Đúng 6 giờ 30 phút (giờ Việt Nam) ngày 18-11, VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu xe điện VF e35, VF e36 tại Triển lãm Ôtô quốc tế Los Angeles 2021 (LA Auto Show 2021). Đây là cột mốc lịch sử của ngành ôtô Việt Nam, cũng là câu chuyện đầy cảm hứng về doanh nghiệp Việt đưa thành công sản phẩm công nghiệp với giá trị công nghệ cao ra thế giới.
Hiện thực hóa ước mơ nhiều thập kỷ
Tiếp nối LA Auto Show 2021, VinFast tiếp tục đưa dải sản phẩm hoàn chỉnh với 5 mẫu ôtô điện trải đều các phân khúc cùng các công nghệ thông minh được phát triển bởi nhiều công ty thành viên của Vingroup như VinAI, VinBigdata, Vantix, VinBrain đến Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2022 (CES 2022) diễn ra từ ngày 5 đến 8-1-2022. Đây là triển lãm có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
Bộ đôi xe điện VF e35, VF e36 tại Triển lãm Ôtô quốc tế Los Angeles 2021 (LA Auto Show 2021)
"Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra nhiều lựa chọn thuận tiện, dễ dàng hơn cho người dùng, nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vì một tương lai bền vững cho hành tinh" - bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, nói và nhấn mạnh các thương hiệu của Vingroup luôn mang đến cho thị trường những sản phẩm - dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng tiêu dùng.
Trước những bước đi thần kỳ của VinFast khi hoàn thiện việc xây dựng, lắp đặt tổ hợp sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực và phát triển 3 mẫu xe chỉ trong vòng 21 tháng, Tổng Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu Michael Lohscheller bày tỏ: "VinFast đã khiến tôi và những đồng nghiệp quốc tế nhiều lần bất ngờ, với những chiến lược táo bạo, những nghiên cứu bài bản và sự quyết tâm để làm ra những chiếc ôtô điện đẳng cấp thế giới". Riêng với bộ đôi xe điện VF e35, VF e36 với công nghệ hàng đầu thế giới, hãng xe Việt VinFast đã được truyền thông quốc tế đánh giá là "Kẻ thách thức", "Người thay cuộc chơi" hay "Câu trả lời của Việt Nam cho Tesla".
Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về động lực khiến Vingroup có những bước đi dài và nhanh trong lĩnh vực sản xuất ôtô, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho rằng công nghiệp và công nghệ cao là nền tảng của một nền kinh tế hiện đại và phát triển. Trong khi đó, sản xuất và sở hữu thương hiệu ôtô hoàn toàn "made in Việt Nam" cũng là mục tiêu nhiều thập kỷ của người Việt. Đây chính là động lực mạnh mẽ để Vingroup và VinFast nỗ lực đầu tư trọng điểm vào ôtô điện - sản phẩm tích hợp được hai nền tảng quan trọng là công nghiệp và công nghệ. "Hiện, công nghệ đang phát triển rất nhanh, thời cơ để VinFast bắt kịp các doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất ôtô điện không còn nhiều nên chúng tôi phải tăng tốc hết sức có thể để có được lợi thế trên thị trường toàn cầu" - ông Quang nói.
Thay đổi từ bên trong
Lĩnh vực hoạt động của Vingroup rất rộng, từ bất động sản đến thương mại - dịch vụ, du lịch - giải trí, công nghệ, công nghiệp, giáo dục..., song theo lãnh đạo tập đoàn, công nghệ, công nghiệp và thương mại - dịch vụ là 3 mảng kinh doanh tâm huyết và cốt lõi của Vingroup. "Chúng tôi đang dồn lực cho công nghệ, công nghiệp, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mảng thương mại - dịch vụ để mảng này có thể là hệ sinh thái quan trọng hỗ trợ việc nghiên cứu và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ - công nghiệp" - Tổng Giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang nói thêm.
Đáng lưu ý, những bước đi táo bạo và mạnh mẽ của Vingroup diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động nặng nề đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội khiến không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà nhiều tập đoàn lớn cũng "liêu xiêu". Nhưng, Vingroup đã đi qua mùa dịch với tâm thế mạnh mẽ: "Khó khăn, thách thức là cơ hội để doanh nghiệp chủ động thay đổi từ bên trong".
Cụ thể, về quản trị, Vingroup đã chủ động thay đổi, siết chặt hệ thống theo hướng tinh gọn và hiệu quả hơn, đẩy mạnh chuyển đổi số trên toàn hệ thống. Đặc biệt, quyết tâm tự chủ về sản xuất trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do dịch Covid-19. Về kinh doanh, tập đoàn ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm mới, trong đó có việc đẩy mạnh nền tảng bán hàng trực tuyến cho các sản phẩm giá trị lớn như nhà hay ôtô. "Việc VinFast có đến 10.000 đơn đặt hàng ôtô điện VF e34 trên nền tảng trực tuyến đã cho thấy thị trường luôn mở ra cơ hội nếu chúng ta sáng tạo và có sản phẩm tốt" - ông Quang tự tin.
Về vị trí trên thị trường, theo xếp hạng mới nhất của VNR500, Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và đứng tốp 5 doanh nghiệp lớn nhất nền kinh tế. Tuy nhiên, lãnh đạo Vingroup tâm niệm: "Bảng xếp hạng quan trọng nhất là bảng xếp hạng trong tâm trí và trái tim khách hàng. Đó là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc tạo ra nhiều giá trị cho xã hội".
Vì cuộc sống tốt đẹp hơn
Vingroup là một trong những doanh nghiệp nỗ lực hết mình vì cộng đồng và chung tay phòng chống dịch Covid-19 trong 2 năm qua. Tập đoàn dẫn đầu tốp 20 doanh nghiệp vì cộng đồng năm 2020-2021 và tỉ phú Phạm Nhật Vượng dẫn đầu tốp 10 doanh nhân vì cộng đồng do Báo Người Lao Động bình chọn mới đây.
Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng từng nói: "Nếu làm chỉ để tiêu, chỉ để có cái nọ, cái kia thì tôi phải dừng lâu rồi. Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được". Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Quang thì khẳng định định hướng phát triển của tập đoàn hiện tại hay trong tương lai đều nhằm hiện thực hóa sứ mệnh "vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người" và góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Bình luận (0)