Từ sau rằm tháng chạp (ngày 9-1) đến nay, các siêu thị ở TP HCM bắt đầu quay cuồng khi lượng khách đổ đến mua sắm Tết mỗi lúc một đông hơn. Trong khi đó, nhiều tiểu thương ở chợ vẫn than ế ẩm dù hàng hóa Tết đã chất đầy kệ.
Còn thong thả mua sắm
Chiều chủ nhật (12-1), tại một số siêu thị Big C, Lotte, Co.opmart trên địa bàn quận 10 và 11, phóng viên ghi nhận không khí Tết khá sôi động từ nền nhạc siêu thị phát loa; lực lượng nhân viên đông đúc; hàng hóa dồi dào, đầy màu sắc Xuân. Ở các khu trưng bày bánh kẹo, mứt Tết, trà, cà phê, thực phẩm tươi sống… người và xe đẩy hàng đông kín, một số quầy chật cứng, khách hàng phải chen nhau chọn hàng. "Cả ngày bận dọn nhà, làm dưa kiệu, dưa món. Chiều trời mát mới thong thả đi sắm đồ biếu Tết" - chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, ngụ phường 3, quận 10 - nói.
Tuy nhiên, ngày đầu tuần, lượng khách đến các siêu thị mua sắm lại giảm hẳn. Theo ghi nhận tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) vào trưa 13-1, chủ yếu là nhân viên tấp nập đi lại đẩy hàng vào siêu thị. Bên trong các quầy kệ, tranh thủ lúc còn vắng khách, nhân viên gấp rút kiểm hàng, chất thêm hàng lên kệ, sắp xếp lại mọi thứ gọn gàng. Không khí làm việc rất khẩn trương bởi theo 1 nhân viên đứng quầy bánh kẹo, 3 ngày trở lại đây khách bắt đầu đông, hàng vào chiều tối và cuối tuần, hàng vơi liên tục nên phải bổ sung ngay.
Ngay khu vực bán mứt Tết, chị Nguyễn Thị Minh Thúy, nhà ở đường Điện Biên Phủ, quận 3, chăm chú đọc nhãn hộp mứt gừng trên tay, tay còn lại mang giỏ hàng và cầm chặt tờ giấy tập học sinh chi chít chữ, ghi lại những thứ cần mua như bánh, mứt, lạp xưởng, rượu trắng, kẹo thèo lèo… Chị Thúy cho biết những món trong này là do mẹ chị liệt kê cho chị mua về cúng đưa ông Táo về trời và cúng giao thừa, Tết nhà. "Nhà gần siêu thị nên mua gì tôi cũng qua đây. Mấy hôm nay, buổi sáng và chiều tối, siêu thị đông khách nên tôi chỉ đi mua đồ vào buổi trưa cho đỡ chen chúc" - chị Thúy giải thích.
Theo đại diện nhiều siêu thị, thời điểm này sức mua đang tăng dần. Trong các khung giờ cao điểm từ 10-11 giờ, từ 15 giờ trở về đêm, lượng khách mua sắm đông hơn ngày thường khoảng 40% và có hiện tượng khách phải xếp hàng chờ tính tiền tại một số siêu thị lớn thuộc Co.opmart, Co.opXtra, Lotte Mart quận 7, Emart, Aeon, Big C… Do đó, các siêu thị cũng tăng cường nhân viên đứng quầy, nhân viên kho chuyên làm nhiệm vụ chăm sóc quầy kệ, bổ sung hàng và hỗ trợ khách hàng mua sắm để không xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ hoặc hết hàng.
Nhân viên siêu thị tranh thủ lên hàng trong giờ vắng khách
Kỳ vọng sức mua tăng mạnh trong tuần sau
Đại diện MM Mega Market dự đoán từ cuối tuần này (24-25 âm lịch) sẽ vào cao điểm mua sắm Tết. "Từ ngày 17-1 (tức 23 tháng chạp), MM Mega Market sẽ tăng giờ mở cửa bán hàng, từ 6 giờ sáng và đóng cửa lúc 23 giờ" - đại diện hệ thống này thông tin.
Các hệ thống bán lẻ khác cũng đã lên kế hoạch mở cửa sớm hơn từ 23 - 24 tháng chạp, một số siêu thị sẽ mở cửa đến 0 giờ trong 2 ngày cận Tết. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), nhìn nhận năm nay thị trường hơi chững lại trong 1 tuần sau Tết dương lịch do nhiều công ty, đơn vị chưa chi lương, thưởng Tết cộng thêm giá cả có biến động (giá thịt heo tăng). "Khách hàng có tâm lý chờ đến cận Tết mới mua sắm nhiều. Tuy nhiên, từ cuối tuần qua, sức mua đã tăng lên rõ rệt, chủ yếu là khách hàng mua sắm các mặt hàng làm quà biếu" - ông Huy nêu thực trạng.
Ông Huy và các nhà bán lẻ khác đang kỳ vọng nhiều vào tuần trước Tết. Do đó, hầu hết hệ thống bán lẻ tập trung giảm giá sâu nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm trong tuần cuối cùng của tháng chạp. Ngoài chương trình khuyến mãi riêng của các siêu thị, theo thông lệ nhiều năm nay, trong 2-3 ngày cận Tết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu như đường, thịt gia cầm, trứng gia cầm cũng áp dụng giảm giá 5%-10%, tùy mặt hàng. "Saigon Co.op đã tập trung rất nhiều chủng loại mặt hàng, tăng sản lượng trái cây, rau củ, thịt heo, thủy hải sản, thực phẩm trữ mát/trữ đông… trong 1 tuần sát Tết và áp dụng khuyến mãi sâu cho nhiều mặt hàng trong đó" - ông Huy nói.
Tiêu thụ bia chai giảm mạnh
Ghi nhận nhanh của một số hệ thống siêu thị cho thấy xu hướng tiêu thụ bia chai, kể cả bia ngoại nhập, đang giảm mạnh trong khi bia lon các loại vẫn bán khá tốt. Các mặt hàng đồ nhấm với bia, rượu cũng bị ảnh hưởng theo, dù chưa đáng kể. Theo các siêu thị, những đơn hàng lớn, đơn hàng sỉ của mặt hàng bia đã chốt xong từ hơn 1 tháng trước, hiện tại khách hàng lẻ vẫn mua bia lon làm quà biếu hoặc sử dụng trong gia đình nên doanh thu mặt hàng bia trong dịp Tết này tại kênh siêu thị chưa bị ảnh hưởng.
Bình luận (0)