Ngày 21-2, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai và Công ty cổ phần nhân ái vòng tay Việt tổ chức chiến dịch tiêu thụ chuối giúp nông dân.
Trong buổi sáng, chiến dịch diễn ra ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) và TP HCM. 10 tấn chuối đã được tiêu thụ.
“Buổi chiều, chúng tôi đang chuyển thêm 6 tấn chuối từ vườn về giao cho các khách hàng đã đăng ký thu mua”, chị Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai nói.
Theo chị Hiền, người trồng chuối ở các xã thuộc huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang thua lỗ do giá chuối xuống thấp. Từ sau Tết Nguyên đán, nông dân bị thương lái ép giá, giảm thu mua nên phải đổ bỏ sản phẩm hoặc dùng chuối làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Để giúp nông dân, 35 cán bộ, đoàn viên của hội đã bỏ tiền túi để làm chi phí thực hiện chiến chiến dịch “giải cứu”.
“Thương lái chỉ mua chuối với giá 1.000-1.500 đồng mỗi kg (giảm hơn 10.000 đồng/kg) và chỉ chọn những nải đẹp ở phần giữa. Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo địa phương, làm việc cùng nông dân và thống nhất mức giá thu mua cả buồng với giá 4.000 đồng/kg. Những sản phẩm này được chúng tôi bán ra thị trường với giá 8.000 đồng kg”, chị chia sẻ.
Nữ cán bộ chia sẻ chuối của nông dân đã chín hoặc gần chín. Do đó, khi được chặt hạ và vận chuyển, quả bị gãy, dập nát, hao hụt lớn. Do vậy, giá bán ra thị trường cao gấp đôi giá mua tại vườn là để bù chi phí vận chuyển, hao hụt sản phẩm.
Sau khi tiêu thụ, nếu nguồn thu vượt chi, hội sẽ chuyển toàn bộ số tiền này vào quỹ từ thiện để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Nếu đảm bảo được chi phí, đơn vị sẽ tăng giá mua tại vườn hỗ trợ nông dân.
“Chúng tôi hy vọng việc làm này giúp nông dân vượt qua khó khăn và mong muốn thương lái không thể ép giá. Chiến dịch “giải cứu” chuối giúp nông dân sẽ được triển khai đến khi giá nông sản tăng trở lại”, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết.
Bình luận (0)