Ngày 8-8, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi ra mắt chương trình "Tay hòm chìa khóa" mùa 2.
Chương trình "Tay hòm chìa khóa" sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống
Sau hơn 1 năm kể từ ngày phát sóng số đầu tiên vào 20 giờ 55 ngày 7-5-2021 trên VTV1, với nội dung được nghiên cứu kỹ càng và hình thức thể hiện sáng tạo, chương trình đã thu hút sự quan tâm của khán giả với chỉ số người xem cao. "Tay hòm chìa khóa" được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, được đánh giá cao về nội dung cũng như cách thức truyền tải thông tin, kiến thức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Chương trình đã cung cấp những thông tin tích cực về chủ trương, chính sách của ngành Ngân hàng, hướng dẫn các thủ tục, quy trình đảm bảo an toàn, đưa ra những lưu ý, cảnh báo, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch tài chính, ngân hàng cho người dân…
"Tay hòm chìa khóa" mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20 giờ 55 ngày 12-8-2022 trên kênh VTV1. Tiếp nối mùa 1, chương trình mùa 2 sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như: Nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân sau Covid-19, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm... từ đó, giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.
Về hình thức, chương trình sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Mỗi số của chương trình sẽ chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc. Mở đầu mỗi tập của mùa 2 sẽ dẫn dắt người xem vào nội dung câu chuyện bằng câu danh ngôn, thơ ca, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn ngay từ đầu. Bên cạnh chủ đề về tình cảm gia đình, tình yêu thương, chương trình sẽ có cả các câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ, thành ngữ có nội dung liên quan đến tiền. Đồng thời, các tuyến nhân vật trong chương trình mùa 2 sẽ được mở rộng hơn bao gồm cả các nhân vật thế hệ genZ; ngôn ngữ và lời thoại sẽ hiện đại, gần gũi hơn với giới trẻ.
Đối tượng khán giả của chương trình là mọi người dân, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh lưu ý chương trình cần đổi mới hơn nữa về hình thức thể hiện
Một số ví dụ điển hình về hiệu ứng lan tỏa mà chương trình mang lại như: Sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng trong chương trình "Tay hòm chìa khóa", thống kê của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cho thấy: Số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8-2021 tăng 30% so với tháng trước; Số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%... Đồng thời, sau các chương trình "Tay hòm chìa khóa" về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành Ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - NHNN, cho biết thời gian tới, để tiếp tục thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của người dân, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế tín dụng đen..., NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức của công chúng về tài chính – ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó góp phần thay đổi hành vi, thói quen và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, bảo vệ người sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…
Các chương trình sẽ tăng cường truyền thông hướng tới nhóm công chúng mục tiêu là giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, công nhân và người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Các nội dung truyền thông giáo dục tài chính xoay quanh các vấn đề như: các nội dung liên quan chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các sản phẩm tín dụng dành cho cá nhân hay doanh nghiệp, cho vay tiêu dùng, hay những tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cùng những lưu ý, cảnh báo để người dân biết cách phòng tránh, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ thanh toán, vấn đề minh bạch về phí thanh toán… Hình thức truyền thông giáo dục tài chính cũng được chọn lựa theo hướng đa dạng, sáng tạo, hiện đại, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ lan tỏa, qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính - ngân hàng, sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, hiệu quả.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh lưu ý chương trình cần đổi mới hơn nữa về hình thức thể hiện, tìm cách biểu đạt gần gũi, phù hợp với đối tượng ưu tiên là bà con ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Đồng thời, cũng cần đa dạng hóa đối tượng, hướng tới thế hệ trẻ, mang đến những thông tin hữu ích mà người dân cần, "bán cái khách hàng cần chứ không phải cái ta có".
Bình luận (0)