Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Theo phê duyệt, sân bay quốc tế Vân Đồn nằm trong địa giới hành chính thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tọa độ điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của trục tim đường CHC 03/21 và trục tim đường lăn B4, có tọa độ: 21°07'05"B - 107°24'51"Đ (hệ tọa độ WGS-84).
Diễn tập hành khách tại sân bay Vân Đồn trước giờ khai trương
Sân bay quốc tế Vân Đồn phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự với sân bay cấp 4E, tiếp nhận các loại máy bay B777/787/747-400, A350 và tương đương. Nhà ga hành khách có công suất từ 2.000.000 đến 2.500.000 hành khách/năm.
Sân bay quốc tế Vân Đồn được triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Sungroup làm chủ đầu tư.
Giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...
Dự kiến, sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày. Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay TP HCM - Vân Đồn với chuyến bay đầu tiên khởi hành vào ngày 30-12, thời gian bay dự kiến 2 giờ 05 phút. Hãng hàng không Vietjet cũng đã mở đường bay giữa TP HCM và Vân Đồn, bắt đầu từ ngày 20-1-2019, thời gian dự kiến mỗi chặng bay là 2 giờ 15 phút.
Hình ảnh về sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước được đầu tư 7.700 tỉ đồng:
Các chuyên gia kiến trúc của NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan cho biết thiết kế sân bay Vân Đồn lấy cảm hứng từ biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh.
Điểm nổi bật nhất của công trình này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm, không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của di sản vịnh Hạ Long mà còn tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. Màu sắc trên mái có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế có chiều cao 42 m, kiến trúc độc đáo với thiết kế hình trụ, khu vực đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa.
Đài kiểm soát không lưu về đêm
Các kiểm soát viên không lưu đang làm việc
Sân bay Vân Đồn về đêm
Theo các chuyên gia hàng không, Vân Đồn là cảng hàng không thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với thiết bị đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế.
Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay tự động Ilane pro (Smith - Đức) tích hợp với máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3, đặt tại cửa kiểm tra an ninh. Máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á.
Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Mỹ TSA - tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới.
Hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane của Smith (Đức) có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo.
Hệ thống trả khay tự động này hiện đang được áp dụng ở một số sân bay của châu Âu.
Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách.
Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại.
Cảnh trí sân bay Vân Đồn nhiều không gian thoáng đãng và cây xanh
Theo bà Romy Berntsen, quản lý dự án NACO - đơn vị thiết kế của CHKQT Vân Đồn, đường cất hạ cánh của CHKQT Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi. Hệ thống này có xuất xứ Bỉ, chỉ cho phép mất điện tối đa trong vòng 1 giây, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng.
Hệ thống đèn hiệu công nghệ LED hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng
Sân bay Vân Đồn đã sẵn sàng đón nhận các loại máy bay lớn nhất như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320 trong tương lai. Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm. Sân bay Vân Đồn đã sẵn sàng đón nhận các loại máy bay lớn nhất như Boeing 787, Airbus 350 trong tương lai.
Bình luận (0)