanh, hướng đến tiêu dùng xanh. TP cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với công tác quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư theo tiêu chuẩn ASEAN 4, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động và phát triển. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch hỗ trợ thiết thực đối với các DN đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP HCM.
Bình luận (0)