Các "Co.op" còn rất linh hoạt, sáng tạo thực hiện những cách làm mới nhằm tổ chức mua sắm bài bản hơn đồng thời giảm rủi ro tiếp xúc, lây nhiễm Covid-19 đến 80%-90%.
Nhân viên siêu thị mua hàng thay khách
3 ngày trở lại đây, người dân TP HCM ồ ạt đổ về các chợ, siêu thị mua lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu. Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong khi lượng người tập trung cùng lúc quá đông, các siêu thị, cửa hàng đã tổ chức phân luồng, điều tiết lượng khách vào mua sắm. Một số siêu thị Co.opmart tại TP HCM đã thí điểm hình thức sáng tạo: phục vụ cố định ngay tại siêu thị cho khách hàng.
Đến Co.opmart Đỗ Văn Dậy (huyện Hóc Môn), từ sáng sớm ngày 7-7, chị Nguyễn Yến Linh trật tự nhập vào hàng người đang đứng xếp hàng chờ làm thủ tục khai báo y tế trước khi vào mua sắm. Chị bày tỏ mong muốn được nhân viên siêu thị đi mua hàng giúp và được mời di chuyển đến khu vực ngồi chờ, ngay lập tức có nhân viên siêu thị mang theo bảng danh mục các sản phẩm thực phẩm, nhu yếu phẩm đang ưu tiên bán cho chị chọn món cần mua. Rất nhanh sau đó, tất cả những món chị cần được nhân viên này lấy đầy đủ, chị chỉ việc kiểm tra lại 1 lượt rồi tiến ra quầy tính tiền, rời khỏi khu vực mua sắm. "Lần đầu tiên tôi đi mua hàng mà chỉ ngồi im một chỗ lướt báo đọc tin tức, có người làm hết cho mình, xong xuôi chỉ tính tiền đi về" - chị Linh không giấu vẻ ngạc nhiên và hài lòng bởi kiểm lại, chị chỉ tiếp xúc với nhân viên tư vấn của siêu thị ở khoảng cách an toàn nên rất yên tâm.
Hàng hóa dồi dào tại hệ thống siêu thị Co.opmart Ảnh: Thiên Trang
Đại diện Saigon Co.op cho hay, đây là hình thức phục vụ hoàn toàn mới do một số siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart đề xuất thí điểm và tổ chức thực hiện. Hiện có 7 siêu thị tham gia và bắt đầu thực hiện mô hình "Pick & Ship" mới này gồm có Co.opmart Nguyễn Bình (Nhà Bè), Co.opmart Hùng Vương (quận 5), Co.opmart Đỗ Văn Dậy (Hóc Môn), Co.opmart Tô Ký (quận 12), Co.opmart Vĩnh Lộc B (Bình Chánh), Co.opmart SCA Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) và Co.opmart SCA Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) triển khai và được khách hàng đánh giá cao về độ an toàn.
Theo cách này, khách hàng đến mua sắm tại siêu thị không thể tiếp xúc trực tiếp với nhau như khi mua sắm tự do trước đây mà được phục vụ "tận răng" và luôn giữ khoảng cách với nhau theo bố trí của siêu thị. Hơn nữa, cách giãn cách này cũng giúp hạn chế gần như tuyệt đối tụ tập đông người tại các quầy thu ngân.
Việc này giúp khách hàng tiện lợi hơn khi đến siêu thị nhưng quan trọng nhất là ước tính giúp hạn chế 80% - 90% nguy cơ lây chéo giữa các khách cùng đi siêu thị vì khách không thể tiếp xúc nhau.
Cụ thể, khách hàng đến siêu thị được bố trí ngồi cố định, giữ khoảng cách an toàn, được nhân viên Co.opmart trang bị bảo hộ đầy đủ gồm khẩu trang, kính chắn giọt… đến tư vấn danh mục hàng hóa theo yêu cầu và chủ động soạn hàng luôn cho khách. Khách không phải làm bất cứ gì, chỉ cần ngồi chờ, sau đó có thể thanh toán nhận hàng ngay tại chỗ hoặc về nhà trước giao hàng sau.
Trước những lợi ích cho cộng đồng trong việc hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở nơi công cộng, sắp tới dự kiến Saigon Co.op sẽ mở rộng triển khai tại một số siêu thị Co.opmart, Co.opXtra…
Nhân viên siêu thị đang soạn đơn hàng cho khách
Nhận đặt hàng "sỉ", không bao giờ thiếu hàng
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho hay hiện doanh nghiệp đang phối hợp với các bên thứ 3 như Grab, Now... để thêm kênh mua hàng cho khách; các siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op còn tổ chức phân phối hàng sỉ từ 5-10 mặt hàng cho người dân trong khu cách ly tại quận, huyện, TP Thủ Đức. Đặc biệt, hầu như tất cả app công nghệ hiện nay đều có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food để đồng loạt giao hàng cho khách. Saigon Co.op đã kịp thời bổ sung khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân, đặc biệt là khu vực TP HCM. Trang https://cooponline.vn có khoảng 7.000 mặt hàng của đầy đủ 5 ngành hàng để người dân dễ dàng lựa chọn, gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm may mặc và đồ dùng nhà bếp.
"Người dân nên ưu tiên sử dụng những kênh online này, đặt hàng nhu yếu có chọn lọc, hạn chế đặt dồn dập nhiều đơn hàng một lúc vào các khu giờ cao điểm sẽ dễ gây tắc nghẽn" - ông Đức bày tỏ và nói thêm, lượng khách mua sắm trực tiếp lẫn đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng online đã tăng gấp nhiều lần chỉ trong vòng 2-3 ngày nay khiến 1 số thời điểm xảy ra thiếu hàng cục bộ. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng nhất thời vì hàng hóa rất nhiều, nhân viên các điểm bán sẽ nhanh chóng đưa hàng mới lên quầy kệ ngay sau đó" - ông Đức nêu thực tế và động viên người tiêu dùng không nên quá lo lắng mà mua gom quá nhiều, gây lãng phí và tạo áp lực lên nhà phân phối.
Một số cửa hàng Co.op Food đã gửi phiếu đăng ký mua hàng đến người dân trong khu vực để khách hàng có thể chủ động lên danh sách các món cần mua, đặt hàng tại cửa hàng, siêu thị hoặc qua Facebook, Zalo… của điểm bán và sẽ được giao hàng tận nơi trong vòng 1-2 ngày.
"Hàng hóa rất nhiều, siêu thị hoạt động xuyên suốt nên người dân không nên mua sắm dồn dập, tụ tập quá đông sẽ đẩy nguy cơ bệnh dịch lên cao và có thể gây tắc nghẽn các kênh mua sắm".
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.
Nhiều mặt hàng sẽ giữ giá đến 6 tháng
Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết đã tiến hành tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu và nâng cao mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống bán lẻ và kêu gọi sự phối hợp của người dân thực hiện hướng dẫn các biện pháp an toàn khi đến siêu thị.
Theo đó, Saigon Co.op đã tăng lượng dự trữ nhằm bảo đảm sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới cho các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn. Tất cả mặt hàng đã tăng gấp 3 -5 lần. Do đó, người dân có thể yên tâm không bao giờ thiếu hàng hóa trong suốt thời gian giãn cách.
Bình luận (0)