icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu thủy Việt Nam xuất khẩu

Tô Hà

VN có thể sản xuất tàu biển xuất khẩu sang Nhật, châu Âu và nhiều nước khác

Là quốc gia có lợi thế về hàng hải nhưng nhiều năm qua, vận tải biển của VN chỉ chiếm được hơn 15% thị phần hàng xuất nhập khẩu thông qua hải cảng. Nguyên nhân do năng lực vận chuyển, đặc biệt là phương tiện vận tải không đáp ứng được yêu cầu của chủ hàng. Đội tàu viễn dương của VN chủ yếu được đầu tư theo hướng mua tàu cũ hoặc thuê của nước ngoài, thời gian khai thác kéo dài và có thời kỳ được liệt vào “danh sách trắng” của các tổ chức đăng kiểm quốc tế vì không bảo đảm các chỉ tiêu an toàn kỹ thuật. Nhưng tình hình hiện nay đã khác.

Giành lại thị trường

Trong năm 2003, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) đã ký nhiều hợp đồng đóng mới và hoàn thành nhiều sản phẩm lớn như tàu hàng 6.500 tấn, tàu hàng 12.000 tấn, tàu container 13.000 tấn, tàu cao tốc các loại. Các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, giá thành hợp lý, được khách hàng tin cậy. Nhiều nhà máy đóng tàu đã ký được hợp đồng sản xuất cho cả năm 2004 và 2005, trong đó hợp đồng lớn nhất là cung cấp cho Tổng Công ty Hàng hải VN 24 tàu với tổng trọng tải 144.000 DWT.

Hoạt động sửa chữa tàu cũng rất sôi động, với hiệu suất sử dụng của các nhà máy đạt từ 90% - 100%, đem lại tổng doanh thu hơn 3 triệu USD. Tính đến hết năm 2003, Vinashin đã thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu đặt ra cho mốc kế hoạch của năm 2005 (theo đề án phát triển được Thủ tướng phê duyệt). Theo ông Lê Lộc, Phó Tổng Giám đốc Vinashin, những sự kiện trên khẳng định cơ hội trong ngành công nghiệp đóng tàu đã thực sự đến với VN và bước đầu giành lại thị trường trong nước.

Châu Âu và Nhật có nhiều hứa hẹn...

Vinashin xác định thị trường xuất khẩu chủ đạo của ngành sẽ là châu Âu và Nhật Bản. Đây là các thị trường hàng hải rộng lớn, có ngành công nghiệp đóng tàu phát triển rất mạnh. Vậy cơ hội nào dành cho VN? Ông Lê Lộc phân tích: “VN có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này vì mỗi nước có một nhu cầu nhất định. Khi trở thành cường quốc về công nghiệp đóng tàu, Nhật Bản và các nước châu Âu chỉ sản xuất những loại tàu trọng tải cực lớn, còn loại vừa và nhỏ sẽ được nhập khẩu để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Vinashin hướng về... Nhật, Pháp

Năm 2004, Vinashin tiếp tục đóng mới các loại tàu chuyên dùng, tàu chở hàng có tải trọng 6.500 tấn theo hợp đồng xuất khẩu đã ký với các chủ tàu Nhật Bản và Pháp. Ngoài ra sẽ đàm phán để ký hợp đồng xuất khẩu các loại tàu chở container, tàu chở hàng rời, tàu công trình sang các nước châu Âu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo