Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) vừa có kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về chính sách để phát triển xăng E5 trong thời gian tới trước tình trạng mức tiêu thụ mặt hàng này giảm một cách đáng báo động.
Saigon Petro dẫn số liệu từ chính doanh nghiệp cho thấy tỉ trọng xăng E5 tiêu thụ bình quân năm 2018 là 30,06% nhưng đến năm 2019 liên tục sụt giảm. Cụ thể, tỉ lệ tiêu thụ trong tháng 1 là 25,58%, tháng 2 giảm xuống 22,74%, đến tháng 3 giảm tiếp chỉ còn 19,76% và nhận định chiều hướng giảm sẽ tiếp tục trong thời gian tới.
Trước thực trạng tiêu thụ xăng E5 thấp, Saigon Petro cho rằng có 4 nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất, công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng (kể cả những khu vực đô thị) không quan tâm tới xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn. Thứ hai, chênh lệch giá giữa xăng RON95 và xăng E5 RON92 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến xăng E5 (hiện chênh lệch giá bán lẻ giữa hai mặt hàng này là 1.530 đồng/lít). Thứ 3, với sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON 95 khoáng. Thứ tư, đối với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các doanh nghiệp không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá vẫn được bảo đảm. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.
Xăng A95 chiếm tỉ lệ cao sau khi xóa bỏ xăng A92
Từ thực tế trên, Saigon Petro cho rằng giải pháp cơ bản, lâu dài cần áp dụng là xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000 đồng/lít), không tính thuế BVMT xăng E5 theo tỉ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế BVMT chỉ 200 đồng/lít) vì xăng E5 tốt cho môi trường. Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít.
Ngoài ra, Saigon Petro còn kiến nghị Bộ Công Tthương và Bộ Tài chính nên có các biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 cũng như các thương nhân trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn để đưa sử dụng đại trà xăng E5, giảm tối đa việc sử dụng xăng khoáng không cần thiết.
Việc sử dụng xăng khoáng (A95) không cần thiết do xe chỉ cần dùng xăng E5 theo một tính toán của Saigon Petro hồi đầu năm 2018 đã gây lãng phí cho xã hội đến 400 tỉ đồng mỗi tháng.
Đầu năm 2018, xăng A92 chính thức bị xóa bỏ với kỳ vọng người dân sẽ sử dụng xăng E5 thay thế nhưng thực tế nhiều người đã lựa chọn xăng A95 dù giá cao hơn.
Tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 tại TP HCM là 36%
Trong khi DN nêu con số báo động về việc tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 của DN thì số liệu tổng thể trên địa bàn TP HCM không quá bi quan. Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý 1-2019 do Sở Công Thương TP HCM tổ chức chiều 19-4, đại diện sở cho hay lượng xăng tiêu thụ hằng tháng trên địa bàn là 171.570 m3/ngày, trong đó xăng E5 là 61.770 m3 (tỉ lệ 36%), còn lại là xăng A95. Giải thích về tình trạng một số cửa hàng không bán xăng E5, đại diện Sở Công Thương cho biết việc phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn TP HCM tùy thuộc nhu cầu thị trường, TP HCM không can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính.
Bình luận (0)