Hai ngày cuối tuần qua, không khí mua sắm Tết đã xuất hiện tại Phiên chợ Xanh - Tử tế (quận 3, TP HCM) khi nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai. Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày, người dân đã bắt đầu mua nhiều sản phẩm đặc trưng ngày Tết như: hộp quà tặng, bánh mứt, tôm khô, bún khô, bột rau, măng khô, hạt óc chó, gạo đặc sản… Hầu hết các gian hàng đều giảm giá trực tiếp hoặc quà tặng đi kèm cho khách mua.
Người tiêu dùng đã chịu sắm Tết
Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) - đại diện ban tổ chức phiên chợ trên, cho biết các gian hàng đều vui khi người tiêu dùng đã chịu sắm Tết, giúp sức mua cải thiện so với trước đó.
"Chi phí đầu vào tăng, việc triển khai các chương trình khuyến mãi tuy có trở ngại nhưng các gian hàng đều đồng hành vì có khuyến mãi mới thu hút được khách đến mua hàng. Từ nay đến Tết còn 2 phiên chợ nữa, chúng tôi sẽ kéo dài thêm thời gian bán hàng. Những ngày cận Tết, chúng tôi sẽ bán 4 ngày liên tục thay vì chỉ 2 ngày cuối tuần như hiện nay" - bà Kim Anh thông tin.
Tại các siêu thị, hoạt động khuyến mãi sôi động đã kéo dài từ ngày 1-1 đến nay. Hiện đã vào cao điểm 3 tuần trước Tết nên không khí càng chộn rộn hơn, các chương trình càng đa dạng, phong phú với mức giảm giá hấp dẫn.
Người dân mua sắm Tết tại Co.opmart Rạch Miễu, TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile…, hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng dịp Tết thuộc ngành hàng bánh kẹo, thực phẩm, nước uống, đồ gia dụng, quần áo thời trang… đang được luân phiên giảm giá đến 50%. Ngay trong đợt cao điểm tiêu thụ giỏ quà Tết hiện nay, hệ thống các điểm bán này còn tổ chức khuyến mãi khoảng 2 triệu giỏ quà, được gói theo yêu cầu của khách hàng và doanh nghiệp (DN).
Các hệ thống MM Mega Market, Aeon, Lotte Mart, Vinmart, Vinmart+, Satra GO!/Big C và chuỗi siêu thị Tops Market… cũng đang rầm rộ khuyến mãi. Theo các nhà bán lẻ, việc tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi đặc biệt giai đoạn này là nhằm kích cầu mua sắm, cũng nhằm đem đến cho người tiêu dùng một cái Tết đủ đầy, sung túc.
"Sức mua đã nhích lần lên từ sau Noel. Người tiêu dùng vẫn còn giữ thói quen giảm tần suất đi mua sắm nhưng mua số lượng hàng hóa nhiều hơn trong mỗi lần đến siêu thị. Vì vậy, siêu thị đẩy mạnh việc sử dụng các combo/mua kèm sản phẩm giảm giá để thúc đẩy mua sắm trong giai đoạn kích cầu tiêu dùng hiện nay" - đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) nói.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết từ nay đến Tết, các siêu thị GO!/Big C, Tops Market trên toàn quốc sẽ có hàng ngàn ưu đãi với những chương trình mua sắm giá đặc biệt dành riêng cho thành viên với hóa đơn từ 300.000 đồng. Theo kế hoạch, sẽ có hơn 7.000 sản phẩm được áp dụng khuyến mãi. Hệ thống này cam kết không tăng giá bán trong dịp Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang…
"Chúng tôi nhận định nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tươi sống sẽ tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu của khách hàng đang tăng cao, không chỉ đối với các sản phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt mà còn ở những dòng sản phẩm mùa vụ Tết như đồ khô, bánh kẹo, mứt Tết…" - bà Bích Vân lạc quan.
Doanh nghiệp thà chuẩn bị thừa hơn thiếu
Đến nay, diễn biến thị trường Tết không nằm ngoài dự đoán của các DN. Theo đó, sức mua có tăng nhưng khả năng sẽ khó bứt phá mà chỉ tương đương Tết 2021 do người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm, mua sắm thiết thực và dành một phần thu nhập cuối năm cho khoản dự phòng rủi ro.
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho hay công ty không đặt mục tiêu cao cho Tết này mà chỉ mong đạt tổng doanh thu tương đương Tết năm ngoái. "Năm nay, chúng tôi tiếp tục cải tiến bao bì, đưa ra nhiều sản phẩm mới hương vị tự nhiên hơn với giá cả phù hợp, triển khai những chương trình bán hàng giá thấp, giá sốc để người lao động gặp khó khăn do đại dịch vẫn có điều kiện đón Tết" - ông An bày tỏ.
Vissan đã chuẩn bị khoảng 2.400 tấn thực phẩm tươi sống và khoảng 4.800 tấn thực phẩm chế biến với tổng chi phí dự kiến là 750 tỉ đồng cho mùa Tết. Công ty đã có những giải pháp nhanh chóng đưa hàng hóa ra thị trường để tránh những biến động hụt hàng cục bộ. Bên cạnh đó, Vissan luôn dự trữ thêm 15%-20% nguyên liệu, thành phẩm so với kế hoạch để tránh biến động giá do thiếu hàng.
"Từ nay đến Tết, dù giá nguyên liệu đầu vào hay thị trường đầu ra có biến động gì thì Vissan vẫn cam kết giữ giá ổn định tất cả các mặt hàng tươi sống. Công ty cũng sẽ xây dựng chương trình giảm giá 20%-30% trong những ngày cuối tuần và sẽ giảm giá sâu trong những ngày sát Tết" - ông An khẳng định.
Không riêng Vissan, khá nhiều DN sản xuất, phân phối đã chủ động tăng sản lượng dự trữ để dự phòng, xác định tinh thần thà chuẩn bị dư thừa chứ không để thiếu hụt. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết với tâm thế phục vụ cho giai đoạn mới hậu Covid-19, Saigon Co.op đã có sự chuẩn bị mang tính chất dài hơi và thực tế.
"Tình hình Tết sẽ linh hoạt theo từng địa phương vì dịch bệnh xảy ra ở các địa phương sẽ khác nhau. Chính vì vậy, Saigon Co.op sẽ bảo đảm một cái Tết sung túc cho bà con theo tinh thần thừa hơn thiếu. Tổng cộng, Saigon Co.op chuẩn bị khoảng 6.000 tỉ đồng hàng Tết" - ông Đức nói.
Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty Ba Huân, cho biết công ty đang theo dõi sát diễn biến thị trường, sức tiêu thụ đến đâu sẽ cung ứng đến đó. Khi cần, công ty có thể tăng sản lượng lên ít nhất 10%-15% ngay lập tức.
Một DN ngành trứng gia cầm khác là Công ty Vĩnh Thành Đạt (thương hiệu Vfood) đã cam kết không tăng giá trong 2 tháng trước, trong và sau Tết. Vfood còn giới thiệu thêm nhiều dòng sản phẩm mới có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, tiện lợi cho người tiêu dùng.
"Chúng tôi đưa ra thị trường trứng Healthy eggs có bổ sung vitamin, trứng gà được chăn nuôi theo tiêu chuẩn nhân đạo và trứng lỏng thanh trùng. Cả 3 loại sản phẩm này đều dùng bao bì hộp giấy thân thiện với môi trường" - đại diện Vfood thông tin.
Kỳ vọng vào hàng "độc, lạ"
Là DN chuyên xuất khẩu trái cây tươi nhưng Vina T&T Group kỳ vọng khá nhiều vào doanh thu mùa Tết năm nay sau khi mở rộng mạng lưới phân phối nội địa trong các tháng cao điểm giãn cách. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, cho biết DN đang nhận đặt hàng trước các loại bưởi thỏi vàng, bưởi hồ lô, bưởi giọt nước với giá giảm 10%.
"Sau khi giảm giá, mỗi cặp bưởi tài lộc còn từ 950.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng và nhận được lượt đặt hàng nhiều hơn năm ngoái. Nguồn cung dòng sản phẩm này năm nay ít, chi phí sản xuất tăng nên giá thị trường cao hơn năm ngoái. Các loại trái cây cúng Tết thông thường năm nay giá sẽ "mềm" hơn các năm do xuất khẩu khó khăn, nguồn cung lớn" - ông Tùng lý giải.
Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Dịch vụ Lê Gia, cho hay đã đẩy mạnh bán combo quà cho các DN tặng nhân viên với giá trị từ 100.000 - 300.000 đồng/suất. Nhiều đơn đặt hàng thiết kế riêng, mang logo và thông điệp của DN mua để làm quà tặng.
"Mắm truyền thống và các sản phẩm chế biến từ mắm luôn được tiêu thụ nhiều dịp Tết nên DN tổ chức nhiều khuyến mãi để tri ân khách hàng cũng như kích cầu mua sắm với nhiều hình thức như giảm giá, tặng quà và bao bì đẹp để phù hợp với ngày Tết. Tuy nhiên, so với mọi năm, sức mua năm nay vẫn chưa bằng do ảnh hưởng dịch bệnh. Chúng tôi kỳ vọng nhiều vào thời điểm sau 15 tháng chạp, khi đó người dân có tiền thưởng Tết sẽ mạnh tay mua sắm hơn" - ông Anh bày tỏ.
Bình luận (0)