ĐỘC ĐÁO DU LỊCH HANG ĐỘNG

“Oxalis thiết kế tour du lịch không làm cho chuyến đi dễ dàng hơn cho du khách mà làm cho chuyến đi an toàn hơn, đôi khi việc vượt qua thử thách trèo đèo, vượt suối, chui vào hang ngầm lại là những trải nghiệm khó quên đối với du khách” - Nguyễn Châu Á mở đầu câu chuyện.

Tâm huyết  Nguyễn Châu Á,  khác biệt Oxalis

Tâm huyết  Nguyễn Châu Á,  khác biệt Oxalis

Tạo sự khác biệt cũng là tiêu chí hoạt động của Oxalis, với lời giới thiệu là công ty điều hành những chuyến tham quan du lịch không thể so sánh với bất kỳ tour tham quan nào khác trên thế giới; với sứ mệnh tạo dựng một trong những tour du lịch mạo hiểm mang tầm thế giới tại Quảng Bình.

Một công ty khác biệt, cách làm cũng khác biệt, vậy mà trước đó, Nguyễn Châu Á không hề theo học ngành du lịch. Cái duyên với nghề và tâm huyết với mảnh đất quê hương đã mang chàng trai trẻ từ TP HCM trở lại quê nhà. Anh kể: Quảng Bình là quê hương của tôi, dù đi học tập và làm ăn xa nhiều năm nhưng tôi luôn dõi theo đời sống và tình hình phát triển của quê nhà. Quảng Bình có hệ thống hang động hùng vĩ với hơn 300 hang động lớn nhỏ đã được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát và công bố trong 25 năm qua. Đây là tài nguyên quý giá cho phát triển du lịch. Dù vậy, trong suốt 20 năm (từ 1995 đến 2010), việc khai thác du lịch hang động của tỉnh chỉ dừng lại và gói gọn ở loại hình tham quan hang động truyền thống như động Phong Nha, Thiên Đường, Hang Tối. Và loại hình này chỉ là tham quan trong ngày nên hạn chế trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cũng như lôi kéo du khách lưu trú dài ngày tại Quảng Bình.

Sau trận lũ lịch sử năm 2010 tại Phong Nha, nhìn quê nhà bị nhấn chìm trong nước lũ, Nguyễn Châu Á đau đáu câu hỏi vì sao Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản Thiên nhiên thế giới với hệ thống hang động tuyệt đẹp mà cái nghèo cứ đeo bám mãi vùng đất này? “Tôi nghĩ mình nên làm điều gì đó để kinh doanh tại quê hương và góp phần nhỏ bé vào xây dựng, phát triển ngành du lịch Quảng Bình. Chúng tôi chọn du lịch mạo hiểm, khám phá hang động để không cạnh tranh với các loại hình du lịch hang động đang khai thác tại đây. Và Oxalis ra đời năm 2011, tour du lịch khám phá đầu tiên chúng tôi thực hiện là khám phá Hang Én 2 ngày 1 đêm” - anh nhớ lại.

Rẽ ngang sang hướng khác trong sự nghiệp và làm du lịch theo cách “không đụng hàng”, người sáng lập và điều hành Oxalis chia sẻ: Công ty tập trung vào khai thác du lịch khám phá hang động kết hợp với kỹ thuật chuyên môn sâu về thám hiểm hang động. Du khách được trải nghiệm những chuyến đi vào hang động mà không có sự can thiệp của con người, những cánh rừng nguyên sinh tạo ra cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt. Và Sơn Đoòng là một địa chỉ du lịch nổi tiếng khắp thế giới, được làm thương hiệu bởi Oxalis. Hai cái tên thường được nhắc đến nhiều nhất khi nói tới Sơn Đoòng là Hồ Khanh và Howard Limbert nhưng ít ai biết rằng trong hành trình đưa hang động này đến với du khách thế giới có phần góp sức thầm lặng, bền bỉ của Nguyễn Châu Á.

HÒA CÔNG SỨC CÁ NHÂN VÀO TẬP THỂ

Không chỉ đưa hang động Quảng Bình ra thế giới, Nguyễn Châu Á còn đưa những đoàn làm phim nổi tiếng của Hollywood về đây. Ngay sau thành công từ chiến dịch quảng bá Sơn Đoòng, anh đã gửi thư cho hãng phim Lagendary Pictures của kinh đô điện ảnh thế giới kèm hình ảnh về các hang động để xem xét. Kết quả ngoài mong đợi, hãng phim của Hollywood bắt đầu chú ý đến hang động của Việt Nam. Nhiều chuyến tìm hiểu của lực lượng tiền trạm phim trường (phim “Kong: Skull Island”) đã đi khảo sát ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Quảng Bình, Ninh Bình, Hạ Long, Cao Bằng... Dù vậy, những dự án truyền thông lớn của Nguyễn Châu Á vẫn chưa dừng lại, khi niềm khát khao rằng trong một ngày không xa, Quảng Bình sẽ trở thành “kinh đô du lịch hang động” của thế giới.

Vậy mà khi nói về thành công Sơn Đoòng, CEO của Oxalis chỉ từ tốn bảo rằng việc đưa Sơn Đoòng ra thế giới không phải chỉ mình anh mà là nỗ lực của hơn 300 cộng sự trong công ty cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè trong quá trình quảng bá hình ảnh Sơn Đoòng cũng như du lịch Quảng Bình ra thế giới. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để Sơn Đoòng và du lịch Quảng Bình tiến xa hơn nữa. Sơn Đoòng và Oxalis được kiến tạo bởi nhiều thành viên, những người đam mê với núi rừng, với hang động, với loại hình du lịch mạo hiểm, tất cả cá nhân đó tạo nên giá trị cho công ty” - người điều hành Oxalis nhấn mạnh điều này và luôn nhắc đến hai từ “chúng tôi” trong câu chuyện của mình bởi theo anh, thành công của du lịch không thể chỉ là công sức cá nhân.

LÀM DU LỊCH BỀN VỮNG, VÌ CỘNG ĐỒNG

Thông thường, khi quảng bá tour du lịch, du khách sẽ đến nhiều hơn nhưng Oxalis lại chọn cách khai thác rất khác, con số khách đến không phải là thước đo hiệu quả, bằng chứng là sau thành công của Sơn Đoòng và các hang động khác, Nguyễn Châu Á có thể đặt ra mục tiêu thu hút cả trăm ngàn khách nhưng anh định lượng khiêm tốn: mỗi năm phục vụ chỉ 6.000 khách. Anh tin đó là cách phát triển du lịch bền vững. Để du lịch bền vững thì những người khai thác du lịch sẽ đóng vai trò quan trọng. Cái khó nhất, theo anh, là đào tạo nhân lực chuyên nghiệp để phục vụ du lịch. Phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo người làm du lịch biết tiếng Anh, cách tư duy, làm việc bài bản, thói quen sống... Quan điểm của Nguyễn Châu Á là “phải làm sao để một porter (người khuân vác hành lý) khi hút thuốc hay ăn kẹo xong lập tức bỏ vỏ và tàn thuốc ngay vào túi, ban đầu chúng tôi mất rất nhiều thời gian cho đào tạo nhưng giờ thì tốt rồi”.

Hiện tại, Oxalis đang tập trung khai thác tốt các tuyến du lịch được tỉnh Quảng Bình giao khai thác, cùng với đó là việc tập trung xây dựng chiến lược quảng bá cho công ty và cho ngành du lịch Quảng Bình. Hoạt động khai thác du lịch của Oxalis sẽ tạo ra việc làm cho người dân địa phương và những đơn vị phục vụ cho tour. Nguyễn Châu Á nói: “Tất cả mọi người đều phải làm việc để có thu nhập, không ai có thể ngồi không và hưởng lợi từ hoạt động du lịch. Ngay cả người dân địa phương nếu không tham gia thì không thể hưởng lợi từ hoạt động du lịch”.

Với những gì Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, Tú Làn đã thể hiện, cùng hệ thống hang động hùng vĩ và chiến lược đưa Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới, một ngày không xa, Quảng Bình sẽ trở thành “kinh đô du lịch hang động” của thế giới.

Hết mình với Sơn Đoòng

Để có hình ảnh của Sơn Đoòng được hàng triệu khán giả quốc tế biết đến là những ngày tháng nung nấu và nỗ lực của Nguyễn Châu Á với mong muốn làm sao đưa Hang Én, Sơn Đoòng… ra thế giới bằng hình ảnh chân thực nhất, sống động nhất. Bởi trong mắt các thành viên Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, Sơn Đoòng và Hang Én cũng đầy kiêu hãnh không kém bất kỳ một điểm đến độc đáo nào trên thế giới. Không lâu sau, trên chương trình trực tiếp “Good Morning America”, hơn 6 triệu công dân Mỹ và thế giới xem trực tiếp, hơn 10 triệu lượt xem trên mạng khi chương trình giới thiệu Sơn Đoòng được thực hiện vào tháng 5-2015.

Thái Phương