Đó là chia sẻ của ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), về chuyện đưa robot vào quầy giao dịch. Nam A Bank là ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot OPBA vào quầy giao dịch phục vụ khách hàng.

Từ khi có Robot OPBA, quầy giao dịch của các ngân hàng nhộn nhịp hơn hẳn cộng với nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng cao từ gửi tiền, rút tiền, thanh toán… Tại hội sở Nam A Bank ở quận 3, TP HCM, 2 robot OPBA đứng chào khách và chờ phục vụ ngay khu vực sảnh ra vào.

Chị Thuý Hạnh (ngụ quận 3) bước vào quầy và tiến đến robot OPBA để tìm hiểu về lãi suất gửi tiết kiệm. Sau khi trò chuyện, chị xem trực tiếp biểu lãi suất tiền gửi cá nhân trên màn hình Robot OPBA trước khi tiến lại quầy. Nhân viên hỗ trợ không quên yêu cầu Robot OPBA gửi tặng khách hàng một bài nhạc sôi động, với điệu nhảy dí dỏm…

Sếp ngân hàng kể chuyện đưa robot vào tiếp khách - Ảnh 1.

Robot OPBA giao tiếp với khách hàng khi đến Nam A Bank. Ảnh: Tấn Thạnh

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Tâm cho biết trước mắt sẽ có gần 30 robot OPBA được đưa vào phục vụ trong hệ thống Nam A Bank. Mức đầu tư mỗi robot ban đầu khoảng 50.000 - 60.000 USD. Sau đó, ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư ở từng chi nhánh và cải thiện từng phiên bản robot phù hợp với nhu cầu, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.

Robot OPBA là một trong những sản phẩm của không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Nam A Bank với tên gọi VTM OPBA. Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, robot OPBA có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID (nhận diện khuôn mặt) hiện đại, chủ động chào hỏi hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt, khi cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, robot OPBA sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch.

"Chúng tôi đưa robot vào hoạt động với kỳ vọng cho khách hàng trải nghiệm mới mẻ, tiện ích và vui vẻ. Mỗi ngày khách hàng đến ngân hàng, dù không cần hỗ trợ về giao dịch vẫn có thể được robot OPBA tặng cho một bài hát, điệu nhảy… để họ cảm thấy vui vẻ. Đầu tư vào robot là một trong những bước đi của Nam A Bank đầu tư vào công nghệ, đi trước đón đầu và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng" - ông Trần Ngọc Tâm chia sẻ.

Theo lãnh đạo Nam A Bank, các tiện ích dịch vụ mà robot cung cấp trong thời gian tới sẽ tiếp tục được bổ sung và đa dạng hóa ở những phiên bản nâng cấp tiếp theo. Đồng thời, bảo mật và an ninh an toàn là vấn đề quan trọng trong chuyển đổi số, đầu tư công nghệ. Do đó, thời gian qua ngân hàng này đã đầu tư vào quản trị hạ tầng, bảo mật…

Hiện các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số, đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhất là phân khúc ngân hàng bán lẻ. Đặc biệt, triển khai robot có thể xem là bước ngoặt của quá trình ứng dụng giải pháp công nghệ vào dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Dù vậy, theo ông Trần Ngọc Tâm, không chỉ ngân hàng mà các lĩnh vực khác cũng sẽ đầu tư vào robot để gia tăng tiện ích, tính năng, trải nghiệm cho khách hàng. Vì vậy, Nam A Bank cũng không lo ngại việc các ngân hàng sẽ đầu tư robot trong thời gian tới.

Thái Phương