Sở dĩ dự án này “sống lại” là nhờ vào quyết định tham gia của một nhà đầu tư chiến lược, chứ dựa vào tiềm lực của Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ là không thể.

Bất động nhiều năm

Chiều 22-10, tại một công trường được rào chắn để phục vụ thi công dự án Saigon Sunbay (nằm trên bãi biển 30-4), nhìn vào bên trong, chúng tôi chỉ thấy một bãi đá dài và hoàn toàn không có bóng người hay dụng cụ, máy móc nào. Anh Nguyễn Quốc Tiển, bảo vệ khu vực bờ biển, cho biết dự án đã nằm im 2-3 năm nay. Người dân muốn đi ra biển chơi thì phải đi bọc qua phía bên kia vì khu vực này đã bị rào lại.

Theo thông tin trên biển báo tại công trường, dự án do 2 đơn vị làm nhà thầu chính là Liên danh Công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH Hàng Hải Sao Mai và Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng Hải (đơn vị tư vấn thiết kế).

Gần 8 năm triển khai nhưng dự án khu đô thị du lịch biển Cần Giờ vẫn còn ngổn ngang Ảnh: Hoàng Triều

Thực tế, theo tìm hiểu, dự án Saigon Sunbay đã có từ 15 năm trước và thời điểm mà dư luận nhắc đến nhiều nhất là cuối năm 2007, khi Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ khởi động dự án với tổng kinh phí dự kiến ban đầu khoảng 8.470 tỉ đồng. Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2007 gồm phần san lấp biển; giai đoạn 2 là sẽ tiếp tục hoàn thành phần cơ sở kỹ thuật hạ tầng và sẽ hoàn tất các công trình vào giữa năm 2016. Tuy nhiên, đến nay dự án không tiến triển.

Lý giải về nguyên nhân dự án bất động sau khi khởi công, ngoài việc chủ đầu tư - tức Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ - không đủ năng lực triển khai, giới chuyên môn còn đưa ra những nhận định e ngại về tính hiệu quả của dự án; bởi theo quy hoạch cũ là xây dựng 4 khu HeartBay, LifeBay, Ecobay và BlueBay, là những khu nghỉ dưỡng, khu dân cư cao cấp, khu nhà vườn; các hạng mục biển nội bộ và bãi tắm nhân tạo với sức chứa hàng ngàn du khách. “Tất cả đều “hoành tráng” nhưng hạ tầng giao thông không “hoành tráng” thì khó thành công” - một cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM nhận định.

Thay đổi để “sống lại”!

Trước sự trì trệ trên, UBND TP HCM đã liên tục hối thúc chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng vẫn không có tín hiệu tích cực. Sau khi Công ty CP Tập đoàn Vingroup (Tập đoàn Vingroup) quyết định tham gia với vai trò cổ đông chiến lược, dự án khu đô thị du lịch Cần Giờ đã “sống lại” với nhiều thay đổi so với trước.

Cụ thể, UBND TP HCM đã chấp thuận cho chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án mở rộng thêm 480 ha dự án khu đô thị lấn biển. UBND TP còn giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhanh chóng hướng dẫn lập quy hoạch 1/2.000 toàn khu, bao gồm 600 ha ban đầu được phê duyệt và 480 ha mới để bảo đảm kết nối đồng bộ khu vực này và trình UBND TP phê duyệt trong tháng 11 tới.

Theo tìm hiểu, sau khi được TP chấp thuận chủ trương, Tập đoàn Vingroup đang tiến hành các bước tiếp theo để có thể trình dự án trong thời gian sớm nhất. Theo đó, nếu thực hiện dự án chắc chắn sẽ phải tốn nhiều kinh phí cho việc cải tạo, làm lại các công đoạn về môi trường, cảnh quan, nhất là việc đưa cát trắng từ khu vực miền Trung về đây.

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết nếu được Tập đoàn Vingroup thực hiện đúng với tinh thần, chủ trương của TP để phát triển kinh tế - xã hội của TP cũng như Cần Giờ thì ông tin rằng dự án sẽ sôi động trở lại.

“Với Vingroup, một nhà đầu tư đầy đủ tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng, chúng tôi tin rằng dự án sẽ được thực hiện bài bản và biến nơi đây thành khu du lịch phát triển bền vững” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, nhận định.

Tuy nhiên ông Châu cũng lưu ý cùng với việc có bãi biển sạch, có thể tắm được là cả quá trình làm sạch kênh rạch, xử lý dòng chảy từ các khu vực lân cận chảy về như: Bình Dương, Đồng Nai… Đặc biệt là cần xử lý môi trường nên phải tốn kém kinh phí lớn.

Chủ đầu tư nên làm luôn hạ tầng

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, rõ ràng đây là dự án lớn, hạ tầng kết nối cũng như các vấn đề về giao thông phải được phát triển đồng bộ mới phát huy hiệu quả dự án.

Theo đó, nếu nhà nước phải đầu tư hạ tầng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương thì sẽ không có lợi, vì còn nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, y tế… cần được ưu tiên kinh phí hơn. “Ở đây, chủ đầu tư làm luôn hạ tầng rồi khấu trừ vào giá thì sẽ hợp lý hơn” - ông Sơn phân tích.

SƠN NHUNG