"Sốt ruột" với visa du lịch

Tin mới

02/06/2017 21:38

Nhiều doanh nghiệp du lịch đang lo lắng khi thời hạn áp dụng chính sách miễn visa (thị thực) cho công dân 5 nước Tây Âu sắp hết nhưng chưa biết có tiếp tục được gia hạn không để đưa vào công tác quảng bá, xúc tiến...

Đến 30-6, chính sách miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu gồm: Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha sẽ hết hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang sốt ruột chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Lúng túng trong quảng bá

Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm, cả nước đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách quốc tế đến từ 5 thị trường Tây Âu đang được áp dụng chính sách miễn visa tiếp tục tăng trưởng khả quan. Cụ thể, Việt Nam đã đón gần 400.000 lượt khách đến từ 5 nước Tây Âu nêu trên trong 5 tháng đầu năm, trong đó một số thị trường có lượng khách tăng cao như Tây Ban Nha với 29,2%, Đức 17,4%...

Nếu so với lượng khách đến Việt Nam trong 2 năm trước đó, trước khi áp dụng chính sách miễn visa, lượng khách từ Tây Âu đã có sự tăng trưởng đáng kể, tăng gần 39%. Điều này cho thấy hiệu quả từ chính sách miễn visa.

Sốt ruột với visa du lịch - Ảnh 1.

Du khách từ Tây Âu tăng trưởng mạnh trong thời gian qua nhờ được miễn thị thực Ảnh: Tấn Thạnh

Theo các công ty du lịch, Tây Âu là một trong những thị trường khách quan trọng và truyền thống của du lịch Việt Nam, du khách có mức chi tiêu cao và thói quen du lịch thường xuyên, mỗi chuyến thường dài khoảng 30 ngày... Đến giờ, nhiều công ty du lịch cho biết đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan quản lý để có định hướng trong chính sách quảng bá với thị trường Tây Âu. Đặc biệt, thời điểm này là các hãng lữ hành bước vào mùa quảng bá, xúc tiến để tìm nguồn khách quốc tế cho năm sau nhưng thời hạn miễn visa sắp hết khiến các công ty lúng túng.

Ông Phạm Hà, Giám đốc điều hành Công ty Luxury Travel, thừa nhận Tây Âu là một trong những thị trường khách trọng điểm của công ty. Gần đây, lượng khách đến từ Tây Ban Nha, Pháp, Đức... tăng trưởng rất tốt. Công ty cũng vừa có thêm nguồn khách Ý với tín hiệu khả quan ban đầu nên việc miễn visa có ý nghĩa rất quan trọng trong thu hút, quảng bá.

"Miễn visa không chỉ giảm chi phí, quan trọng hơn là du khách không phải làm thủ tục phức tạp. Giữa 2 điểm đến cạnh tranh nhau, nơi nào miễn visa sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn. Chúng tôi đang quảng bá, tìm kiếm nguồn khách cho năm sau nên rất cần biết có tiếp tục miễn visa hay không để đưa vào kế hoạch xúc tiến" - ông Phạm Hà nói.

Nên có chính sách dài hạn

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP HCM, cho rằng rất nhiều hội viên hỏi thông tin về việc miễn visa cho thị trường Tây Âu nhưng đến giờ, hiệp hội cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan quản lý. Rất nhiều kiến nghị được các DN và hiệp hội gửi đến cơ quan liên quan xin gia hạn để có định hướng trong quảng bá, thương lượng với đối tác nước ngoài.

Từ giữa tháng 2-2017, Hiệp hội Du lịch TP đã gửi văn bản kiến nghị xin gia hạn chính sách này theo hướng miễn visa trong 5 năm và nâng thời hạn tạm trú ở Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch của du khách. Bởi lẽ, du khách châu Âu thường có kế hoạch cho chuyến đi từ sớm và thời gian du lịch kéo dài, đây là nguồn thị trường trọng yếu với tiềm năng khai thác rất lớn nên việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN lữ hành chủ động quảng bá, xây dựng sản phẩm cho đối tác là rất cần thiết.

"Lượng khách Tây Âu đến Việt Nam trong 2 năm qua tăng trưởng không ngừng, cho thấy hiệu quả tích cực của chính sách này. Nếu không tiếp tục miễn visa có thể là một bước lùi trong việc thu hút khách quốc tế" - bà Khánh cảnh báo.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, trong bối cảnh du lịch được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, miễn visa là một trong những chính sách được đánh giá hiệu quả, "mở cửa" bước đầu để mời du khách vào nhà. Do đó, sau thời gian thí điểm trong 2 năm, các DN kiến nghị nhà nước nên có chính sách dài hơi, như 5 năm hoặc miễn luôn visa với một số thị trường trọng điểm nhằm giúp DN chủ động trong kế hoạch thu hút khách quốc tế và cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ngôi sao biển, phân tích các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore... đều áp dụng chính sách miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm và đem lại hiệu quả. Do đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nên mạnh dạn kiến nghị một chính sách miễn visa lâu dài.

Cần mở rộng thị trường miễn visa

Trước xu hướng các nước láng giềng liên tiếp có những chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh để thu hút du khách, Hiệp hội Du lịch TP HCM kiến nghị Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và các cơ quan liên quan kiến nghị Chính phủ xem xét chính sách miễn visa cho một số thị trường khách trọng điểm khác như Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Áo, Hà Lan...


THÁI PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI