Sân bay gồng mình lo Tết

Tin mới

25/01/2011 23:29

Hàng loạt biện pháp đã được triển khai nhưng hiện tượng quá tải trong những ngày Tết của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ không thể tránh khỏi

Từ hôm nay (26-1), các hãng hàng không nội địa đồng loạt bước vào lịch bay cao điểm dịp Tết. Trong khi năng lực cơ sở hạ tầng chưa thể cải thiện, lịch bay của các hãng tăng trung bình gấp đôi thường lệ khiến sân bay những ngày này chật chội đến ngột ngạt.

 
Phân bổ lại giờ cất/hạ cánh
 
Ông Bùi Văn Võ, trưởng ban Không vận Cục Hàng không VN, cho biết năm nay không còn tình trạng tắc nghẽn trên bầu trời, máy bay phải “xếp hàng” hoặc tránh ra Vũng Tàu chờ đến lượt hạ cánh như đã từng diễn ra 2 năm trước song tình trạng “chờ trên đỉnh sân” (lượn nhiều vòng chờ hạ cánh) là không tránh khỏi. Một chương trình giải tỏa slot (lượt cất/hạ cánh) đã được triển khai từ một tháng trước.
 
Theo đó, Cục Hàng không VN yêu cầu các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài xác định cụ thể năng lực tiếp nhận của vùng trời, đường băng, bãi đỗ... để tính toán phân bổ lại giờ cất/hạ cánh phù hợp.
 
Trung bình mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận 370 chuyến bay cất/hạ cánh, không còn nhiều khoảng cách so với năng lực tiếp nhận tối đa hơn 400 chuyến/ngày.
 
Bắt đầu hôm nay, số chuyến bay đến/đi từ Tân Sơn Nhất sẽ tăng nhanh và vượt ngưỡng nói trên, gây nhiều khó khăn cho việc điều hành một sân bay hỗn hợp cả hoạt động bay dân dụng và quân sự. Tại sân bay Nội Bài, trung bình ngày thường tiếp nhận khoảng 170 chuyến bay, ngày Tết tăng lên 290 chuyến.
 
 
Sân bay Nội Bài - Hà Nội ngày 25-1 đã đông nghẹt khách


Với sự tăng tải đột biến như vậy, các hãng hàng không buộc phải sắp xếp các chuyến bay tăng cường vào khoảng thời gian còn trống trong ngày thay vì sắp xếp theo hướng thuận tiện nhất cho sự đi lại của hành khách hoặc năng lực phục vụ của mình. Lịch bay tăng cường của Vietnam Airlines (VNA) theo kế hoạch gồm 605 chuyến, tập trung từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, tức là hoạt động bay 24/24 giờ.
 
Ông Trương Thành Vũ, người phát ngôn hãng hàng không tư nhân duy nhất đang cất cánh AirMekong, cho biết do lịch bay Tết tăng cường, hãng phải điều chỉnh lại giờ cất cánh 2 chuyến sớm nhất trong ngày lên sớm hơn gần một giờ để có chỗ trống thực hiện chuyến tăng cường.
 
Vào dịp cao điểm từ 29 tháng chạp đến mùng 7 Tết, AirMekong bay 36 chuyến/ngày, tăng 6 chuyến so với lịch khai thác thường lệ. Hãng rút bớt chuyến bay đến Đà Nẵng để tăng chuyến đường trục và tăng chuyến từ TPHCM đến Buôn Ma Thuột, Pleiku.
 
Hạn chế người đón, tiễn
 
Ngoài việc tận dụng mọi diện tích có thể để sắp xếp lại quầy thủ tục, các sân bay còn thực hiện đóng bớt cửa ra vào để hạn chế người đón, tiễn vào khu vực nhà ga và khu vực làm thủ tục hàng không.
 

Khách cần đến sân bay sớm 2 giờ

Các hãng hàng không khuyến cáo trong những ngày Tết, hành khách cần có mặt tại sân bay sớm ít nhất 2 giờ so với lịch khởi hành để kịp làm thủ tục check-in. AirMekong còn đẩy thời gian làm thủ tục lên máy bay sớm hơn 5 phút để hành khách có thêm thời gian ổn định chỗ ngồi.

Động thái này nhằm giảm tải cho nhà ga, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách làm thủ tục tại các quầy check-in; ngăn chặn các đối tượng xấu trà trộn để trộm cắp tài sản.
 
Sân bay Nội Bài đóng bớt 7/12 cửa tiền sảnh tầng 2 nhà ga hành khách T1; đóng 7 cửa vào khu vực làm thủ tục hàng không trong suốt thời gian cao điểm sau Tết.
 
Từ ngày 5-1, VNA mở thêm 5 quầy làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Hãng AirMekong có 7 quầy tại tầng 2 nhà ga hành khách T1. Một số quầy được các hãng sử dụng linh hoạt trong thời gian có chuyến bay thay vì được giao cho một hãng cố định. Riêng quầy làm thủ tục của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) được bố trí riêng biệt tại tầng 1 của nhà ga này.
 
Mặc dù đã được khai thác khoa học, hợp lý nhất nhưng hiện tượng quá tải của 2 sân bay lớn nhất nước sẽ không thể tránh khỏi. Vì thực tế khai thác của các sân bay này đã vượt công suất thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế  khoảng 6 triệu lượt khách/năm nhưng năm 2010 đã đón hơn 9,5 triệu lượt khách. Sân bay Tân Sơn Nhất có nhà ga quốc tế, nội địa riêng nhưng khu vực nội địa cũng đã quá tải.
 
Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Bắc thừa nhận hiện nay, hành khách tại các phòng chờ sân bay hầu như không thể tìm được ghế ngồi. Nan giải hơn là khu vực băng chuyền trả hành lý ở nhà ga đến, vốn đã quá tải trong ngày thường nhưng không thể tăng cường thêm năng lực khi các chuyến bay được tăng gấp đôi.
Bài và ảnh: Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI