Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, TP, Cục Thanh tra, giám sát NH TP Hà Nội, TP HCM và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn ATM.
Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM khẩn trương rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình. Khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lắp cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy ATM, cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan công an để phối hợp xử lý. Giám sát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau do các đối tượng phạm tội tận dụng hạn mức rút tiền 2 ngày để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và NH.
Ảnh minh họa
Các NH thương mại cũng cần có biện pháp hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào ATM và cách thức ứng xử khi phát hiện các trường hợp này.
Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu Napas tăng cường phối hợp với các NH thành viên theo dõi, phát hiện kịp thời xử lý các giao dịch bất thường (đặc biệt là các giao dịch thực hiện vào thời điểm giao giữa 2 ngày từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau, đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như các NH thành viên và nghiên cứu biện pháp phòng, chống thủ đoạn gian lận của tội phạm thẻ.
Gần đây, liên tiếp các vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền trong tài khoản dù không trực tiếp giao dịch. Nhiều vụ mất tiền được NH thương mại cho biết nguyên nhân do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin thẻ rồi kẻ gian làm thẻ giả để rút tiền. Do đó, các NH thương mại khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, luôn giữ thẻ trong tầm mắt khi thanh toán hàng hóa, dịch vụ hoặc thanh toán trực tuyến qua mạng…
Bình luận (0)