Sở Công Thương TP HCM đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Tin mới

30/12/2017 06:30

Những ngày cuối năm, khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ ở tầng trệt tòa nhà Sở Công Thương TP HCM (đường Hai Bà Trưng, quận 3) được bố trí với không gian mở hoàn toàn.

Ngay cổng vào là máy lấy số thứ tự tự động, kế đó là màn hình rộng có cảm ứng để người dân, doanh nghiệp (DN) tự tra cứu, gửi các thông tin, văn bản cần thiết về hộp thư điện tử. Góc đối diện là khoảng diện tích khá rộng được đặt sẵn mấy bộ bàn ghế để người dân, DN ngồi chờ làm thủ tục. Vào khoảng 10 giờ ngày 29-12, tại khu vực này có vài người được cán bộ Sở Công Thương trao đổi, hướng dẫn thủ tục. Một số khác đang ngồi chờ cán bộ thụ lý đến gặp và trao đổi tại bàn, thay vì nghe đọc số thứ tự rồi đến quầy gặp cán bộ thụ lý như trước đây.

Theo mô hình mới, cán bộ công chức là người chủ động liên hệ với người dân, DN để tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại sở. Đây cũng là một phần trong chương trình cải cách dịch vụ công trực tuyến tại Sở Công Thương đã thực hiện từ năm 2017 và sẽ tiếp tục mở rộng từ đầu năm 2018.

Sở Công Thương TP HCM đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 1.

Cán bộ Sở Công Thương TP HCM hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân

Trao đổi với các phóng viên tại buổi họp công bố dịch vụ công trực tuyến của Sở Công Thương năm 2018, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết đến nay, sở đã xây dựng và đưa vào vận hành 55/107 thủ tục hành chính với dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 4). Đây là những dịch vụ được người dân, DN sử dụng nhiều nhất và sở sẽ phấn đấu hoàn thành 100% thủ tục trực tuyến vào quý II/2018. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, Sở Công Thương đã phối hợp cùng Bưu điện TP HCM, VNPT cung cấp dịch vụ chuyển kết quả thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu, sắp tới sẽ tiếp nhận thủ tục tại địa chỉ theo yêu cầu; dịch vụ "SMS chăm sóc khách hàng" và dịch vụ tra cứu kết quả thực hiện thủ tục hành chính thông qua đầu số 8283 và kết hợp với đơn vị thanh toán trực tuyến (Payoo) hỗ trợ khách hàng thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng.

Cũng theo ông Kiên, Sở Công Thương đã hoàn chỉnh việc nâng cấp Cổng thông tin điện tử của sở tại địa chỉ congthuong.hochiminhcity.gov.vn. Website mới được thiết kế lại, cung cấp thông tin tổng hợp mới nhất về hoạt động của sở, tình hình sản xuất - kinh doanh, thị trường trong và ngoài nước, cơ sở dữ liệu ngành công thương và trả lời "hỏi đáp" của DN, tra cứu thông tin tình trạng giải quyết thủ tục hành chính...

Anh Hồ Cơ Phát, Công ty TNHH Kỹ thuật An toàn môi trường Hòa Phát, nhìn nhận công ty của anh đã sử dụng và hài lòng về một số dịch vụ công trực tuyến của Sở Công Thương từ năm 2017. Chẳng hạn, với thủ tục đăng ký đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, trước đây, DN nộp hồ sơ lên và chờ sở lập đoàn thẩm định, trong quá trình thẩm định, nếu thiếu thủ tục giấy tờ sẽ thông báo để bổ sung, bổ sung xong lại chờ nên rất mất thời gian. Còn bây giờ, khi nộp hồ sơ có tin nhắn của tổng đài thông báo, DN có thể nhắn tin tra cứu được tiến trình hồ sơ thực hiện đến đâu, nếu hồ sơ trục trặc thì cán bộ thụ lý sẽ hướng dẫn bổ sung nên trong 12 ngày (theo quy định hiện hành) là có thể hoàn thành bộ hồ sơ xin cấp phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất.


Bài và ảnh: Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI