Ngày 29-1, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã triển khai nhiều phương án phục vụ cao điểm Tết nguyên đán 2021.
Theo kế hoạch bay của các hãng hàng không phục vụ Tết nguyên đán, thời gian khai thác cao điểm trước Tết là từ ngày 1 đến 11-2 (tức từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp); thời gian khai thác cao điểm sau Tết là từ ngày 12 đến 21-2 (tức từ mùng 1 Tết đến mùng 10 Tết).
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sản lượng khai thác trung bình một ngày có 730 lượt/chuyến đi/đến, giảm 16% so với giai đoạn cao điểm Tết năm ngoái và phục vụ khoảng 92.802 khách đi đến/ngày, giảm 26,5% so với năm ngoái.
Trung bình mỗi ngày cao điểm dịp Tết, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 92.000 lượt khách đi/đến
Đáng lưu ý, ngày cao điểm nhất trước Tết là 10-2, tức 29 tháng Chạp, có khoảng 836 lượt chuyến; ngày cao điểm nhất sau Tết là 16-2, tức mùng 5 Tết, có khoảng 874 lượt chuyến. Cao điểm của ngày là có tới 26 lượt chuyến bay khởi hành trong vòng 1 giờ.
Tại thông báo kết luận cuộc họp triển khai phương án phục vụ cao điểm Tết nguyên đán 2021, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã đề nghị các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất có phương án kế hoạch chi tiết bảo đảm phục vụ Tết chu đáo. Đặc biệt phương án xử lý trong các tình huống phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố kỹ thuật; tăng cường nhân lực phục vụ, bố trí cán bộ có trách nhiệm giải quyết xử lý các bức xúc cho hành khách.
"Đối với việc giải quyết chậm, hủy chuyến, đề nghị các hãng hàng không bảo đảm thực hiện đúng quy định như về bồi thường, cử cán bộ giải thích rõ ràng cho hành khách, không gây ảnh hưởng an ninh trật tự nhà ga; linh hoạt xử lý, giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách về quê ăn Tết, nhất là vấn đề giấy tờ đi máy bay…" - lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho hay.
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có nhiều sự thay đổi về cơ sở hạ tầng nhà ga, sân đỗ như hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Tân Sơn Nhất, đưa vào khai thác từ đầu tháng 1-2021. Tăng thêm quầy thủ tục; cửa khởi hành, thêm diện tích phòng chờ ra máy bay nhằm nâng cao công suất phục vụ hành khách, đặc biệt khi có thêm sự gia nhập của hãng hàng không mới là Vietravel Airlines…
Thực hiện theo phương án luồng tuyến đã triển khai, cảng đề nghị các hãng hàng không phân công nhân sự hướng dẫn và lọc khách vào các quầy thủ tục, bố trí luồng tuyến hợp lý cho hành khách di chuyển sau khi làm thủ tục hàng không, tránh việc di chuyển bị giao cắt gây ùn tắc trong nhà ga.
Trung tâm an ninh hàng không được yêu cầu tăng cường tuần tra kiểm soát, giám sát 100% về nhân sự, hàng hóa hành lý, phương tiện phải chấp hành quy định tại các khu vực soi chiếu, hạn chế, cách ly, luồng tuyến, cổng cửa. Kiên quyết xử lý các lỗ hổng về luồng tuyến đi lại, rà soát, tổng kiểm tra khu hạn chế, khu cách ly, khu ra - vào, ghi chép sổ sách đầy đủ.
Ngoài ra, cảng sẽ thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không và an ninh trật tự tại địa bàn, phối hợp với nhà xe TCP xây dựng phương án xử lý tình huống có thể gây ùn tắc cục bộ; tăng cường bảo đảm giao thông trật tự công cộng, chống ùn tắc cửa ngõ của sân bay, duy trì phối hợp với các đơn vị trong thời gian cao điểm Tết...
Bình luận (0)